Người bị bệnh gì cần kiêng bánh chưng trong ngày Tết?

Bạn Cần Biết - 05/08/2024

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những dịp Tết đến, xuân về. Đây là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng đều có thể thưởng thức được món ăn này. Để biết rõ hơn những người bị bệnh gì nên kiêng bánh chưng trong ngày Tết, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những dịp Tết đến, xuân về. Đây là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng đều có thể thưởng thức được món ăn này. Để biết rõ hơn những người bị bệnh gì nênkiêng bánh chưng trong ngày Tết, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Người bị bệnh gì cần kiêng bánh chưng trong ngày Tết?

Người bị bệnh tiểu đường, không nên ăn bánh chưng

Tiểu đường là căn bệnh mạn tĩnh với rất nhiều biến chứng kèm theo. Khi mắc bệnh, bệnh nhân phải lưu ý rất nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày để duy trì lượng đường huyết ở mức ổn định.

Vì thế trong những ngày Tết, người bị bệnh tiểu đường cần kiêng bánh chưng. Bởi gạo nếp là loại thực phẩm có có chỉ số GI cao, đây là yếu tố khiến cho lượng đường trong máu bị dao động và có thể tăng lên bất cứ lúc nào.

Nếu bệnh nhân bị bệnh tiểu đường muốn ăn bánh chưng, thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng. Có thể các bác sĩ sẽ cho bạn được thưởng thức hương vị này, với một khẩu phần ăn nhỏ. Và dùng kèm theo với một ít rau xanh, để kiềm chế khả năng hấp thụ đường.

Người bị bệnh gì cần kiêng bánh chưng trong ngày Tết?

Người bị bệnh thận, không nên ăn bánh chưng

Bình thường người mắc bệnh thận, sẽ kèm theo các vấn đề khác như tăng mỡ máu, huyết áp cao... Đây là kẻ thù của những thực phẩm giàu chất béo. Và bánh chưng ngày Tết, thường chứa nhiều chất béo do có mỡ heo. Vì thế lời khuyên tốt nhất là người bệnh thận nên kiêng bánh chưng.

Đồng thời, trong những ngày vui này bệnh nhân bị thận còn cần phải kiểm soát chế độ ăn uống. Không những không ăn bánh chưng, mà con tránh những thức ăn nhiều muối, chứa nhiều dầu mỡ.

Người bệnh cao huyết áp và tim mạch

Đây là nhóm bệnh cũng cần tránh xa bánh chưng trong những ngày Tết đến. Bởi cả bệnh tim mạch và cao huyết áp đều kiêng cử những loại thực phẩm giàu chất đạm, chất béo... Nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bởi bánh chưng được làm từ gạo nếp, thịt mỡ động vật, đậu xanh... Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng đạm và chất béo rất cao.

Người bị bệnh béo phì cần tuyệt đối kiêng bánh chưng

Bánh chưng là loại bánh được kết hợp từ rất nhiều nguyên liệu, là món ăn giàu năng lượng. Một chiếc bánh chưng sẽ chứa đầy đủ các thành phần, như chất đạm, chất béo, đường, vitamin.

Chỉ cần bạn sử dụng một góc nhỏ của chiếc bánh thì đã có giá trị dinh dưỡng tương đương với 1 bát cơm đầy và nhiều loại thức ăn.

Vì vậy, đây là món ăn không hề tốt cho sức khỏe của những người bị thừa cân, béo phì.

Người bị bệnh gì cần kiêng bánh chưng trong ngày Tết?

Đau dạ dày, cần nói không với bánh chưng

Bánh chưng rất giàu năng lượng, nhưng lại rất khó tiêu. Chưa kể đến, có nhiều người hay rán bánh chưng để đổi khẩu vị. Tuy nhiên, do bản chất của bánh chưng đã chứa nhiều chất béo. Nên khi kết hợp cùng với dầu mỡ khi rán, sẽ trở nên lâu tiêu. Đặc biệt, với những người bị đau dạ dày, có thể gây ợ nóng và khó chịu cho dạ dày.

Hơn nữa, nhân bánh chưng có nhiều đỗ xanh và thịt mỡ sẽ khiến dạ dày luôn trong trạng thái ấm ách, quá tải.

Vừa rồi là một số bệnh lý cần kiêng bánh chưng trong ngày TếtLily & WeCarevừa chia sẻ. Hi vọng với những thôn tin sức khỏe hữu ích này, sẽ giúp cho quý đọc giả chủ động bảo vệ sức khỏe của mình trong những ngày Tết.

Không chỉ với những người mắc bệnh mới cần kiêng cữ bánh chưng, mà những người có sức khỏe tốt cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Thường trong ngày Tết, mọi người hay có xu hướng nghỉ ngơi và ăn uống thoải mái. Thế nhưng sức khỏe là vốn quý, mọi người cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh. Dung nạp ít các thực phẩm giàu dầu mỡ, bánh kẹo, nước có ga, bia rượu... Mà thay vào đó nên bổ sung các loại chất xơ, rau xanh, củ quả, trái cây... để phần nào làm giảm lượng đường, chất béo, chất đạm mà cơ thể hấp thu. Giúp cho sức khỏe trong những ngày Tết luôn được khỏe mạnh, an vui và viên mãn.

Nguyễn Thủy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!