Những bệnh tự miễn phụ nữ dễ mắc

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

Bệnh tự miễn xuất hiện khi hệ miễn dịch bắt đầu tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Dưới đây là những bệnh tự miễn phụ nữ dễ mắc phải:

1. Viêm khớp dạng thấp

Bệnh này tạo ra các triệu chứng viêm các khớp ở khắp cơ thể bao gồm khớp tay, hông, ngón tay, khuỷu tay và đầu gối. Gần 4% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Đây là một trong những bệnh tự miễn 'nhằm' vào phụ nữ.

2. Lupus

Chín trong mười người bị lupus là phụ nữ. Đây là một bệnh có thể gây tổn thương các khớp, da, thận, tim, phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

Những bệnh tự miễn phụ nữ dễ mắc

3. Viêm tuyến giáp Hashimoto

Tình trạng này xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công tuyến giáp. Hashimoto có thể tấn công nhiều phụ nữ và đây là loại rối loạn tuyến giáp thông thường.

4. Bệnh vảy nến

Đây là tình trạng mạn tính khiến tế bào da phát triển quá nhanh. Đây có thể là bệnh tự miễn duy nhất xảy ra với tỷ lệ tương đương ở cả nam và nữ.

5. Bệnh viêm khớp psoriatic

Đây là loại viêm khớp thường ảnh hưởng tới các khớp lớn. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây đau, cứng, sưng và các rối loạn trong và xung quanh khớp. Đây là một trong những bệnh tự miễn hàng đầu có thể xuất hiện ở phụ nữ.

6. Hội chứng Sjogren

Trong trường hợp này, hệ miễn dịch tấn công các tuyến tạo ra nước mắt và nước bọt. Hội chứng này dẫn tới các tình trạng như khô mắt và khô miệng.

7. Xơ cứng bì

Tình trạng này được đặc trưng bởi sự phát triển bất thường collagen. Da trở nên dày hơn, tối hơn và khiến bạn khó vận động. Đây là một trong những bệnh tự miễn hàng đầu ảnh hưởng tới phụ nữ.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!