Người bị bệnh gout nên kiêng những thứ gì?

Xét Nghiệm - 04/20/2024

Sự gia tăng hàm lượng acid uric trong máu là nguyên nhân chính gây nên bệnh gout. Do đó chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bị bệnh gout. Vậy bệnh gout nên kiêng những thứ gì? Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Sự gia tăng hàm lượng acid uric trong máu là nguyên nhân chính gây nên bệnh gout. Do đó chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bị bệnh gout. Vậybệnh gout nên kiêng những thứ gì? Hãy cùngLily & WeCare giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Người bị bệnh gout nên kiêng những thứ gì?

Bệnh gout là loại bệnh gì?

Bệnh gout là một loại bệnh viêm khớp gây đau đớn nhất. Phần lớn các bệnh nhân đều là nam giới ở độ tuổi trung niên, thường xuyên uống rượu và ăn các thực phẩm giàu chất đạm.

Bệnh gout xuất hiện khi cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến tăng hàm lượng axit uric ở trong máu. Khi lượng axit uric trong máu quá nhiều sẽ tích tụ lại và kết thành những tinh thể có độ sắc nhọn cao, gây sưng đỏ, cứng khớp, đau khớp dữ dội.

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh thì các khớp tổn thương sẽ bị phá hủy và không thể phục hồi. Bệnh nhân có nguy cơ bị tàn phế và gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Gan và thận là 2 cơ quan chính có liên quan mật thiết với bệnh gout. Thận có vai trò đào thải lượng acid uric trong máu. Tuy nhiên bệnh gout có thể gây suy giảm chức năng thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Còn gan có vai trò giúp cân bằng chuyển hóa đạm, đường mỡ và lượng acid uric trong máu. Hoạt động của gan chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố tinh thần và chế độ dinh dưỡng, vì vậy bệnh nhân cần phải giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh thức khuya và có chế độ ăn uống hợp lý.

Ngày nay, bệnh gout đang trở thành căn bệnh của toàn xã hội do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh của mọi người. Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh gout, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp để ngăn ngừa các cơn đau do bệnh gây ra.

Người bị bệnh gout nên kiêng những thứ gì?

Người bệnh gout nên ăn gì?

Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Các loại rau củ quả có tác dụng rất tốt trong việc làm chậm quá trình chuyển hóa và hấp thu chất đạm vào cơ thể. Chúng cũng giúp làm giảm sự hình thành các axit uric trong máu. Chất xơ có nhiều trong rau xanh và hoa quả tươi như cà chua, rau cải, củ sắn, ngô, khoai, dưa chuột, dứa, dâu tây, cherry, kiwi, táo, lê, nho...

Những thực phẩm có hàm lượng prin thấp

Các loại thực phẩm như sữa, các loại hạt, bơ, trứng, đậu phụ,... đều không có hại cho người bị bệnh goutnên bạn có thể sử dụng hàng ngày.

Nên uống nhiều nước

Người bị bệnh gout cần uống đủ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày, chỉ được phép uống các loại nước khoáng hoặc nước rau. Tuy nhiên, không uống nhiều nước buổi tối bởi người cao tuổi thường hay mắc chứng tiểu đêm gây rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh gout nên kiêng những thứ gì?

Hải sản

Do chúng có chứa quá nhiều chất đạm và purin nên không có lợi cho người bị bệnh gout. Các loại hải sản không nên sử dụng trong thời gian điều trị bệnh goutđó là tôm, cua, ghẹ, ốc, sò, hàu,....

Thịt động vật

Các loại thịt đỏ, màu sẫm thường rất giàu chất đạm. Người bệnh chỉ cần nạp vào cơ thể một hàm lượng nhỏ chất đạm cũng có thể khiến cơ đau kéo dài trong mấy ngày. Các loại thịt cần hạn chế ăn đó là thịt gà, thịt bò, thịt lợn, thịt chó, thịt mèo,...

Không dùng các loại rau quả tăng trưởng nhanh như

Giá đỗ, măng, nấm, cây bạc hà, các loại đậu,... Các loại thực phẩm này có nhiều thành phần gây bất lợi đối với bệnh gout bởi chúng làm tăng nhanh quá trình tổng hợp axit uric.

Chất béo

Không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo dưới mọi hình thức. Nhóm thực phẩm này bao gồm: da/mỡ động vật, mì gói, đồ đóng hộp, khoai tây chiên, gà rán, thịt/xúc xích xướng, hamberger, các món chiên xào,...

Người bị bệnh gout nên kiêng những thứ gì?

Hoa quả nhiều vị chua

Nghe có vẻ bất hợp lí bởi hoa quả chua như cam, chanh, ổi, cóc, khế chua, xoài,.... đều rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên với người bị bệnh gout nó sẽ làm kết tủa thành phần urat bên trong ống thận tăng nguy cơ mắc thêm bệnh sỏi thận.

Đồ uống

Các loại nước ngọt, nước có ga, chè, sinh tố, trà sữa, soda, cà phê, rượu, bia,... bạn tuyệt đối không được sử dụng dù với hàm lượng nhỏ, bởi nó sẽ gây ra những cơ đau nhức kéo dài khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, người mắc bệnh gout cũng cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn để điều chỉnh cân nặng của mình, tránh bị thừa cân, béo phì. Không thức khuya, hạn chế lo âu, căng thẳng để giảm bớt sức ép cho gan.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn khá chi tiết về câu hỏi bị bệnh gout nên kiêng những thứ gì? Bệnh gout thực sự là một căn bệnh nghiêm trọng và khó điều trị dứt điểm, do đó người bệnh nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình và thực hiện đúng theo những chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị được khả quan hơn.

Xét nghiệm theo dõi bệnh nhân bị bệnh gout

Xét nghiệm tại nhà Xander

Gói xét nghiệm giúp bệnh nhân bị bệnh gout theo dõi được chỉ số acid uric của mình để biết được quá trình điều trị có hiệu quả không, qua đó có các phương pháp phòng và điều trị bệnh phù hợp với tình trạng bệnh.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người muốn theo dõi quá trình điều trị Gout của bản thân, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Người bị bệnh gout nên kiêng những thứ gì?

Chi phí xét nghiệm

Giá gói theo dõi bệnh nhân bị bệnh gout: 509,000 đồng

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (509,000 đồng) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!