Những cách trị viêm xoang sàng tại nhà bạn nên biết

Kiến Thức Y Học - 05/20/2024

Viêm xoang sàng là căn bệnh có rất nhiều người mắc phải hiện nay. Đối với những người mắc bệnh này thì khi thời tiết thay đổi thực sự là cực hình. Có cách nào trị viêm xoang sàng tại nhà đơn giản không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Viêm xoang sàng là căn bệnh có rất nhiều người mắc phải hiện nay. Đối với những người mắc bệnh này thì khi thời tiết thay đổi thực sự là cực hình. Có cách nào trị viêm xoang sàng tại nhà đơn giản không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây củaLily & WeCare.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng hai bên là bệnh có nguyên nhân từ việc các xoang sàng không được lưu thông đều đặn, từ đó gây ra các hiện tượng như bị chảy mũi, nghẹt mũi... Vì đây đều là những hiện tượng bình thường nên những người bị bệnh không mấy để ý, cho nên dẫn đến những biến chứng nặng, nghiêm trọng hơn, bệnh có thể có những biến chứng xấu như gây đau đầu vùng gáy hay viêm thần kinh ở mắt...

Có những biến chứng rõ ràng nhất của bệnh viêm xoang sàng hai bên đó là:

- Đau nhức các xoang sàng sau

- Chảy dịch ở mũi

- Nghẹt mũi hay điếc mũi.

Một khi những triệu chứng này càng nặng thì người bệnh sẽ càng thấy khó chịu nhiều hơn.

Những cách trị viêm xoang sàng tại nhà bạn nên biết

Mách bạn những cách trị viêm xoang sàng tại nhà

Có một nguyên tắc khi điều trị viêm xoang sàng tại nhà đó là giữ cho vùng niêm mạc xoang có được độ ẩm cần thiết.

Xông mũi

Bạn hãy chuẩn bị một tô nước nóng đang bốc hơi để tiến hành xông mũi. Trong quá trình làm, bạn lấy 1 chiếc khăn tắm trùm lên đầu để hơi nước nóng được hít vào mũi nhiều nhất có thể. Với cách này, bạn nên thực hiện mỗi ngày 1-2 lần và đều đặn hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Nếu được bạn nên cho thêm một số thảo dược như bạc hà, xả, ngải cứu hay tinh dầu... vào nước xông để đạt hiệu quả cao hơn. Những tinh chất từ thảo dược cũng sẽ giúp bạn xoa dịu các cơn đau, cách này có tác dụng rất tốt trong việc trị bệnh viêm xoang sàng.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Với cách này, bạn có thể tự pha nước muối hoặc mua nước muối sinh lý 9/1000 về để rửa mũi. Theo các bác sĩ chuyên khoa, rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp loại bỏ bớt vi khuẩn, từ đó giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể dùng một cái xi lanh ( nhớ là sau khi đã bỏ kim) để bơm nước muối sinh lý vào từng bên mũi, sau đó hỷ ra ở phía bên kia mũi. Nên tiến hành 1-2 lần mỗi bên và lần lượt từng bên mũi để thấy dễ chịu nhất.

Hỷ mũi đúng cách

Nếu bị sổ mũi và có nước mũi chảy ra nhiều thì bạn nên hỷ mũi ra ngoài và sau đó dùng giấy mềm lau sạch. Lưu ý không nên hỷ mạnh vì sẽ dễ gây tổn thương cho niêm mạc mũi của bạn. Đây cũng là một cách trị viêm xoang sàng đơn giản bạn hoàn toàn có thể tự làm được.

Sử dụng thuốc chống nghẹt mũi

Khi đã dùng thuốc, bạn lưu ý chỉ dùng cẩn thận theo sự chỉ dẫn của bác sỹ hoặc dược sỹ, không dùng thuốc tràn làn vì sẽ dễ gây ra tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm xoang sàng của bạn.

Tăng độ ẩm cho không khí trong phòng

Theo các chuyên gia y tế, không khí quá khô sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp cũng như làm cho căn bệnh viêm xoang sàng hai bên của bạn ngày càng nặng hơn. Vì thế, bạn nên sắm một máy tạo hơi ẩm để có thể giúp cho không khí trong phòng có một độ ẩm ổn định, việc này giúp cho việc hô hấp được tốt hơn.

Những cách trị viêm xoang sàng tại nhà bạn nên biết

Mát-xa vùng mặt

Tác dụng của việc mát-xa là giúp cho các xoang được dễ chịu hơn, từ đó giúp cho không khí được lưu thông tốt hơn. Cách làm: Bạn dùng khăn ấm đắp lên mặt và sau đó dùng tay để mát xoa vùng xoang để tăng thêm hiệu quả.

Đều đặn tập thể dục

Các bác sĩ khuyên bạn nên tập thể dục đều đặn hàng ngày vào lúc sáng sớm và buổi tối vì những thời điểm này không khí trong lành hơn rất nhiều. Tác dụng của việc tập thể dục là giúp cho cơ thể được thoải mái hơn, đỡ nặng đầu hay nghẹt mũi. Lưu ý là bạn chỉ nên đi bộ và tập các bài tập nhẹ chứ không nên vận động mạnh.

Chế độ ăn uống cân đối, hợp lý

Đơn giản là ăn uống đầy đủ chất sẽ giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh, từ đó tăng khả năng chống chịu với bệnh tật. Ngoài ra, bạn nên chú ý ăn thêm một số thực phẩm tốt cho bệnh viêm xoang sàng như: tỏi, cải canh hay ớt cay.

Như vậy, bài viết trên Lily & WeCare đã chia sẻ đến bạn rất nhiều những thông tin về bệnh viêm xoang sàng. Thời tiết vào độ chuyển mùa, căn bệnh này sẽ khiến bạn khó chịu nhiều hơn, Lily & WeCarekhuyên bạn nên dắt túi những kinh nghiệm trên để cảm thấy thoải mái hơn.

Xem thêm:

  • Nhức đầu do viêm xoang phải làm sao?
  • Cách chữa viêm xoang mũi dị ứng khỏi hẳn bằng những phương pháp dân gian

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!