Những con đường khiến lây lan bệnh sùi mào gà nhanh nhất

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Sùi mào gà là một loại bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm. Con đường có khả năng gây lây nhiễm bệnh nhanh nhất thì không phải ai cũng biết. Đây là nguyên nhân khiến bệnh sùi mào gà ngày nay phát triển và lây lan nhanh mạnh đến vậy.

Sùi mào gà là một loại bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm. Con đường có khả năng gây lây nhiễm bệnh nhanh nhất thì không phải ai cũng biết. Đây là nguyên nhân khiến bệnh sùi mào gà ngày nay phát triển và lây lan nhanh mạnh đến vậy.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà xuất hiện là do loại siêu vi khuẩn có tên là Human Papolima gây ra hay còn gọi tắt là HPV. Đây là loại virus có đặc điểm rất đặc trưng là chỉ xâm nhập và gây bệnh vào niêm mạc da người mà không gây bệnh ở các cơ quan, bộ phận nào khác.

Hầu hết các con đường lây lan bệnh sùi mào gà đều có thể gây lây nhiễm và gây bệnh ở mọi đối tượng khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là ở đối tượng có quan hệ tình dục và đang trong độ tuổi sinh sản. Sùi mào gà có diễn biến bệnh tương đối nhanh chóng và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Sự nguy hiểm đến từ bệnh sùi mào gà:

- Khó thụ thai và lây nhiễm cho bạn tình: Nếu chị em phụ nữ bị nhiễm virus HPV mà không điều trị thì các tổn thương sẽ tấn công cổ tử cung, gây tắc nghẽn ống dẫn trứng, cản trở tinh trùng di chuyển vào tử cung, thậm chí là vô sinh. Phụ nữ mang thai bị bệnh có thể lây nhiễm sang trẻ sơ sinh.

- Sùi mào gà dễ tái phát: Sau quá trình điều trị, nếu người bệnh không làm theo hướng dẫn của bác sĩ như vệ sinh không sạch sẽ, không tái khám ... thì khả năng bệnh tái phát là rất cao, có đến 40% bệnh tái phát sau 6 tháng điều trị.

- Gây ung thư: Người bị bệnh sùi mào gà có khả năng bị ung thư cổ tử cung, hậu môn, vòm họng, dương vật... sẽ rất cao.

Những con đường khiến lây lan bệnh sùi mào gà nhanh nhất

Những con đường lây lan nhanh nhất bệnh sùi mào gà

Một số con đường chính khiến bệnh sùi mào gà lây nhiễm nhanh chóng đó là:

Qua con đường quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục là con đường ngắn nhất và nhanh nhất để lây nhiễm các bệnh xã hội, bệnh tình dục... nói chung và bệnh sùi mào gà nói riêng. Quan hệ tình dục dưới mọi hình thức kể cả qua đường sinh dục, hậu môn hay qua đường miệng đều có thể tạo điều kiện thuận lợi để các virus sùi mào gà thâm nhập và tấn công gây bệnh.

Đặc điểm của những cơ quan sinh dục là có niêm mạc da mỏng, nhiều mạch máu xung huyết. Khi quan hệ mạnh, vùng da ở những vị trí này rất dễ xây xước tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh tấn công vào. Con đường lây lan bệnh sùi mào gà phần lớn là con đường này.

Và ngay cả khi quan hệ tình dục có sử dụng các biện pháp an toàn thì dịch mủ của bệnh vẫn có khả năng vương vãi ra xung quanh và gây bệnh.

Qua con đường tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn gây bệnh

Những người có thói quen sinh hoạt bừa bãi, không khoa học, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, bồn tắm... còn vương vãi dịch mủ gây bệnh sùi mào gà của người bệnh cũng có nguy cơ bị mắc bệnh.

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến chỉ sau con đường quan hệ tình dục gây nên bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân này cũng lí giải vì sao nhiều người bị mắc sùi mào gà vô cớ.

Lây nhiễm qua đường truyền máu

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu, trong thời gian ủ bệnh người bệnh thường không có biểu hiện gì đặc biệt nên người bệnh thường không nhân biết được. Nếu trong thời gian này, người bệnh thực hiện truyền máu cũng sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác rất cao.

Lây truyền từ mẹ sang con

Bất kỳ người phụ nữ nào đang trong quá trình mang thai mà bị mắc bệnh sùi mào gà,khả năng cao việc thai nhi bị lây nhiễm lên đến 80%. Nếu người mẹ bị mắc sùi mào gà, các bác sĩ khuyên bạn nên đẻ mổ chứ không nên đẻ thường, vì đẻ thường có thể gây lây nhiễm và gây sùi mào gà bẩm sinh cho trẻ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và sức khỏe của trẻ.

Phương pháp phòng tránh và điều trị bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hiện nay chưa có thuốc điều trị bệnh khỏi . Khi mắc bệnh sùi mào gà thì gần như người bệnh phải chấp nhận sống chung với căn bệnh này cả đời.

Phương pháp phòng tránh:

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Quan hệ an toàn, chung thủy một vợ một chồng.

- Tăng cường thể dục thể thao, ăn nhiều hoa quả, ăn đầy đủ dinh dưỡng để nâng khả năng đề kháng chống sự phát triển của virus.

- Đi khám sức khỏe định kì để sớm phát hiện mắc bệnh.

- Nếu phát hiện đã mắc bệnh thì nên đi xét nghiệm định kì ung thư cổ tử cung hay ung thư dương vật sớm.

- Đã mắc bệnh thì nên sử dụng bao cao su để tránh không lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho bạn tình.

Những con đường khiến lây lan bệnh sùi mào gà nhanh nhất

Phương pháp điều trị

Sùi mào gà hiện nay chủ yếu được điều trị bằng các loại kháng sinh dưới dạng thuốc bôi và thuốc uống khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ.

Khi các cục sùi mọc lớn, che kín các cơ quan sinh dục của nam, nữ như hậu môn hoặc các vùng xung quanh... Giai đoạn này cần thiết phải sử dụng các biện pháp tác động ngoại khoa như đốt điện cao tần, phẫu thuật cắt bỏ.... kết hợp với các biện pháp trị liệu khác.

Hiện nay, phương pháp ALT-PDT là kỹ thuật điều trị sùi mào gà hiện đại và tiên tiến nhất. Phương pháp này mang nhiều ưu điểm như thời gian điều trị ngắn, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả cao, ít gây đau và hạn chế được khả năng tái phát bệnh.

Những thông tin mà Lily & WeCare cung cấp cho các bạn thông qua bài viết trên về nguyên nhân, tác hại và con đường lây lan bệnh sùi mào gà sẽ hi vọng giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có phương pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả nhất đối với căn bệnh xã hội này.

Xem thêm:

  • Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không?
  • Sùi mào gà phụ nữ mang thai – Biểu hiện và phương pháp điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!