Nhảy dây – bài tập đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ!

Sống Khỏe - 05/10/2024

Nhảy dây là họa động thể thao ít tốn kém và mang lại hiệu quả tuyệt vời. Bài viết sẽ chỉ ra những lợi ích đối với sức khỏe của việc nhảy dây.

Có dễ dàng tìm ra được một dụng cụ tập thể dục mua với giá dưới 100.000 đồng, nhỏ gọn, có thể sử dụng cho cả gia đình và vừa có thể cải thiện sức khỏe tim mạch đồng thời làm cho cơ bắp của bạn thêm săn chắc? Câu trả lời chính là một sợi dây nhảy.

Khi nhảy dây, lượng calo mà bạn “xóa sổ” có thể tương đương với năng lượng mà bạn đốt cháy khi chạy bộ trong vòng 8 phút. Nhảy dây có tác dụng giúp cẳng chân, mông, cánh tay, tim và tinh thần của bạn vận động cùng lúc. Hành động này làm tăng cường sức mạnh, sự nhanh nhẹn, tốc độ và nhịp điệu sinh học của cơ thể. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời và những mẹo khiến bạn nhảy dây hiệu quả.

Lợi ích của việc nhảy dây

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhảy dây thật sự rất tốt cho tim của bạn. Việc tập luyện này giúp cả phần trên lẫn phần dưới của cơ thể mạnh khỏe hơn vì nó đốt cháy nhiều năng lượng trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, sẽ là tốt hơn cho cơ thể nếu bạn  xem xét kỹ tình trạng sức khỏe của mình trước khi thực hiện hoạt động này. Nhảy dây là bộ môn có thể giúp lịch trình tập luyện của bạn bớt đi sự nhàm chán. Hơn thế nữa, nhảy dây sẽ giúp bạn vận động phần dưới nhiều hơn việc đi bộ.

Giúp da bạn đẹp hơn

Nếu bạn luôn ước ao được sở hữu một làn da đẹp thì bạn cần phải tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Tất cả chúng ta đều biết rằng cơ thể vận động hằng ngày đóng góp vai trò quan trọng trong việc chăm sóc nhan sắc bề ngoài. Nhảy dây là một hình thức tập luyện vô cùng vui, thú vị, dễ thực hành, không tốt kém và quan trọng hơn hết sẽ giúp bạn có một làn da như mong muốn. Vì sao lại như vậy?

Nhảy dây có thể làm tăng lưu thông máu giúp vận chuyển nhiều chất dinh dưỡng lên da. Hơn nữa, việc tập luyện này còn giúp thúc đẩy quá trình thải chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách làm giãn nở lỗ chân lông. Nhảy dây còn giúp tăng cường hoạt động hiệu quả của các hệ cơ quan bên trong cơ thể và góp phần quan trọng trong duy trì cân bằng hormone. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy, nhảy dây còn giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi, từ đó giúp tinh thần trở nên sảng khoái và hạn chế sự tấn công của mụn lên da mặt.

Giúp duy trì hệ bạch huyết khỏe mạnh

Hệ bạch huyết được ví như một hệ thống đào thải của cơ thể, giúp loại bỏ tất cả các chất thải và các chất độc hại trong máu ra bên ngoài. Tuy nhiên, hệ bạch huyết không có khả năng bơm máu đi khắp cơ thể như hệ tuần hoàn mà nó hoàn toàn dựa vào sự co và giãn của các cơ để đưa các chất lưu thông trong cơ thể.

Một hệ bạch huyết lưu thông tốt rất quan trọng cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Những chuyển động lên xuống của bài tập nhảy dây chính là một trong những phương pháp tốt nhất để điều hòa hệ thống này.

Những điều cần chú ý trước khi nhảy dây

Bạn nên điều chỉnh sợi dây sao cho đừng quá dài hay quá ngắn và hai tay nắm của sợi dây phải ngang bằng với nách của bạn. Một điều rất quan trọng khi tập luyện bộ môn này là bạn nên mang những đôi giày thể thao phù hợp và thoải mái cho đôi chân của mình.

Nếu không thể tập luyện ngoài trời, bạn nên nhảy dây ở khu vực với chiều dài ít nhất 6 m, chiều rộng ít nhất 4 m và trần nhà cách đầu bạn ít nhất 25 cm. Bề mặt để thực hiện bài tập cũng rất quan trọng. Bạn không nên nhảy trên thảm, cỏ, bê tông hay nhựa đường bởi vì những bề mặt này có thể làm giảm hiệu quả tập luyện, gây ma sát với giày nhiều hơn và có thể làm trật mắt cá chân hoặc đầu gối của bạn.

Hướng dẫn nhảy dây cho người mới bắt đầu

Nhảy dây yêu cầu bạn phải có sự phối hợp các bộ phận trên cơ thể. Ban đầu, bạn nên luyện tập chuyển động phần bàn chân và cánh tay tách biệt nhau. Bạn hãy giữ cả hai tay nắm của dây nhảy trong cùng một bàn tay và quay sợi dây để làm quen với nhịp. Tiếp đó, bạn hãy thử tập nhảy mà không sử dụng dây. Cuối cùng, kết hợp cả hai bước trên và bạn có thể nhảy liên tục trong vòng 1 phút.

Một vài mẹo khi nhảy dây

Phần lớn dây nhảy dành cho người trưởng thành dài khoảng 2,7 m khi mua ở tiệm và bạn có thể làm nó ngắn lại nếu muốn. Bạn nên mang giày trong quá trình tập luyện để tránh việc ma sát với mặt đất làm tổn hại đến chân. Ngoài ra, để có một thân hình vừa vặn, bạn có thể tập nhảy dây một cách đứt quãng. Bạn hãy nhảy liên tục trong vòng 30 giây và sau đó nghỉ 1 phút rồi lặp lại như vậy. Việc tập luyện kết hợp với nghỉ ngơi này sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt hơn và tốn ít thời gian hơn so với những bài tập thông thường.

Nhảy dây không những là một bộ môn thể thao thú vị, dễ thực hiện, ít tốn kém mà hoạt động này còn giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh và cơ bắp săn chắc lên trông thấy. Bạn hãy thử mua ngay một sợi dây và tiến hành tập ngay hôm nay để xem sự thay đổi tích cực của cơ bắp và làn da nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Các lợi ích bất ngờ từ bài tập cardio
  • 10 cách để bạn siêng tập thể dục buổi sáng
  • Liệu bạn đã đi bộ đúng cách chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!