Những dấu hiệu khi ngủ báo động tình trạng sức khỏe

Vui khỏe - 03/29/2024

Có những lúc ngủ quá nhiều, mất ngủ, hay tỉnh giấc giữa đêm đều là những dấu hiệu không tốt báo động tình trạng sức khỏe của bạn.

Một giấc ngủ sâu, ngon giấc sẽ làm tan sự mệt mỏi của bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi và đem lại năng lượng tràn trề cho ngày hôm sau. Tuy nhiên có những lúc ngủ quá nhiều, mất ngủ, hay tỉnh giấc giữa đêm đều là những dấu hiệu không tốt báo động tình trạng sức khỏe của bạn.

1. Giật mình giữa đêm

Bạn đang gặp những lo lắng về công việc, cuộc sống hay stress hàng ngày. Việc không cân bằng được mọi việc khiến bạn lúc nào cũng nghĩ đến chúng và đem vào giấc ngủ. Bạn thường mơ sảng, cảm thấy khó thở, giật mình tỉnh dậy khi cơ thể toát đầy mồ hôi. Đây là dấu hiệu chứng tỏ bạn có thể mắc chứng rối loạn hiếm gặp, có tên là Hyperekplexia cùng một số bệnh lý khác như nghiến răng, ngủ ngáy, các vấn đề hô hấp, tim mạch và một số bệnh liên quan đến tâm lý. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến triệu chứng tử vong đột ngột. Đối với những biểu hiện này bạn cần phân bổ thời gian làm việc và vui chơi phù hợp để tinh thần luôn thoải mái, dễ chịu hoặc đến bác sĩ để nhận được sự tư vấn thích hợp.

2. Ngủ quá nhiều

Trung bình mỗi người nên ngủ từ 6 - 8 giờ mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và nạp năng lượng mới. Tuy nhiên, bạn lại ngủ quá nhiều khoảng trên 10 giờ thì đây lại là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có vấn đề. Việc ngủ quá nhiều cho thấy tuyến giáp đang hoạt động không hiệu quả hoặc bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, hãy đến bác sĩ để kiểm tra lại hoạt động của tuyến giáp, cân bằng trao đổi chất để tuyến giáp được hoạt động bình thường. Hãy cố gắng cân bằng lịch sinh hoạt bằng cách rút ngắn thời gian ngủ, sao cho hợp lý.

Những dấu hiệu khi ngủ báo động tình trạng sức khỏe

Nếu bạn luôn ngủ trên 10 giờ mỗi ngày thì đây lại làdấu hiệu cảnh báo cơ thểđang có vấn đề (Ảnh minh họa: Internet)

3. Đổ mồ hôi

Ngay cả ở thời tiết bình thường, mát mẻ bạn cũng bị đổ mồ hôi chứng tỏ cơ thể không bình thường. Có thể bạn mắc các triệu chứng bệnh cảm cúm, sốt, đau đầu, hạ đường huyết. Thậm chí nguy hiểm hơn nó còn là sự báo trước của một cơn đau tim, chứng ngưng thở, xuất huyết trong. Một số bệnh như lao, phổi,viêm gan, AIDS… cũng xuất hiện triệu chứng như đổ mồ hôi. Vì thế, bạn không nên bỏ qua những triệu chứng này.

4. Trở mình liên tục

Bạn khó ngủ và trở mình liên tục khi đang lo lắng về những kế hoạch sắp diễn ra hay đơn giản là vừa xem một bộ phim kinh dị. Tuy nhiên nếu dấu hiệu này kéo dài liên tục kèm theo triệu chứng tim đập mạnh và nhanh chứng tỏ bạn đang mắc vấn đề về tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động quá mạnh gây mất cân bằng trong quá trình trao đổi chất, gây rối loạn giấc ngủ.

Những dấu hiệu khi ngủ báo động tình trạng sức khỏe

Khó ngủ sẽ khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi khi tỉnh giấc (Ảnh minh họa: Internet)

5. Hay gặp ác mộng

Những giấc mơ kinh khủng như bị rượt đuổi, bị trượt ngã, rơi từ trên cao… cho thấy sức khỏe của bạn đang bị sa sút nghiêm trọng. Nó cho thấy bạn đã lo lắng quá nhiều vào ban ngày và ám ảnh cả vào giấc ngủ gây hoang mang, lo lắng. Đây là dấu hiệu cảnh báo tâm lý của bạn đang cực kì bất ổn, lâu ngày có thể dẫn tới trầm cảm. Bạn cần đến các bác sĩ tâm lý để nhận được sự tư vấn, chia sẻ giải tỏa về mặt tâm lý cũng như có chế độ nghỉ ngơi phù hợp.

Bích Ngọc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!