Nhiều lúc 'uống đại' 1 viên thuốc ngủ để ngủ ngon, bạn có biết tác hại của nó thế nào?

Cần biết - 04/29/2024

Các loại thuốc ngủ theo toa luôn có các cảnh báo trên hộp, các quan chức y tế Mỹ tuyên bố rằng hàng chục người đã bị mất chân tay, chết đuối và thậm chí bị mộng du sau khi uống.

Nhiều lúc 'uống đại' 1 viên thuốc ngủ để ngủ ngon, bạn có biết tác hại của nó thế nào?

Những tác hại sau khi uống thuốc ngủ bạn cần phải biết

Ở Mỹ, thuốc ngủ phải được dán nhãn cảnh báo vì đã có những trường hợp ngủ trong lúc lái xe hay đi bộ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm ở Mỹ cho biết một số loại thuốc trị mất ngủ theo quy định sẽ phải thực hiện các cảnh báo.

Các loại thuốc bao gồm Ambien, Sonata và Lunesta là những sản phẩm mang cảnh báo nghiêm trọng nhất do FDA ban hành.

Mọi người đã được báo cáo là có thể gây ra tai nạn xe hơi, chết đuối, tự bắn hoặc mộng du.

Ambien là tên dược phẩm zolpidem, hiện phải thực hiện cảnh báo nghiêm trọng nhất ở Mỹ vì mọi người đã tự làm mình bị thương hoặc chết sau khi dùng nó, FDA cho biết.

Nhiều lúc 'uống đại' 1 viên thuốc ngủ để ngủ ngon, bạn có biết tác hại của nó thế nào?

Cơ quan quản lý ma túy của Hoa Kỳ đã công bố và báo cáo 66 sự cố trong đó mọi người tự làm tổn thương hoặc chết vì mộng du.

Mặc dù những sự cố này rất hiếm khi xảy ra, nhưng chúng rất nghiêm trọng và điều quan trọng là bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải nhận thức được rủi ro.

Những sự cố này có thể xảy ra sau liều đầu tiên của những loại thuốc ngủ này hoặc sau một thời gian điều trị dài hơn. Thậm chí với những bệnh nhân không có tiền sử về những hành vi này cũng có thể gặp nguy hiểm ngay cả khi dùng một liều khuyến cáo thấp nhất.

Người ta thường sử dụng thuốc ngủ để giúp dễ dàng chìm vào trạng thái ngủ, nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ như lảo đảo vào ngày hôm sau, những giấc mơ bất thường hoặc đau đầu.

Nhiều lúc 'uống đại' 1 viên thuốc ngủ để ngủ ngon, bạn có biết tác hại của nó thế nào?

Tiến sĩ Martin Scurr giải thích rằng, thuốc ngủ chỉ là liệu pháp tạm thời, chúng không giải quyết được nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ. Việc sử dụng các loại thuốc này lâu dần tạo nên sự phụ thuộc và chúng làm ảnh hưởng đến thần kinh sâu trong não, liên quan đến việc điều chỉnh sự tỉnh táo.

Thay vào đó, Tiến sĩ Scurr đề nghị mọi người tham dự một phòng khám về giấc ngủ để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của chứng mất ngủ và cố gắng giải quyết vấn đề đó theo cách bền vững hơn.

Thuốc ngủ giúp mọi người ngủ nhanh hơn bằng cách làm chậm hoạt động trong não và có thể ngăn họ thức dậy trong đêm.

Bệnh nhân dùng chúng đã được cảnh báo ngừng ngay lập tức dùng thuốc và báo cho bác sĩ nếu họ nhận thấy mộng du hoặc hành vi bất thường sau khi dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đầu năm nay tiết lộ hàng triệu người uống thuốc ngủ thậm chí không thức dậy với tiếng chuông báo cháy.

*Theo dailymail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!