Nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Cần biết - 04/20/2024

Nguyên nhân gây vẩy nến hiện chưa rõ ràng. Hiện nay nhiều nghiên cứu cho thấy có tính di truyền.

Tôi mới phát hiện bị vảy nến nên rất buồn, không biết vì sao mắc bệnh. Xin bác sĩ cho biết thêm về nguyên nhân gây bệnh.

Đỗ Thu (Hòa Bình)

Nguyên nhân thật sự gây vẩy nến vẫn chưa rõ. Hiện nay nhiều nghiên cứu cho thấy có tính di truyền (10% con mắc bệnh nếu bố hoặc mẹ bệnh, 40% con mắc bệnh nếu cả bố mẹ đều bệnh).

Các giả thuyết khác cho rằng vẩy nến có liên quan đến gene và rối loạn miễn dịch ở cơ thể người bệnh, từ đó dẫn đến các tế bào da tăng sinh rất nhanh và bất thường.

Một số yếu tố cơ bản gây bệnh như: Vẩy nến có thể xuất hiện ở những da bị chấn thương thậm chí cả những vết trầy xước nhẹ.

Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên do liên cầu trùng như viêm họng, viêm amidan có thể gây khởi phát vẩy nến giọt (một dạng vẩy nến) hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh vẩy nến hiện mắc.

Nhiễm HIV cũng làm nặng thêm bệnh vẩy nến. Một số thuốc có thể gây khởi phát hoặc làm nặng thêm bệnh vẩy nến như thuốc điều trị tăng huyết áp (ức chế men chuyển, beta-blocker), kháng sốt rét tổng hợp (chloroquin), lithium, một số kháng viêm non-steroid (indomethacine), progesterone và corticosteroid.

Buồn phiền, lo lắng, giận dữ, stress thường dễ làm bùng phát và nặng thêm bệnh vẩy nến. Yếu tố thời tiết: thời tiết lạnh và khô dễ gây bùng phát bệnh vẩy nến.

Thời tiết nắng, nóng và ẩm thường làm giảm nhẹ bệnh. Tuy nhiên, một số người thường bùng phát bệnh nặng hơn khi tiếp xúc với nắng (vẩy nến nhạy cảm ánh sáng). Rượu và thuốc lá làm nặng thêm bệnh vẩy nến.

Bạn nên đi khám bệnh để dùng thuốc điều trị phù hợp, nhằm kiểm soát bệnh. Chúc bạn thành công.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!