Người bệnh viêm gan B có nên dùng thuốc tránh thai không?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Bệnh viêm gan B có thể gặp phải ở bất cứ ai nếu như không có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, người bệnh khi mắc phải căn bệnh này có thể dẫn tới hàng loạt các biến chứng khó lường cho sức khỏe của người bệnh.

Bệnh viêm gan B có thể gặp phải ở bất cứ ai nếu như không có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, người bệnh khi mắc phải căn bệnh này có thể dẫn tới hàng loạt các biến chứng khó lường cho sức khỏe của người bệnh.

Người bệnh viêm gan B có nên dùng thuốc tránh thai không?

Có nhiều chị em phụ nữ lập gia đình mắc bệnh viêm gan B nhưng chưa muốn sinh con và nghĩ rằng nên sử dụng các loại thuốc tránh thai, tuy nhiên, khi mắc bệnh viêm gan B thì sử dụng thuốc tránh thai có an toàn không?

Người bị viêm gan B không nên dùng thuốc tránh thai

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì người bệnh khi mắc bệnh viêm gan B đồng nghĩa với việc gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm, khả năng đào thải các chất độc hại của gan cũng kém đi. Người bệnh khi mắc bệnh viêm gan B trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng cần tham khảo ý kiến điều trị của các bác sĩ chuyên khoa mới có thể hạn chế được tổn thương cho gan.

Tuy nhiên, viêm gan B là bệnh lây nhiễm, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh viêm gan B, kể cả là chị em phụ nữ cũng là những người rất dễ mắc bệnh viêm gan B. Nhiều chị em rất rối khi mắc bệnh viêm gan B có nên sử dụng thuốc tránh thai hay không? Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi này các bác sĩ chuyên khoa gan cho biết, người mắc bệnh viêm gan B không nên uống thuốc tránh thai vì thuốc tránh thai có thể gây tác dụng phụ đối với gan gây ra nguy hại cho gan, chính vì thế tốt nhất nên áp dụng biện pháp tránh thai dùng bao cao su.

Người bệnh viêm gan B có nên dùng thuốc tránh thai không?

Người mắc bệnh viêm gan B nếu muốn có con thì nên để triệu chứng hết và chức năng gan bình thường trở lại, ổn định khoảng một năm trở lại mới nên tiến hành mang thai và sinh con. Khi mà bệnh tình chưa ổn định, chức năng gan không bình thường, khi có thai và sinh đẻ sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và sức khỏe người bệnh, từ đó khiến bệnh nặng hơn và còn có khả năng gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đẻ non hoặc thai chết lưu...

Trong thời kỳ đầu mang thai (3-4 tháng đầu thai kỳ) độc tố của bệnh viêm gan B có thể ảnh hưởng đến thai nhi nhưng sau thời kỳ này thì thai không bị ảnh hưởng. Bởi vậy, người bệnh không phải quá lo lắng. Người mẹ mắc bệnh viêm gan B sau khi sinh con cần được tiêm phòng vaccine viêm gan B để phòng bệnh an toàn nhất cho trẻ.

Bị viêm gan B nên dùng biện pháp tránh thai nào?

Tất cả các thuốc ngừa thai bằng nội tiết đều chuyển hóa qua gan và nên tránh dùng trong những trường chức năng gan bị suy giảm do bệnh lý gan cấp tính hay mãn tính. Trường hợp bị viêm gan B và có men gan tăng cao thì phải cần thận trọng hơn khi chọn lựa phương pháp ngừa thai.

Có thể sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai hoặc bao cao su. Trong trường hợp nếu bạn có viêm gan mãn và chức năng gan thật sự ổn định trong một thời gian thì vẩn có thể sử dụng phương pháp ngừa thai bằng thuốc nội tiết (bao gồm thuốc uống, thuốc chích, que cấy ).

Khi nào bạn điều trị ổn định thì lúc đó mới nên mang thai. Trong thời gian mang thai bạn nên khám bệnh thường xuyên để các bác sĩ hướng dẫn. Khi sinh không được quên tiêm huyết thanh cho bé.

Người bệnh viêm gan B có nên dùng thuốc tránh thai không?

Xét nghiệm theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp gói Theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Người bệnh viêm gan B có nên dùng thuốc tránh thai không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

Giá gói Theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B:2.341.000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899.190.199để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ nhật: 06:00 - 20h30

Xem thêm:

  • Người mắc viêm gan B có dễ bị thiếu máu không?
  • Tại sao phải tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong 24h đầu tiên sau sinh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!