Nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh thường bị rôm sảy?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Rôm sảy là một tình trạng rất dễ gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng thì tình trạng này càng trở nên phổ biến hơn do làn da của trẻ còn quá mong manh và dễ tổn thương. Vậy nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh thường bị rôm sảy? Có cách nào điều trị rôm sảy cho trẻ không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Rôm sảy là một tình trạng rất dễ gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng thì tình trạng này càng trở nên phổ biến hơn do làn da của trẻ còn quá mong manh và dễ tổn thương. Vậy nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh thường bị rôm sảy? Có cách nào điều trị rôm sảy cho trẻ không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ em, tình trạng rôm sảy có chủ yếu ở da đầu,ở cổ, vai, ngực, lưng và thậm chí có thêm ở kẽ nách, háng với các triệu chứng mụn nước ở dưới da, sau đó thì nổi mẩn đỏ có thể gây ngứa cho bé. Trên thực tế thì rôm sảy có thể tự khỏi nhưng cũng có một số trường hợp phải được điều trị.

Nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh thường bị rôm sảy?

Các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn

Việc tắc nghẽn các tuyến mồ hôi là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hiện tượng rôm sảy ở trẻ. Việc tắc nghẽn này có thể do: các ống tuyến mồ hôi ở trẻ sơ sinh phát triển chưa hoàn chỉnh nên rất dễ khiến mồ hôi không có đường thoát ra ngoài. Thông thường điều này thường xảy ra khi thời tiết nóng nhưng đôi khi cũng có thể do trẻ được cho mặc quần áo quá nóng và quá cứng. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bị sốt cao hay trẻ ở trong lồng ấp cũng có thể bị nghẽn các ống tuyến mồ hôi; hay là do khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm; do trẻ vận động cơ thể như làm việc nặng và chơi đùa... với cường độ cao; .....

Đa số trẻ sơ sinh chỉ bị rôm sảy khi bị nóng, còn khi thời tiết mát mẻ thì rôm tự lặn hết và không hề gây tác hại gì. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp mụn rôm làm trẻ ngứa nên gãi nhiều làm da sây sát, từ đó bị nhiễm khuẩn thêm thành những mụn mủ và nhọt.

Nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh thường bị rôm sảy?

Có nên tắm cho trẻ bị rôm sảy bằng các loại lá không?

- Có rất nhiều mẹ khi thấy con có hiện tượng bị rôm sảy thường vò các loại lá như lá sài đất hay chè tươi... để tắm cho con. Tuy nhiên theo các bác sĩ nhi khoa, các bậc bố mẹ nên hết sức thận trọng khi sử dụng các loại lá này như cần phải rửa sạch, và ngâm qua nước muối trước khi đun nước tắm cho bé vì các loại lá này có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại, thậm chí có thể chứa thuốc bảo vệ thực vật và rất khó rửa sạch nên chưa biết là tốt hay hại cho làn da của bé.

- Các bác sĩ cũng cho rằng, việc dùng lá bàng và chè xanh để tắm cho trẻ cũng không hề tốt, thậm chí có thể khiến trẻ mắc bệnh. Nguyên nhân là vì trong hai loại lá này có chất ta nanh (chất chát) dễ làm cho da em bé bị tổn thương. Ngoài ra, bố mẹ cũng không nên dùng những loại như trúc đào hay lá bạch hoa trà thiết thảo tắm cho trẻ vì chúng chứa chất độc có thể dẫn đến viêm da và nhiễm trùng nặng.

- Thực chất quan niệm khi trẻ bị rôm sảy phải tắm lá mới khỏi là không đúng. Vì đây là hiện tượng do khí huyết nóng phát ra nên việc bố mẹ cho trẻ tắm lá sẽ không có tác dụng. Cách điều trị tốt nhất là nên giải nhiệt cho trẻ bằng cách cho ăn đồ mát. Còn việc tắm lá cho trẻ sơ sinh chỉ được dùng khi có bệnh và cần phải theo sự chỉ định của bác sĩ.

