Những bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị lao phổi và những điều cần lưu ý

Y Học Cổ Truyền - 05/03/2024

Trong các loại bệnh dễ lây nhiễm, lao phổi là một trong những bệnh khiến nhiều người e ngại nhất bởi sự lây lan của nó. Để trị dứt điểm được bệnh, ngoài phương pháp điều trị hiệu quả còn cần tới cả những bài thuốc hỗ trợ điều trị lao phổi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới độc giả những phương thuốc hỗ trợ cho việc điều trị lao phổi cực hiệu quả như bài viết dưới đây để độc giả tham khảo.

Trong các loại bệnh dễ lây nhiễm, lao phổi là một trong những bệnh khiến nhiều người e ngại nhất bởi sự lây lan của nó. Để trị dứt điểm được bệnh, ngoài phương pháp điều trị hiệu quả còn cần tới cả những bài thuốc hỗ trợ điều trị lao phổi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Lily & WeCaresẽ giới thiệu tới độc giả những phương thuốc hỗ trợ cho việc điều trị lao phổi cực hiệu quả như bài viết dưới đây để độc giả tham khảo.

Những bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị lao phổi và những điều cần lưu ý

Lao phổi – bệnh không chừa riêng ai

Có thể nói, lao là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường xuất hiện ở phổi, nhưng cũng có thể ở các lục phủ ngũ tạng phủ khác (lao màng bụng, màng tim, lao màng não, lao màng phổi, lao hạch, lao khớp...). Trên thực tế, y học hiện đại đã tìm ra cách để điều trị và tiêu diệt trực khuẩn bằng các loại thuốc đặc hiệu. Thế nhưng, ngoài việc dùng thuốc theo phác đồ nhất định thì y học cổ truyền cũng có những bài thuốc và món ăn tốt để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Bệnh lao phổi là thuộc phạm vi của chứng phế lao, nó có nhiều giai đoạn bệnh và ở mỗi giai đoạn thì có cách chữa khác nhau. Ban đầu thì lao phổi do chính khí hư, tinh huyết bị suy tổn mà làm bệnh tà xâm vào trong phổi. Bệnh có biểu hiện phế âm hư, sau đó là gây ra thận âm hư và đến giai đoạn cuối sẽ là tỳ, phế, thận đều bị hư (hay còn gọi là khí âm hư).

Những bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị lao phổi và những điều cần lưu ý

Những bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị lao phổi

Khi bị lao phổi, người bệnh sẽ có biểu hiện như: bị sốt về chiều, nhức ở xương, lòng bàn tay và bàn chân nóng, ra mồ hôi trộm, hay cáu gắt, ít ngủ, đau ngực, sụt cân, nam giới thì di tinh, nữ giới kinh nguyệt bất thường, lưỡi bị khô, chất lưỡi đỏ, họng khô. Để điều trị dứt điểm được lao phổi cần có bài thuốc hỗ trợ như dưới đây:

Bài thuốc 1

Dùng sinh địa 12g, mạch môn 12g, sa sâm 12g, huyền sâm 8g, xạ can 6g, địa cốt bì 8g, hạ khô thảo 16g, bách bộ chế 8g đem mang sắc thành thuốc uống, mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 2

Dùng bách hợp cố kim thang gia giảm: sinh địa 16g, bạch cập 8g, mạch môn 12g, sa sâm 12g, huyền sâm 12g, bách hợp 12g, bách bộ 12g, hạ khô thảo 16g, hoàng cầm 12g mang sắc lấy nước uống. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Gia giảm: nếu như người bệnh bị nhức trong xương thì thêm địa cốt bì 12g, miết giáp 20g; nếu như có hiện tượng ra mồ hôi trộm thì bỏ thêm long cốt 16g; thiếu ngủ thì thêm táo nhân 12g, bá tử nhân 12g. Sắc nước uống mỗi ngày 1 thang.

Ngoài những bài thuốc như trên, người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng bằng những món ăn hỗ trợ như sau:

- Cháo gạo hòa nước sinh địa: dùng khoảng 300ml nước ép sinh địa hoàng hòa cùng với cháo gạo vừa chín để khuấy đều và ăn khi đói. Món này dùng cho những bệnh nhân bị ho ra máu do lao phổi, giãn phế quản, do ho khan ít đờm.

- Mướp tươi ép nước: dùng quả mướp tươi ép lấy nước, thêm vào đó chút mật ong hoặc mật mía, sau đó khuấy đều và uống. Món ăn dùng cho bệnh nhân lao phổi, bị ho thành cơn dài ngày.

- Hoàng tinh chế đường phèn: dùng hoàng tinh tươi 60g, đường phèn 30g mang nấu nhừ, sau đó khuấy đều và ăn. Món dùng cho những người lao phổi, khí hư, huyết trắng, khái huyết.

Những bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị lao phổi và những điều cần lưu ý Ảnh minh họa.

- Yến sào kỷ tử hấp đường: dùng yến sào 10g, kỷ tử 15g, đường kính 100g để chế thành. Yến sào đem ngâm rửa sạch, cho nước vào đun sôi cho nở ra, thái nhỏ. Dùng yến sào, kỷ tử và đường kính đun cách thủy cùng nhau với lượng nước thích hợp trong 30 phút. Món ăn này dùng cho những người bị viêm phế quản mạn, lao phổi, giãn phế quản.

Trên đây là những bài thuốc Đông Y hỗ trợ điều trị lao phổi mà độc giả có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên hoàn toàn hữu ích. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị để tìm được cho mình phương thuốc hỗ trợ điều trị hiệu quả cao nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!