Nguyên nhân gây bệnh khô gan

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Gan là cơ quan thải độc quan trọng của cơ thể con người và dễ bị chi phối, tác động bởi những yếu tố chủ quan và khách quan như ô nhiễm môi trường hoặc yếu tố di truyền, do ăn uống không khoa học. Một số bệnh gan phổ biến hiện nay chính là gan khô, gan nhiễm mỡ, nóng gan, xơ gan, suy gan và ung thư gan. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khô gan. Chính điều này làm cho các bệnh ngày càng trở nên phổ biến. Khi gan đã có vấn đề, chức năng gan sẽ bị suy yếu, từ đó ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác ở trong cơ thể.

Gan là cơ quan thải độc quan trọng của cơ thể con người và dễ bị chi phối, tác động bởi những yếu tố chủ quan và khách quan như ô nhiễm môi trường hoặc yếu tố di truyền, do ăn uống không khoa học. Một số bệnh gan phổ biến hiện nay chính là gan khô, gan nhiễm mỡ, nóng gan, xơ gan, suy gan và ung thư gan. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khô gan. Chính điều này làm cho các bệnh ngày càng trở nên phổ biến. Khi gan đã có vấn đề, chức năng gan sẽ bị suy yếu, từ đó ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác ở trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh khô gan

1. Nguyên nhân gây bệnh khô gan

Virus truyền nhiễm

Đây là một nguyên nhân gâybệnh khô gan thường gặp nhất và cũng rất nguy hiểm. Có nhiều loại virus gây nên bệnh viêm gan, trong đó viêm gan B và viêm gan C là hai loại bệnh viêm gan virus phổ biến nhất và khó chữa nhất. Hai loại virus này đã gây ra cái chết cho hơn 1 triệu người mỗi năm. Viêm gan B có diễn biến rất phức tạp và chưa thể điều trị dứt điểm. Còn viêm gan C tuy có thể chữa trị khỏi nhưng lại chưa có cácvắc xin phòng tránh.Ngoài ra, hai căn bệnh này cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gây xơ gan, khô gan và ung thư gan. Có khoảng 15-20% dân số Việt Nam bị mắc các bệnh về gan.

Nguyên nhân gây bệnh khô gan

Rượu

Thường xuyên uống rượu và bia cũng khiến cho chức năng gan nhanh chóng bị ảnh hưởng và bị suy giảm trầm trọng. Các chất độc tích tụ ở trong gan khi chúng ta thường xuyên sử dụng rượu, bia trong khoảng thời gian dài không chỉ là điều kiện để hình thành viêm gan do rượu, xơ gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan mà còn là nguyên nhân gây bệnh khô ganvà dẫn đến ung thư gan.

Lạm dụng thuốc

Lạm dụng thuốc là một thói quen của nhiều người. Với tâm lý muốn nhanh chóng khỏi bệnh, vì nhiều người thường sử dụng các loại thuốc bất kể bệnh nhẹ hay nặng. Ở trên thị trường hiện nay, những loại thuốc ngày càng được bày bán tràn lan và việc tìm để mua thuốc cũng rất dễ dàng, ngay cả các loại thuốc kê đơn cũng có thể mua mà không cần đến đơn thuốc của bác sĩ. Điều này vô tình tác động tới việc lạm dụng thuốc của người dân. Nhiều loại thuốc chứa các thành phần có thể làm tổn thương gan do gan là nơi chuyển hóa phần lớn các chất ở trong thuốc. Cho nên, thường xuyên lạm dụng thuốc chính là nguyên nhân gâybệnh khô gan. Bởi vì lý do này mà nhiều chuyên gia y tế cũng khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có sự chỉ định, hướng dẫn, và theo dõi của các bác sĩ.

Môi trường ô nhiễm

Điều kiện môi trường sống cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của lá gan. Tình trạng bị ô nhiễm môi trường như ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, ô nhiễm đất và ô nhiễm không khí,... có thể tác động trực tiếp đến hoạt động của gan, khiến cho chức năng của gan bị suy giảm. Sống ở trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm trong một thời gian dài cũng có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư gan nguy hiểm. Ngoài ra, thường xuyên hút thuốc lá hay hít khói thuốc không chỉ gây ảnh hưởng đến phổi mà còn khiến gan bị suy yếu.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý

Thói quen sống không khoa học cũng chính là nguyên nhân gây bệnh khô gan. Những người có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không cân đối và thiếu chất, những người ăn nhiều thức ăn chiên rán, các món ăn có hại cho lá gan như đồ ngọt và đồ cay,... những người lười vận động, ngủ nghỉ không có khoa học,... là đối tượng dễ mắc bệnh khô gan.

Nguyên nhân gây bệnh khô gan

2. Điều trị bệnh khô gan

- Đối với viêm gan do virus: người bệnh cần phải được điều trị kịp thời và đúng cách trước khi bệnh phát triển đến giai đoạn nghiêm trọng. Điều trị dứt điểm nếu như có thể

- Viêm gan do rượu: bỏ rượu là một biện pháp cần thiết để tránh cho việc tổn thương gan lan rộng hơn.

- Khô gan do nhiễm mỡ: tùy vào nguyên nhân gâybệnh khô gan để có các phương pháp điều trị phù hợp. Cùng với đó, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để có một sức khỏe tốt và đẩy lùi bệnh hiệu quả hơn.

- Các bệnh gan khác: khi bị mắc phải bất cứ bệnh gan nào ngoài bệnh khô gan, người bệnh cũng cần phải đi kiểm tra sớm nhất để xác định chính xác tình trạng của bệnh và nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Ngoài ra, cần nghiêm túc tuân thủ theo các chỉ định và hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa.

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh khô gan phổ biến và các cách điều trị tương ứng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể bảo vệ sức khỏe của lá gan tốt hơn.

3. Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Nguyên nhân gây bệnh khô gan

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Xơ gan có phục hồi được không?
  • Bị mắc xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!