Những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm tai giữa đơn giản

Y Học Cổ Truyền - 05/06/2024

Viêm tai giữa là một trong những bệnh nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra tình trạng mất thính lực cho người bệnh. Bên cạnh những phương pháp chữa trị của bác sĩ, trong dân gian cũng có nhiều bà thuốc chữa trị bệnh viêm tai giữa đơn giản và hiệu quả cao.

Viêm tai giữa là một trong những bệnh nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra tình trạng mất thính lực cho người bệnh. Bên cạnh những phương pháp chữa trị của bác sĩ, trong dân gian cũng có nhiều bà thuốc chữa trị bệnh viêm tai giữa đơn giản và hiệu quả cao.

Tổng quan về bệnh viêm tai giữa

Viêm tai giữa là sự tổn thương và viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa do các loại vi khuẩn gây nên. Có 2 dạng chính là viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa có dịch tiết:

Viêm tai giữa cấp tính: điển hình là sự ứ đọng dịch trong tai giữa kèm theo triệu chứng của nhiễm trùng tai, màng nhĩ bị phình ra kèm theo đau hay thủng màng nhĩ, chảy ra mủ.

Viêm tai giữa dịch tiết: tình trạng tai giữa nhìn thấy dịch không nhiễm trùng trong hơn 3 tháng, bệnh nhân có cảm giác đầy nặng tai.

Bệnh viêm tai giữa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như không nghe rõ, mất thính lực lâu dài, thủng màng nhỉ, viêm xương chẩm, viêm màng não,...

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm tai giữa đơn giản

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm tai giữa

Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa viêm tai giữa được sử dụng nhiều và hiệu cao. Cụ thể:

Chữa viêm tai giữa bằng cách xông hơi

Nguyên liệu: Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa (mỗi loại 10gram), xi lanh sạch, tăm bông, nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

Cách thực hiện: Lấy tăm bông nhúng vào nước muối sinh lý hoặc oxy già vệ sinh tai trước khi xông thuốc. Nằm nghiêng tai 1 bên, để tai bị viêm hướng ra ngoài và hơi nghiêng xuống. Đặt xi lanh gần phần tai viêm rồi đưa que thuốc vào đầu xi lanh bịt kín lại sẽ tạo thành khói, thổi nhẹ nhàng vào tai người bệnh.

Chữa viêm tai giữa bằng thổi sáp ong

Chuẩn bị một miếng sáp ong và một miếng giấy cuộn nhỏ. Đặt bệnh nhân nằm nghiêng xuống giường, phần tai viêm hướng lên trên. Lấy miếng giấy cuộn miếng sắp ong thành hình điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy cuộn sáp để tạo khói, úp đầu còn lại xuống tai thẳng góc với lỗ tai để xông hơi. Mỗi lần có thể đốt từ 2 đến 3 cuộn giấy, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viêm tai giữa sẽ biến mất.

Sử dụng cây sống đời

Lá cây sống đời có vị chua và hơi chát, có tác dụng làm mát và giải độc gan, kháng sinh, tiêu viêm, tiêu trừ phù thủng và chữa bệnh viêm tai giữa lành tính.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 3 đến 5 lá cây sống đời còn tươi, giã nát, bỏ bã và dùng nước cốt nhỏ trực tiếp vào tai, mỗi lần từ 1 đến 2 giọt. Bạn chỉ cần thực hiện 3 lần và kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tuần sẽ thấy được bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Rau diếp cá chữa viêm tai giữa

Với bài thuốc này, bạn chỉ cần lấy lá diếp cá rửa sạch, giã nát lấy nước cốt và nhỏ vào tai 1 - 3 giọt, kiên trì thực hiện sau vài ngày sẽ thấy được kết quả tích cực.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm tai giữa đơn giản

Những ưu và nhược điểm khi chữa viêm tai giữa bằng phương pháp dân gian

Ưu điểm

Chữa bệnh với những phương pháp dân gian an toàn và hiệu quả từ bên trong.

Không có tác dụng phụ.

Nguyên liệu dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản.

Chi phí thấp.

Nhược điểm

Cần sự kiên trì mới thấy được hiệu quả.

Trong trường hợp sử dụng phương pháp dân gian khi chữa viêm tai giữa, nếu bệnh nhân xuất hiện một số dấu hiệu bất thường hay những biến chứng, nên đưa đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là một số phương pháp dân gian chữa bệnh viêm tai giữa hiệu quả mà Lily & WeCare muốn giới thiệu. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

  • Viêm tai giữa mạn tính có nguy hiểm không?
  • Bệnh viêm tai giữa điều trị bao lâu thì khỏi?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!