Trẻ rôm sảy có nên dùng phấn rôm không?

Có nhiều bậc phụ huynh khi thấy trẻ bị rôm sảy thì có thói quen dùng phấn rôm xoa ngoài da các bé để không bị ẩm ướt do nhiều mồ hôi. Thành phần chính của phấn rôm là bột talc, muối calci, muối kẽm, chất béo cùng một số chất tạo mùi thơm. Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng, việc lạm dụng phấn rôm xoa lên da bé có thể gây những tác hại khó ngờ. Thậm chí nếu hít phải bụi phấn rôm, trẻ sơ sinh sẽ bị ho, khó thở, bị nôn và có thể tím tái hay phù phổi.

Chính vì thế mà phụ huynh cần chọn các sản phẩm của các thương hiệu có uy tín, chưa hết hạn sử dụng và đặc biệt không chứa chất gây hại. Bố mẹ cần thử phản ứng da của trẻ với phấn rôm bằng cách lấy một ít phấn ra tay, sau đó dùng tay thoa nhẹ nhàng lên da của bé và nên theo dõi trong 24 giờ; chú ý không bôi phấn cho trẻ ở nơi có nhiều gió và có quạt; đặc biệt không thoa phấn lên vùng da bị hăm tã hay đang bị viêm nhiễm. Cuối cùng là sau khi sử dụng xong cần đậy nắp lại và cất nơi cao, tránh xa tầm với của bé.

Nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh thường bị rôm sảy?

Phòng tránh cho bé bị rôm sảy như thế nào?

- Thường khi bị rôm sảy, trẻ sơ sinh rất hay quấy khóc, trẻ có cảm giác khó chịu nên lúc này bố mẹ nên để bé trong phòng rộng rãi, thoáng mát, tránh chỗ đông người.

- Bố mẹ nên mặc cho bé quần áo vải cotton mềm, thoáng và rộng, nhạt màu.

- Nên tắm cho trẻ ngày một lần để da luôn sạch sẽ, tuyến mồ hôi được bài tiết dễ dàng, bố mẹ có thể tắm cho bé bằng mướp đắng hay lá sài đất tươi giã nát và chè xanh ( nhưng phải đảm bảo an toàn) cho vào miếng vải sạch lọc vắt lấy nước để tắm hoặc có thể tắm cho bé bằng sữa tắm diệt khuẩn cũng được.

- Sau khi tắm xong, nên lau khô trẻ bằng khăn tắm mềm, mịn, khăn làm bằng chất liệu cotton thấm hút tốt và nhớ không chà mạnh lên da trẻ.

- Tuyệt đối không nên sử dụng phấn rôm bôi lên chỗ đang bị rôm sảy của trẻ.

- Người mẹ cần có chế độ ăn uống điều độ, tránh những đồ ăn nóng, đặc biệt nên ăn nhiều đồ mát và uống nhiều nước nếu đang trong quá trình cho con bú.

- Chú ý quần áo của bé phải được giặt sạch và được phơi ở nơi không có bụi khói. Nên cắt ngắn móng tay và móng chân cho trẻ để tránh khi bị ngứa trẻ gãi làm nhiễm khuẩn da.

- Nếu như trẻ bị rôm sảy kéo dài và có các dấu hiệu bội nhiễm thì cần đưa trẻ đi khám bệnh.

Như vậy, bài viết trên Lily & WeCare đã cung cấp rất nhiều thông tin về hiện tượng rôm sảy ở trẻ. Mùa hè đang đến, bố mẹ nhớ chú ý những điều trên để phòng tránh tình trạng này cho trẻ.

Xem thêm:

  • Bố mẹ cần làm gì ngay khi trẻ bị rôm sảy?
  • Làm thế nào để trẻ không bị rôm sảy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!