Người bệnh sốt xuất huyết có được tắm không?

Xét Nghiệm - 05/17/2024

Khi dịch sốt xuất huyết bắt đầu bùng phát thì câu hỏi: “sốt xuất huyết có được tắm không?” trở thành một trong những vấn đề quan tâm của nhiều người. Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Khi dịch sốt xuất huyết bắt đầu bùng phát thì câu hỏi: “sốt xuất huyết có được tắm không?” trở thành một trong những vấn đề quan tâm của nhiều người. Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra, nên biểu hiển đầu tiên và điển hình của bệnh là sốt. Sốt của sốt xuất huyết thường là sốt cao, sốt thành cơn, có khi có những cơn rét run và nổi gai ốc. Nhiệt độ của cơ thể người bệnh có thể lên tới 39 - 40 độ C. Mỗi đợt giải phóng vi rút vào máu từ một tế bào thì cơ thể sẽ đáp ứng tạo thành một cơn sốt.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu do siêu vi trùng. Trong đó siêu vi Dengue chiếm đa số nên bệnh này còn có tên gọi đầy đủ là sốt xuất huyết - Dengue.

Hiện tượng xuất huyết có thể xảy ra sớm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3, kéo dài 3 ngày nếu như bệnh nhé. Nếu tình trạng bệnh nặng, người bệnh sẽ bị xuất huyết kéo dài, thời gian xuất huyết có thể kéo dài trên 2 tuần. Mức độ xuất huyết có thể là mức độ nhẹ ( xuất huyết da ) hoặc nặng hơn ( xuất huyết cùng lúc ở nhiều vị trí hoặc cơ quan ).

Nếu người bệnh chỉ bị sốt nhẹ, dưới 38,5 độ C, không có biểu hiện gì bất thường, trong gia đình không có ai bị sốt xuất huyết thì chưa cần đến khám bác sĩ. Người bệnh chỉ cần ở nhà nghỉ ngơi, tránh gió, tránh nước lạnh là có thể chống lại bệnh. Một vài liều thuốc trị sốt, các thực phẩm giàu vitamin như cam, chanh, quýt,... sẽ giúp ích nhiều cho người bệnh trong quá trình hồi phục.

Người bệnh sốt xuất huyết có được tắm không?

Sốt xuất huyết có được tắm không?

Với câu hỏi “sốt xuất huyết có được tắm không?” thì câu trả lời là không. Trong giai đoạn này, người bệnh không nên tắm nước nóng hay xông hơi vì làm vậy sẽ khiến mạch bị giãn ra mạnh và xuất huyết nặng thêm. Người bệnh chỉ được phép lau người bằng nước ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước lạnh để tắm bởi nước lạnh làm co mạch ngoài da nhưng lại làm giãn mạch trong nội tạng. Đây chính là nguyên nhân chính gây tử vong ở các bệnh nhân sốt xuất huyết.

Những thực phẩm cần kiêng khi bị sốt xuất huyết

Vì thành mạch đang dễ bị xuất huyết nên bệnh nhân cần tránh những yếu tố làm giãn mạch mạnh như bia rượu.

Ngoài ra, người mắc bệnh sốt xuất huyết cần tránh ăn những loại thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ gây đầy bụng và khó tiêu. Một điều đáng lưu ý nữa rằng bệnh nhân cần tránh không ăn hoặc uống bất kì loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu và đen trong suốt quá trình theo dõi bệnh. Mục đích của việc này là để không nhầm lẫn dấu hiệu xuất huyết. Khi người bệnh bị nôn ói màu xám, thâm đen bất thường, khó có thể phân biệt được đó là xuất huyết tiêu hóa hay màu thực phẩm.

Người bệnh sốt xuất huyết có được tắm không?

Người bệnh sốt xuất huyết nên tránh các loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ.

Người bệnh sốt xuất huyết cần kiêng đồ ăn cay vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng. Những đồ ăn cay, cụ thể như gừng, ớt hay mù tạt sẽ sản xuất ra nhiều nhiệt trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân sốt xuất huyết.

Người bệnh chú ý tránh xa các loại nước chứa nhiều đường, giảm lượng caffeine, tránh uống rượu, ngừng hút thuốc khi bị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết tuy rằng có thể gây ra nhiều biến chứng, nhưng nếu bạn tuân thủ theo lời chỉ dẫn của bác sĩ, có phương pháp điều trị kịp thời thì chắc chắn bệnh sốt xuất huyết sẽ sớm được đẩy lùi. Cần chú ý rằng tắm khi sốt xuất huyết gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tình trạng bệnh của người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong. Hãy lưu ý điều này nhé!

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại Xander

Để không phải xếp hàng chờ đợi, tránh lây nhiễm bệnh khi đến viện do dịch bệnh bùng phát, Xét nghiệm tại nhà Xander đã cho ra đời Gói xét nghiệm sốt xuất huyết với những ưu điểm:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không ẩn phí, phụ thu.

Chuyên môn hàng đầu

100% mẫu được xử lí tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Dịch vụ tiện lợi

  • Tiết kiệm tới 50% thời gian lấy mẫu và trả kết quả;
  • Khách hàng được quyết định thời gian và địa điểm từ khâu lấy mẫu đến khâu trả kết quả;
  • Kết quả của bệnh viện trung ương tuyến đầu, được sử dụng liên thông ở tất cả viện công trên cả nước;
  • Tư vấn mọi vấn đề sức khỏe và biện luận kết quả kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên môn;
  • Bảo mật thông tin khách hàng và bệnh án qua số điện thoại cá nhân cùng mã code riêng biệt.

Người bệnh sốt xuất huyết có được tắm không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Sốt xuất huyết: Triệu chứng và biện pháp điều trị hiệu quả
  • Chế độ ăn uống cho người bệnh sốt xuất huyết

    https://lilyapp.me/bai-viet/che-do-an-uong-cho-nguoi-benh-sot-xuat-huyet/

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!