Những người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Đã có nhiều người bị chó dại tấn công, có người được đưa đến bệnh viện kịp thời, bên cạnh đó cũng có những người dẫn đến tử vong. Vậy biểu hiện ở bệnh dại của chó như thế nào và người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Đã có nhiều người bị chó dại tấn công, có người được đưa đến bệnh viện kịp thời, bên cạnh đó cũng có những người dẫn đến tử vong. Vậy biểu hiện ở bệnh dại của chó như thế nào và người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Biểu hiện bệnh dại

Chó dại là những con chó nhà mắc bệnh dại do mắc Ribovirut hình viên đạn (virus dại) biểu hiện qua hai thể dại câm (bại liệt hay im lặng) và dại điên cuồng (bị kích động). Trên thực tế, chó dại thường có biểu hiện của hai thể dại này, lúc đầu sẽ bị kích động, chạy điên cuồng, sau đó chuyển sang dạng ức chế, bại liệt, chảy nước bọt, mắt lờ đờ rồi chết.

Khi chó dại cắn, virus dại sẽ lây từ nước bọt sang vết cắn hoặc qua vết trầy xước trên cơ thể con người. Người bị chó dại cắn thường có các biểu hiện như: sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Tuy vậy, bệnh dại có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh chống dại.

Những người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Thời kỳ ủ bệnh

Thời kỳ ủ bệnh của người bị chó cắn tùy thuộc vào khoảng cách từ vị trí vết cắn đến thần kinh trung ương xa hay gần, vết cắn càng gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh sẽ càng ngắn. Thời gian ủ bệnh trung bình từ 30 đến 90 ngày, có những trường hợp nhanh dưới 20 ngày hoặc chậm hơn 3 tháng, thậm chí kéo dài hơn 1 năm. Những vết cắn ở đầu, mặt, tay và đặc biệt là đối với trẻ em thì thời gian ủ bệnh ngắn nhất.

Thời kỳ khởi phát

Qua 2 đến 4 ngày, bệnh nhân sẽ thấy đau nhức ở vết cắn, vết cắn bị sưng tấy lan dọc theo hệ thống thần kinh và hệ thống bạch huyết gây ra các triệu chứng như: bồn chồn, thổn thức, la hét, chán nản vô cớ.

Thời kỳ toàn phát có 3 thể lâm sàng

  • Thể co thắt: co cứng, co thắt, co giật, run các cơ. Co thắt hô hấp và co thắt thanh quản khiến người bệnh khó thở là biểu hiện tổn thương hành tủy. Triệu chứng của người bị chó dại cắn:

  • Sợ nước: Bệnh nhân khát nước nhưng khi uống nước sẽ bị co thắt lồng ngực, ngực bị run cầm cập.

  • Sợ ánh sáng: được mô tả tương tự như biểu hiện sợ nước.

  • Tính cách bệnh nhân thay đổi: bị phấn khích quá độ khi bị kích thích nhưng không phát hiện dấu hiệu mất tri thức.

  • Những cơn co thắt lâu sẽ nhiều lên và người bệnh thường tử vong sau 3- 4 ngày do ngất hoặc ngạt trong một trong những cơn co thắt.

  • Thể liệt: Thể này hiếm hơn so với các thể khác, không có dấu hiệu phấn khích quá độ. Liệt bắt đầu ở 1 chi hoặc 2 chi rồi lan dần lên trên hay xuống dưới. Diễn biến bệnh thường nhanh từ 4 -10 ngày.

  • Thể cuồng: Bệnh nhân bị kích thích quá độ, trở nên hung bạo với những người xung quanh, thể trạng suy sụp nhanh, hôn mê, ngất và chết.

Những người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Cách xử lý khi bị chó dại cắn

Nếu bị chó dại cắn, người bệnh cần nhanh chóng rửa sạch vết thương bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng dưới vòi nước sạch và băng bó vết thương để tránh nhiễm trùng nặng hơn. Sau đó đưa người bệnh đến trung tâm y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Tiêm phòng cho nạn nhân: Khi bị chó cắn cần được tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác, bên cạnh đó cũng cần theo dõi biểu hiện của con chó và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu đối với những trường hợp đã phát bệnh. Vì vậy, việc tiêm phòng vacxin phòng dại là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng nhằm hạn chế những hệ lụy đáng tiếc từ chó dại cắn.

Xem thêm:

  • Bị chó mèo cắn vào đâu thì phải đi tiêm vắc xin phòng dại?
  • Đừng nghĩ chỉ chó cắn mới bị bệnh dại, mèo cắn cũng có nguy cơ tử vong

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!