Những lợi ích tuyệt vời của sô-cô-la mà bạn không ngờ tới (P2)

Sống Khỏe - 04/19/2024

Không chỉ là một món quà ý nghĩa tặng người thương nhân ngày 14/2, sô-cô-la đen còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ đấy.

Sô-cô-la không chỉ là một món quà ý nghĩa tặng người thương nhân ngày 14/2 mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ có thể bạn chưa biết đấy. 

Ở phần 1, bạn đã được tìm hiểu về lợi ích của sô-cô-la đen trong chống oxi hoá và giảm huyết áp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những lợi ích khác của loại thực phẩm dinh dưỡng này bạn nhé.

Sô-cô-la đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Các hợp chất có trong sô-cô-la đen được xem là có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại sự oxi hóa của LDL. Về lâu dài, khả năng này còn có thể tạo ra ít cholesterol hơn đến khoang trống trong động mạch, nhờ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Một vài nghiên cứu lâu dài cho thấy sô-cô-la mang lại nhiều cải thiện đáng kể cho sức khỏe tim mạch.

Trong một nghiên cứu trên 470 người đàn ông cao tuổi, cocoa được phát hiện có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch trên 50% số người được nghiên cứu trong vòng 15 năm.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra việc ăn sô-cô-la từ 2 lần/tuần trở lên làm giảm nguy cơ hình thành mảng bám vôi hóa trong động mạch tới 32%. Nếu bạn ăn sô-cô-la với tần suất ít hơn thì sẽ không mang lại tác dụng nào.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc ăn sô-cô-la hơn 5 lần/tuần có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên đến 57%.

Tất nhiên cả ba nghiên cứu này đều được theo dõi trong một thời gian dài và không thể chứng minh rằng chính sô-cô-la là yếu tố hàng đầu làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, giả sử chúng ta có cơ chế sinh học gồm huyết áp thấp hơn và ít LDL bị oxi hóa hơn thì sô-cô-la cũng góp phần vào việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sô-cô-la đen có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong sô-cô-la đen có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho làn da của bạn đấy.

Chất flavonol có thể bảo vệ làn da khỏi sự tàn phá do ánh nắng mặt trời gây ra, cải thiện lưu lượng máu tới da, tăng mật độ da và khả năng giữ ẩm.

Liều lượng erythemal tối thiểu là lượng tia UV tối thiểu có thể gây ra những đốm đỏ trên da sau 24 giờ tiếp xúc.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 30 người cho thấy liều lượng erythemal trong cơ thể sẽ nhiều hơn gấp 2 lần sau khi ăn sô-cô-la đen giàu chất flavanol trong 12 tuần.

Nếu bạn đang có kế hoạch trải qua ngày Lễ Tình nhân cùng người ấy bên bãi biển, hãy xem xét đến việc ăn sô-cô-la đen trước khi bắt đầu kỳ nghỉ nhé.

Sô-cô-la đen có thể cải thiện chức năng não

Lợi ích của sô-cô-la vẫn chưa dừng lại ở khả năng bảo vệ làn da đâu nhé. Món ăn đặc biệt này còn có thể cải thiện chức năng não bộ nữa đấy.

Một nghiên cứu trên thanh thiếu niên khỏe mạnh chỉ ra rằng việc tiêu thụ cocoa giàu chất flavanol trong 5 ngày có thể cải thiện lưu lượng máu lên não.

Cocoa cũng có thể cải thiện đáng kể khả năng nhận thức ở người cao tuổi bị suy giảm tinh thần. Đồng thời nó cũng cải thiện sự lưu loát trong lời nói và giảm một số nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Cocoa còn chứa chất gây kích thích như caffein và theobromine. Đây có thể là nguyên nhân chính giúp cocoa cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn.

Một vài lưu ý

Hiện có bằng chứng đáng tin rằng cocoa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch.

Nhưng tất nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc mọi người đổ xô đi mua và tiêu thụ nhiều sô-cô-la mỗi ngày vì sô-cô-la vẫn chứa nhiều calo. Bạn chỉ nên ăn một vài miếng nhỏ sau bữa tối và cố gắng nhấm nháp từ từ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!