Nguyên nhân gây bệnh lậu là gì?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Bệnh lậu ngày nay được liệt kê vào danh sách bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm đối với con người. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh lậu ngày gia tăng là việc thiếu hiểu biết trong cách phòng tránh bệnh lậu. Do đó, để phòng tránh bệnh lậu, mọi người cần có những kiến thức cơ bản về nguyên nhân gây bệnh lậu và thông tin này sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Bệnh lậu ngày nay được liệt kê vào danh sách bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm đối với con người. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh lậu ngày gia tăng là việc thiếu hiểu biết trong cách phòng tránh bệnh lậu. Do đó, để phòng tránh bệnh lậu, mọi người cần có những kiến thức cơ bản về nguyên nhân gây bệnh lậu và thông tin này sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu (lậu mủ) do vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae hình hạt cà phê gây ra, là căn bệnh nhiễm trùng khá phổ biến, thường gây ra các triệu chứng ở cơ quan sinh dục của người bệnh. Vi khuẩn bệnh lậu có thể tìm thấy ở âm đạo, trong cổ tử cung của nữ và trong đường niệu đạo của nam (chủ yếu là những người trong độ tuổi sinh sản có quan hệ tình dục).

Nguy cơ bị lây nhiễm bệnh lậu ở nữ giới cao hơn nam giới, cao nhất là ở cặp đôi đồng tính. Tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu để lâu, bệnh lậu sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lậu là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Vi khuẩn lậu lây nhiễm qua một số con đường chủ yếu sau:

1. Quan hệ tình dục không lành mạnh

- Quan niệm tình dục phóng khoáng, quan hệ tình dục vơi nhiều người, không dùng biện pháp phòng tránh của giới trẻ là nguyên nhân đẩy nhanh tốc độ lây nhiễm bệnh lậu trong cộng đồng. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới lây nhiễm bệnh lậu nói riêng và các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục nói chung.

- Khi quan hệ tình dục sẽ tạo ra các vết thương rất nhỏ mà khi hưng phấn tình dục bạn không thể nhận ra. Thông qua những vết xước này, lậu cầu khuẩn có thể xâm nhập và gây bệnh do lậu cầu khuẩn sống ký sinh chủ yếu tại bộ phận sinh dục.

- Quan hệ tình dục bằng miệng hoặc thông qua hậu môn với người đồng giới, rất có thể dẫn đếnbệnh lậu miệng và lậu ở hậu môn.

2. Qua vật dụng trung gian

Do lậu cầu khuẩn có thể tồn tại được khi ra ngoài môi trường cơ thể nên khi tiếp xúc với các vật dụng trung gian truyền bệnh như bàn chải, khăn tắm, khăn mặt, bồn cầu,... của người bệnh, bạn rất dễ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh lậu

Đặc biệt, lậu cầu khuẩn ngoài môi trường khi xâm nhập vào cơ thể thường có tốc độ phát triển rất nhanh và khó có thể kiểm soát được.

3. Thông qua vết thương hở

Lậu cầu khuẩn có thể sống ký sinh tại niêm mạc, bán niêm mạc trên cơ thể người bệnh. Vì thế, nếu vô tình chạm vào vết thương hở của người mắc bệnh lậu, sau đó chạm vào bộ phận sinh dục, các vết thương của mình hoặc là dụi mắt thì bạn có thể bị lây nhiễm bệnh lậu từ người bệnh.

4. Lây từ mẹ sang con

Ở nữ giới, lậu cầu khuẩn ký sinh chủ yếu trong âm đạo, cổ tử cung,... thông qua con đường sinh đẻ tự nhiên, thai nhi rất có thể bị lây nhiễm bệnh lậu từ người mẹ, từ đó hình thành bệnh lậubẩm sinh ở trẻ.

Vì vậy, nữ giới một khi mắc bệnh lậu sẽ thường được khuyến cáo là không nên mang thai. Nếu đã mang thai, nên có chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi đặc biệt, đồng thời chọn giải pháp sinh mổ để đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi.

Nguyên nhân gây bệnh lậu là gì?

Biểu hiện của bệnh lậu

Ở nam giới

Thời gian ủ bệnh từ 2 – 7 ngày với dấu hiệu đặc trưng là đái buốt, đái rắt, đái ra mủ, mủ đặc, sánh, màu vàng nhạt hoặc trắng, kèm theo phù nề bao quy đầu, sưng đau mào tinh hoàn, đau dữ dội ở dọc niệu đạo và vùng sống lưng, xuất tinh bị đau hoặc xuất tinh ra máu.

Ở nữ giới

Thời gian ủ bệnh thường là 3 – 10 ngày, phần lớn không có biểu hiện gì, một số ít trường hợp cấp tính có biểu hiện: khí hư nhiều, đặc, sánh, màu xanh hoặc trắng, am đạo đỏ, lổn nhổn nhiều hạt sùi, không đau hoặc đau ít, chảy mủ trắng hoặc vàng nhạt từ hậu môn, đái buốt, đái dắt, ngứa ở âm đạo, âm hộ, bụng dưới đau âm ỉ, đau rát khi quan hệ tình dục.

- Riêng bệnh lậu ở miệng và hậu môn đều có biểu hiện giống nhau ở cả nam và nữ, cụ thể: khoang miệng hoặc hậu môn đau rát, lở loét, các cơn đau kéo dài, ngứa ngáy và có mùi hôi.

Lưu ý:Các biểu hiện có thể tự mất đi mà không cần điều trị gì nhưng sau một thời gian lại tái diễn. Đặc biệt trong thời gian bệnh không có biểu hiện nhưng vẫn có thể lây bệnh cho bạn tình.

Những tác hại của bệnh lậu với sức khỏe người bệnh là không hề nhỏ, có thể gây ung thư cổ tử cung ở nữ, gây vô sinh - hiếm muộn ở cả nam và nữ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu trên, nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời, nhằm ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!