Những "bẫy" ăn uống con bạn cần tránh

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/26/2024

Bạn đã bao giờ nghe về bẫy ăn uống? Hello Bacsi chia sẻ những mẹo có thể giúp gia đình bạn tránh 4 bẫy ăn uống phổ biến.

Bẫy ăn uống là những tình huống và nơi chốn gây khó khăn cho việc ăn uống. Hãy tham khảo những mẹo sau đây có thể giúp gia đình bạn tránh một số bẫy ăn uống phổ biến.

Nghỉ mát

Khi tham gia chuyến đi, đừng quên cho bé ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch cho các bữa ăn của con mình. Nếu bé sẽ dùng mọi bữa ăn tại khách sạn, đừng cho bé ăn món khai vị và tráng miệng để giữ cho phần ăn của bạn không quá lớn. Hãy tự hỏi bản thân rằng bạn có thể giúp bé tránh dùng thức ăn nhanh được không? Bạn có thể tự mang theo các món ăn vặt lành mạnh cho bé hay không? Ngoài ra, hãy chú ý cho bé hoạt động thể dục thể thao thường xuyên. Tốt nhất bạn hãy lên lịch để bé đi bộ hoặc bơi tại hồ bơi của khách sạn.

Nghỉ lễ

Con bạn rất dễ ăn quá nhiều vào dịp nghỉ lễ. Nhưng bạn không cần phải lo sợ hoặc lảng tránh vấn đề này. Trước tiên, hãy tăng cường quan tâm bé và đừng quên để mắt tới những gì con bạn ăn. Bạn nên tự chuẩn bị sẵn các món ăn và món ăn vặt lành mạnh. Ngoài ra bạn cũng có thể mang theo trái cây hoặc rau khi đi ăn với bạn bè và gia đình. Nếu bạn không thể tuân theo chế độ ăn lành mạnh như trên, hãy nhớ rằng bạn chỉ nên ăn mừng trong ngày lễ, chứ không phải cho cả tháng và chắc rằng bạn sẽ quay lại chế độ ăn lành mạnh vào ngày tiếp theo.

Họp mặt gia đình

Ở Việt Nam, khi gia đình tề tựu đông đủ, bữa ăn có thể biến thành bữa tiệc kéo dài từ sáng tới chiều. Đây chính là bẫy ăn uống có thể phá hủy thói quen ăn uống lành mạnh của cả gia đình bạn. Hãy đối phó với bẫy ăn uống này bằng cách cho con ăn phần ăn nhỏ hơn bình thường, tránh cho bé ăn quá nhiều khi ở cùng với gia đình. Bạn cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình và cho họ biết bạn đang cần sự hỗ trợ từ họ để giữ sức khỏe cho bé.

Ăn vặt

Thời gian ăn vặt của bé thường là sau khi đi học về. Khi mệt mỏi và chán chường, bé sẽ tìm đến thức ăn và có thể sa vào bẫy ăn uống mà không hay biết.

Bạn vẫn có thể đối phó với trường hợp này bằng cách cho bé dùng các món ăn vặt lành mạnh như rau sống, trái cây, bắp rang bơ, súp rau củ, rau câu không đường hoặc trái cây. Tốt nhất bạn nên đích thân chọn đồ ăn cho con. Khi bé được tự chọn đồ ăn vặt, chúng chỉ thường chọn những món không lành mạnh. Bạn hãy nói cho bé biết vì sao ăn đồ ăn vặt lành mạnh rất quan trọng và lập một danh sách các món ăn vặt mà bạn đồng ý cho bé ăn.

Vận động ít

Việc tìm thời gian mỗi ngày để vận động thể chất có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn lên kế hoạch trước, vẫn có cách thực hiện được điều này.

Trước nhất, hãy lập một kế hoạch cụ thể. Bạn có thể ngồi lên kế hoạch cùng bé và tìm ra một thời gian biểu trong ngày có một khoảng thời gian dành riêng để tập thể dục thể thao. Bạn nên chuẩn bị kế hoạch dự phòng để bé có thể thực hiện sau khi trời tối, chẳng hạn như tập thể dục theo video.

Thứ hai, bạn có thể làm một bữa tối đơn giản. Nếu bạn không kịp làm bữa tối, đừng chạy vội tới cửa hàng thức ăn nhanh và mua thức ăn nhanh về cho bé. Nên nhớ, bữa tối không cần phải quá công phu. Nó có thể đơn giản là bánh sandwich, một chén súp, miếng trái cây và ly sữa.

Vai trò của bạn là cung cấp dinh dưỡng cho con và khuyến khích tất cả mọi người trong gia đình luyện tập thể dục thể thao. Nếu bạn vẫn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan tới chế độ dinh dưỡng cho bé, hãy đưa bé đi khám bác sĩ để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!