Những cách đơn giản chữa viêm amidan tại nhà

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/29/2024

Viêm amidan nói chung là tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng khiến cho bộ phận này bị sưng lên gây cảm giác đau, khó nuốt, khô miệng,... Bệnh xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng, nhưng chủ yếu là ở trẻ em. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe.

Viêm amidan nói chung là tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng khiến cho bộ phận này bị sưng lên gây cảm giác đau, khó nuốt, khô miệng,... Bệnh xảy ra ở hầu hết mọi đối tượng, nhưng chủ yếu là ở trẻ em. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe.

Amidan là cấu trúc bên trong vòm họng nằm giữa đường thở và đường tiêu hoá và mang các chức năng giống như một hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu và đồng thời tình trạng nhiễm khuẩn gây ra do virut hoặc vi khuẩn quá lớn ở amidan sẽ biểu hiện thành chứng viêm amidan.

Viêm amidan không chỉ khiến người mang bệnh vô cùng khổ sở và đau đớn, khó chịu bởi trong họng luôn đau rát khiến sinh hoạt khó khăn. Hơn nữa bệnh còn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ nếu không được chữa trị kịp thời. Để giúp mọi người hiểu hơn về cách chữa căn bệnh này, Lily & WeCare sẽ tổng hợp một số phương pháp đơn giản trị viêm amidan tại nhà mà đơn giản, nhanh chóng qua bài viết dưới đây.

1. Súc miệng bằng nước muối ấm để vệ sinh khoang miệng

Nước muối là giải pháp đầu tiên đơn giản và quen thuộc nhất được ưu tiên lựa chọn để đối phó với các bệnh về đường hô hấp nói chung và bệnh viêm amidan nói riêng. Tính sát khuẩn, diệt trùng trong muối có tác dụng giúp ngăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn cư ngụ nơi vòm họng cùng những mảng bám lâu ngày.

Khi bị viêm amidan, bạn hãy lấy 1 muỗng cafe muối hạt sạch pha cùng với nửa ly nước ấm để súc miệng hàng ngày. Mỗi ngày nên súc miệng bằng nước muối khoảng 3-4 lần nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả cao nhất.

Những cách đơn giản chữa viêm amidan tại nhà

2. Chữa viêm amidan bằng quả hồng khô

Hàng ngày, sử dụng 1 quả hồng khô để nhai, nuốt nước cũng có tác dụng chữa viêm amidan mạn tính đồng thời làm giảm cảm giác vướng họng. Khi nhai, bạn lưu ý hãy nuốt nước một cách từ từ để nước dễ ngấm vào cổ họng hơn.

3. Chữa viêm amidan tại nhà bằng trà gừng

Gừng là loại thực phẩm mang tính ấm, không độc và có tác dụng kháng viêm hết sức hiệu quả nên cũng là một trong những nguyên liệu giúp chữa trị căn bệnh viêm amidan.

Cách làm: Lấy một củ gừng tươi, rửa sạch, gọt vỏ rồi đập dập cho vào hoà với một cốc nước nóng. Cho vào cốc thêm một vài lát chanh tươi cùng 1 thìa cà phê mật ong rồi sử dụng. Hãy sử dụng thức uống này 2 lần trong ngày, amidan sẽ giảm viêm nhanh chóng.

4. Chữa viêm amidan bằng chanh và đường phèn

Từ trước tới nay, nước chanh tươi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt. Bên cạnh đó, đường phèn cũng có công dụng giúp làm dịu cổ họng, tiêu viêm.

Cách sử dụng: thái lát chanh tươi , cho thêm đường phèn vào cốc rồi đổ nước sôi vào hãm uống mỗi ngày 2 cốc. Lưu ý nên dụng thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh.

5. Chữa viêm amidan tại nhà bằng rau bạc hà

Ngoài phương pháp dùng trà gừng thì rau bạc hà cũng là một trong những nguyên liệu giúp điều trị viêm amidan tại nhà được sử dụng phổ biến nhất. Tinh dầu bạc hà có tác dụng kháng khuẩn tốt, làm dịu màng cổ họng. Khi bị viêm amidan bạn có thể nhai sống một vài lá bạc hà rồi sau đó nuốt từ từ. Hoặc cách khác là lấy một nhúm lá bạc hà, đập dập hoà cùng nửa cốc nước ấm, khuấy đều rồi uống hoặc ngậm hỗn hợp này vào nhiều lần trong ngày. Sau từ 4-5 ngày bệnh viêm amidan sẽ hoàn toàn biến mất.

Những cách đơn giản chữa viêm amidan tại nhà

6. Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm amidan

Amidan là một bệnh không nguy hiểm và có thể chữa trị một cách nhanh chóng. Ngoài việc chữa trị, người bệnh cũng cần chủ động phòng chống những tác nhân gây bệnh như:

- Uống nhiều nước: Nước luôn luôn cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể, đặc biệt là bệnh nhân mắc bệnh viêm amidan. Hãy uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để nhằm làm dịu cổ họng và tạo màng nhầy bảo vệ cổ họng.

- Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là các loại rau củ, trái cây có nhiều vitamin nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Giữ gìn môi trường sống trong lành, sạch sẽ; tránh xa các loại chất kích thích và thực phẩm cứng, cay nóng hay chứa nhiều dầu mỡ nhằm hạn chế kích ứng cổ họng khiến họng bị tổn thương nặng hơn.

- Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ đồng thời hạn chế uống nhiều nước lạnh, nước đá

- Khi xuất hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp chữa trị phù hợp, tránh tình trạng bệnh nặng gây khó chịu trong sinh hoạt và tránh được những biến chứng về sau.

Xem thêm:

  • Bị viêm amidan nên uống thuốc gì?
  • Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!