Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ bị nhiễm trùng máu

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Trẻ em thường có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra các căn bệnh từ thông thường cho tới nguy hiểm. Trong đó, không thể không nhắc tới nhiễm trùng máu do vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu của trẻ gây ra.

Trẻ em thường có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra các căn bệnh từ thông thường cho tới nguy hiểm. Trong đó, không thể không nhắc tới nhiễm trùng máu do vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu của trẻ gây ra.

Nguyên nhân nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Nhiễm trùng máu xảy ra khi các loại vi khuẩn như vi khuẩn que ruột già, vi khuẩn que biến hình, khuẩn que khuẩn xanh, vi khuẩn cầu biến hình... tấn công vào hệ tuần hoàn máu của trẻ từ đó gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Trẻ khi bị nhiễm trùng máu có thể là do một trong những nguyên nhân sau đây:

- Do trong thời gian mang thai, người mẹ mắc phải một số căn bệnh như rubella, toxoplasmosis, nhiễm trùng đường tiết niệu... và những loai vi khuẩn này sẽ từ người mẹ truyền tới con qua nhau thai khiến trẻ cũng bị ảnh hưởng.

- Do vỡ nước ối sớm khiến các vi khuẩn trong hệ sinh dục có cơ hội xâm nhập vào màng ối gây ô nhiễm nước ối. Nếu trẻ sơ sinh nuốt phải phần nước ối này thì có thể dẫn tới nguy cơ bị viêm phổ hay viêm dạ dày rồi biến chứng thành nhiễm trùng máu.

- Do sau khi sinh, các vi khuẩn xâm nhập vào trẻ qua niêm mạc, đường hô hấp, đường tiêu hóa, đường tiết niệu... vào hệ tuần hoàn máu gây nhiễm trùng.

- Do chăm sóc cuống rốn của bé không được kỹ càng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng máu.

Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ bị nhiễm trùng máu

Biến chứng nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng máu

Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ bị nhiễm trùng máu rất nguy hiểm. Trong một số trường hợp, biến chứng nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh có thể dẫn tới tử vong cho trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm vì không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ mà còn có thể biến chứng tới những bệnh khác như viêm màng não hay viêm não.

Khi trẻ bị nhiễm trùng máu thường gặp phải nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Một biến chứng phố biến nhất ở tình trạng nhiễm trùng máu ở trẻ em là hiện tượng máu đông.

Các cục máu đông nặng nề ảnh hưởng xấu đến các cơ quan. Từ đó, các biến chứng tắc mạch, nhồi máu, thiếu máu là khó tránh khỏi. Nếu biến chứng này nặng hơn còn gây nên tình trạng nguy cơ suy đa tạng cực kỳ nguy hiểm. Nó làm giảm chức năng gan và thận. Một số trẻ cần phải lọc máu, thở máy nếu rơi vào trường hợp này.

Triệu chứng của nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Tùy thuộc vào loại vi khuẩn mà căn bệnh này có thể biểu hiện ra ngoài với những triệu chứng khác nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp trẻ khi bị nhiễm trùng máu đều sẽ có những dấu hiệu sau mà bạn nên lưu ý.

- Sốt cao trên 38 độ C hoặc nhiệt độ cơ thể thấp hơn 35 độ C.

- Chán ăn cũng như không muốn bú sữa.

- Phản ứng chậm, tiếng khóc cũng yếu.

- Thường xuyên buồng ngủ và khi đã ngủ thì ngủ li bì.

- Hô hấp không tốt, thở nhanh hay thở khò khè.

- Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn ói, trướng bụng.

- Da vàng, tím tái hoặc xanh xao bất thường.

Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ bị nhiễm trùng máu

Phương pháp phòng tránh nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Trong thời kỳ mang thai, mẹ nên chú ý tới chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như khám thai định kỳ để đảm bảo không có nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây ra những bệnh không mong muốn cho bản thân và trẻ nhỏ.

Do tùy theo từng loại vi khuẩn khác nhau mà căn bệnh nhiễm trùng máu cũng có biểu hiện và cách xử trí khác nhau. Do đó mà bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức để có thể có chuẩn đoán chính xác nhất.

Bác sĩ cũng sẽ có cách ngăn chặn một số dấu hiệu của bệnh như rối loạn tiêu hóa hay sốt để giảm sự ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe trẻ. Bác sĩ chuyên khoa vẫn là lựa chọn tốt nhất cho việc điều trị nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh.

Hơn nữa, trong vài tuần đầu sau khi sinh, các mẹ cũng nên lưu ý trong cách chăm sóc trẻ, thường xuyên theo dõi các biểu hiện của bé để phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh từ đó có cách điều trị kịp thời và chính xác.

Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ bị nhiễm trùng máu là rất nguy hiểm mà các triệu chứng trong giai đoạn đầu lại khó phân biệt, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó mà các bà mẹ nên cẩn thận, chú ý tới sức khỏe trẻ đồng thời đưa bé đến bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu này để có cách xử trí hiệu quả và đúng đắn.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh đã bị nhiễm trùng máu
  • Nhiễm trùng đường ruột ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!