Những nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Tai biến mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm thường xuất hiện bất ngờ gây hậu quả nghiêm trọng vì vậy cần chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách điều trị những nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm thường xuất hiện bất ngờ gây hậu quả nghiêm trọng vì vậy cần chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách điều trị những nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm

Tai biến mạch máu não là một bệnh nặng gây nhiều tử vong, thường từ tuổi trung niên trở lên. Khi một phần não bị thiếu máu nuôi dưỡng, các tế bào não thiếu oxy sẽ bị chết đi. Do tính chất nguy hiểm, nên dù may mắn được cứu sống, người bệnh cũng gánh chịu những di chứng như: Yếu nhẹ hoặc liệt nửa người, nói năng khó khăn, khó nuốt hoặc nuốt sặc, suy giảm thị lực, rối loạn cảm xúc và thay đổi tâm trạng, trí nhớ giảm sút, thay đổi hành vi.

Đặc biệt là đối với những người đã bị đột quỵ nguyên phát thì luôn phải đối mặt với nguy cơ tái phát đột quỵ. Theo số liệu thống kê, cứ 3 người đã từng bị đột quỵ thì có 1 người bị tái phát, kéo theo tỉ lệ tử vong và di chứng tăng cao.

Những nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não

Nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não là gì?

Xơ mỡ động mạch

Do có mảng xơ mỡ đóng ở thành mạch máu và ngày càng dày lên làm lòng mạch hẹp dần lại, máu bị ứ lại và đóng thành máu đông gây tắc mạch tại chỗ hoặc chạy lên cao làm tắc các mạch máu phía sau.

Bệnh tim

Tim đập không đều (loạn nhịp, rung nhĩ) hoặc van tim bị hẹp... làm máu không lưu thông tốt, phần máu ứ đọng đóng lại thành cục máu đông trong tim. Khi cục máu đông bị vỡ ra, mảnh vỡ của nó có thể trôi theo dòng máu lên não sẽ mắc kẹt lại tại đó làm tắc nghẽn mạch máu não.

Bệnh mạch máu nhỏ

Ở người tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm không được điều trị tốt, các động mạch nhỏ trên não bị hư hỏng và tắc nghẽn không cấp máu cho não được nữa cũng gây thiếu máu não.

Xuất huyết não - chảy máu não

Mạch máu trong não bị vỡ, máu không đến nuôi não được mà chảy tràn ra chèn ép vào não làm não bị hư hại. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây vỡ mạch máu não. Huyết áp tăng cao sẽ làm mạch máu thường xuyên bị căng, dẫn tới rạn nứt,gây ra những tổn thương lên thành mạch máu, tạo ra các chỗ phình nhỏ, đến một lúc nào đó sẽ vỡ ra.

Một số nguyên nhân khác có thể gây bệnh tai biến mạch máu: Dị dạng mạch máu não, thoái hóa mạch máu não, u não, bệnh máu khó đông...

Những nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não

Dự phòng tai biến mạch máu não hiệu quả

Dự phòng tai biến mạch máu não bao gồm dự phòng mắc bệnh và dự phòng bệnh tái phát.

Phòng tránh mắc bệnh tai biến mạch máu não: Điểm cơ bản của dự phòng cấp 1 là phải điều trị và phòng tránh được các nguyên nhân gây bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tránh căng thẳng thần kinh, không uống rượu bia, không hút thuốc lá. Duy trì việc thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần 1 năm để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám theo dõi huyết áp, tầm soát các bệnh lý nguy cơ gây tai biến mạch máu não. Ngay khi có những biểu hiện đau đầu, choáng váng, khó thở cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả.

Phòng tránh tái phát tai biến mạch máu não: Người đã bị tai biến mạch máu não sẽ có nhiều nguy cơ tái phát. Do đó người đã từng mắc bệnh cần chú ý điều trị tích cực để phòng ngừa tái phát. Người bệnh làm việc nhẹ nhàng vừa sức, không ăn nhiều mỡ béo, chất ngọt, đường, không ăn quá mặn, ăn nhiều rau củ quả. Điều trị đúng cách và tích cực các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch... Phải tăng cường tập vận động tại nhà hoặc tập vật lý trị liệu. Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ không được tự động dừng thuốc và tái khám theo đúng lịch hẹn.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách sơ cấp cứu người bị tai biến mạch máu não
  • Khám tai biến mạch máu não ở bệnh viện nào thì tốt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!