Nhận biết và cách điều trị giãn dây chằng đầu gối nhẹ

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Trong cuộc sống chúng ta khó có thể tránh khỏi những va chạm như ngã, tai nạn hay mang vác vật nặng, chơi thể thao,... khiến đầu gối bị chấn thương. Trong đó phải kể tới giãn dây chằng đầu gối nhẹ hoặc đứt dây chằng. Vậy cách nhận biết và điều trị giãn dây chằng như thế nào?

Trong cuộc sống chúng ta khó có thể tránh khỏi những va chạm như ngã, tai nạn hay mang vác vật nặng, chơi thể thao,... khiến đầu gối bị chấn thương. Trong đó phải kể tới giãn dây chằng đầu gối nhẹ hoặc đứt dây chằng. Vậy cách nhận biết và điều trị giãn dây chằng như thế nào?

Giãn dây chằng là gì?

Giãn dây chằnglà dây chằng bị kéo giãn tuy nhiên không bị đứt hoàn toàn, nó chỉ khiến cho người bệnh thấy đau. Vùng bị tổn thương có dấu hiệu sưng nhưng không bầm tím, vận động không vững vàng. Tuy nhiên khớp vẫn được giữ vững mà không lỏng lẻo.

Trong những bệnh lý chấn thương dây chằng có thể chia thành 3 tuýp sau:

Tuýp 1: Giãn dây chằng, hoặc bong gân ở thể nhẹ.

Tuýp 2: Bị đứt 1 phần của dây chằng.

Tuýp 3: Dây chằng bị đứt toàn phần dẫn tới tình trạng bong gân nặng.

Cách nhận biết giãn dây chằng đầu gối

Giãn dây chằng đầu gối nhẹ đa phần do các tổn thương tức thời bởi ngã, vận động mạnh gây ra, nó thường biểu hiện với các triệu chứng như:

Thời gian đầu, bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu như đau nhức đầu gối, cơn đau kéo dài và khớp đầu gối có thể sưng ảnh hưởng tới khả năng vận động.

Sau khoảng 2 – 3 tuần những dấu hiệu đau nhức không còn, tuy nhiên lại xuất hiện hiện tượng teo cứng cơ ở phía trước đầu gối. Nếu như các cơ ở đầu gối khỏe mạnh thì người bệnh sẽ không gặp phải tình trạng lỏng gối do các cơ đã bù lại chức năng của dây chằng. Tuy nhiên hầu hết trường hợp bịgiãn dây chằng đều bị lỏng khớp gối do mâm chày không có gì giữ cố định nên sẽ bị bán trật ra ngoài và gây đau.

Nếu để lâu hơn gối sẽ bị hư do tình trạng thoái hóa sụn gây ra, lúc này mâm chày bị bán trật nhiều lần và sẽ đau khi thường xuyên đi lại.

Nhận biết và cách điều trị giãn dây chằng đầu gối nhẹ

Điều trị giãn dây chằng đầu gối nhẹ

Để chẩn đoán chính xác những thương tổn ở khớp gối, bác sĩ sẽ thăm khám bệnh nhân đồng thời tiến hành chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ để có thể đưa ra được kết luận chắc chắn, cũng như có đánh giá chung về tổn thương này.

Đối với giãn dây chằng đầu gối nhẹvà bong gân nhẹ, bạn có thể dùng đá lạnh để chườm hay dùng thuốc gây lạnh như salonpas lạnh, thuốc gel lạnh để giảm nhanh các cơn đau.

Những thuốc giảm đau NSAIDs kết hợp cùng với thuốc chống viêm và chống phù nề như alphachoay có thể được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều bác sĩ còn điều trị giãn dây chằng đầu gối nhẹ bằng cách sử dụng nẹp để bất động khớp gối. Tuy nhiên, việc này không cần thiết đối với những chứnggiãn dây chằngmà thường áp dụng khi dây chằng bị đứt 1 hoặc toàn phần. Thông thường nếu như người bệnh tuân thủ, thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ thì dây chằng có thể phục hồi tự nhiên sau 2 tháng.

Các bài tập cho người bị giãn dây chằng đầu gối nhẹ

Bài tập 1: Duỗi gối thụ động (chú ý nên hạn chế duỗi gối về phía sau)

Kê gót chân bên bịgiãn dây chằnglên một chiếc chăn mỏng được cuộn lại (kê đủ cao để phần đùi và bắp chân nhấc khỏi mặt giường). Khi đã vào đúng tư thế, bạn hãy dùng tay ấn nhẹ gối xuống mặt giường để giữ phần gối duỗi thẳng trong khoảng 6 giây, sau đó thả lỏng 10 giây rồi lặp lại động tác này.

Bài tập 2: Tập cơ tứ đầu

Cần tiến hành bài tập này sớm để hạn chế tình trạng teo cơ. Sau khi đã giữ vững chân trong trạng thái duỗi gối từ bài tập một, bệnh nhân tiếp tục tiến hành bài tập gồng cơ từ đầu gối. Đầu tiên, duỗi thẳng hai chân, kê phía dưới gót một chiếc chăn mỏng. Tiếp theo, gồng căng cơ từ đầu gối để giữ vững gối rồi từ từ nhấc toàn bộ phần chân lên khỏi mặt giường, ước tầm 20 - 30cm là đủ. Thực hiện 6-8 lần mỗi ngày đến khi gối duỗi thẳng được hoàn toàn.

Bài tập 3: Thực hiện bài tập vận động khớp háng và cử động phần cổ chân

Người bệnh bắt đầu thực hiện động tác bằng cách nằm thẳng trên sàn, đặt phần chân duỗi thẳng và dựa vào tường vuông một góc 90 độ với mặt tường. Từ từ co dần bàn chân bên gối bị giãn dây chằngxuống tới khi cảm thấy khớp gối căng lại thì dừng. Giữ nguyên động tác trong 15 – 30 giây sau đó trượt bàn chân về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này 2 tới 4 lần. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể cân nhắc thay thế bài tập này cho bệnh nhân bằng cách thực hiện tư thế ngồi cạnh giường và gập lên 90 độ.

Nhận biết và cách điều trị giãn dây chằng đầu gối nhẹ

Các lưu ý khi điều trị giãn dây chằng nhẹ

Khi bị giãn dây chằng đầu gối nhẹbạn không nên sử dụng dầu nóng, Deep heat, cao nóng Salonpas, rượu, mật gấu,... để xoa bóp bởi có thể khiến cho khớp sưng to hơn và đau nhiều hơn, dễ dẫn tới teo cơ và cứng khớp. Bạn chỉ áp dụng cách này khi gãy xương vì sẽ giúp làm tăng tiết dịch máu giúp cho xương liền nhanh.

Khi bạn bị giãn dây chằng đầu gối nhẹ, người bệnh không nên chủ quan, hãy xử lý cẩn thận kết hợp cùng với chế độ nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh để tránh dẫn tới đứt dây chằng khiến điều trị khó khăn và phức tạp.

Trên đây là cách nhận biết cùng điều trị giãn dây chằng đầu gối nhẹ bạn nên áp dụng để giảm các triệu chứng đau và hoạt động bình thường.

Xem thêm:

  • Đầu gối kêu rắc khi bạn tập thể dục liệu có phải không tốt?
  • Làm thế nào để tránh bị chấn thương đầu gối khi chạy bộ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!