Những tác hại không ngờ của việc ăn uống nhanh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Môi trường làm việc ngày nay khiến bạn bị kéo vào vòng xoáy công việc, bản thân cũng cần chăm sóc một cách đúng đắn, nhất là chế độ ăn uống.

Hiểu được lợi ích của việc “ăn chậm nhai kỹ” giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Vậy bạn có nên điều chỉnh lại cách ăn uống của mình để có một sức khỏe tốt hay không?

Môi trường làm việc ngày nay khiến bạn bị kéo vào vòng xoáy công việc mà quên rằng bản thân cũng cần chăm sóc một cách đúng đắn. Bạn thường bỏ một bữa ăn hoặc ăn vội vàng vì cho rằng điều đó không quan trọng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhanh, não không thể bắt kịp cơ thể và kết quả bạn không biết cơ thể cần ăn bao nhiêu là đủ trong thời gian đó.

Hello Bacsi sẽ đưa ra những tác hại của việc ăn nhanh để bạn suy nghĩ kỹ hơn nhé.

Không giãn nở dạ dày khi ăn quá nhanh

Một trong những vấn đề ăn uống nhanh là đưa không khí dư thừa vào đường tiêu hóa khiến bạn có cảm giác bao tử đang giãn ra và không hề thoải mái chút nào. Ngoài ra, bạn có xu hướng không nhai thức ăn một cách triệt để mỗi khi ăn quá nhanh. Điều này gây ra những nguy hại như việc có những miếng thức ăn lớn hơn bị mắc kẹt trong dạ dày và không thể tiêu hóa. Khi bị như vậy, bạn sẽ cảm thấy khó chịu ở dạ dày.

Ăn nhanh khiến bạn ăn quá nhiều

Khi bạn ăn chậm, dạ dày sẽ làm việc từ từ để tiêu hóa thức ăn. Việc ăn quá nhanh có thể khiến bạn ăn quá nhiều thức ăn. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Epidemiology tháng 5−2006 đã chứng minh rằng việc ăn quá nhanh khiến bạn chóng no và có cảm giác đầy bụng. Ngoài ra, ăn quá nhanh sẽ làm bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức cần thiết, điều đó có thể khiến bạn tăng cân.

Tăng cân không kiểm soát

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng chỉ bằng cách ăn uống chậm hơn, bạn sẽ tiêu tốn ít calo hơn. Lý do là phải mất tới 20 phút, bộ não mới có thể nhận biết thức ăn đã được cung cấp đầy đủ cho cơ thể. Nếu bạn ăn nhanh, chúng ta có thể tiếp tục ăn uống quá giới hạn cần thiết. Nếu bạn ăn chậm, bạn sẽ có thời gian để nhận ra bạn đã no và không ăn nữa. Đó là lý do vì sao ăn chậm là một phương pháp nên được áp dụng nếu bạn muốn giảm cân.

Không tận hưởng bữa ăn của mình

Thật khó để bạn có thể thưởng thức bữa ăn của mình nếu bạn ăn quá nhanh phải không nào? Bạn có thể tận hưởng vị mặn của cá, vị cay của những món ăn Thái hay cảm giác giòn giòn khi ăn những thực phẩm chiên… Do đó, bạn sẽ cảm thấy bữa ăn của mình trở nên tuyệt hơn bằng cách ăn uống từ từ. Bạn hãy “biến” bữa ăn của mình là một thú vui ẩm thực, chứ không phải là một thứ bạn làm vội vã giữa các công việc căng thẳng.

Ăn chậm giúp bạn giảm bớt áp lực

Ăn chậm và chú ý đến việc ăn uống của bản thân có thể là một hình thức tập luyện ý thức tuyệt vời. Khi bạn ăn, bạn chỉ nên tập trung thưởng thức bữa ăn, bạn không nên suy nghĩ quá nhiều thứ về công việc hoặc những vấn đề khiến bạn căng thẳng. Bạn nên tập thói quen này khi ăn uống bạn nhé.

Ăn chậm làm giảm quá trình tiêu hóa

Nếu bạn ăn chậm hơn, bạn sẽ nhai thức ăn kỹ hơn, dẫn đến việc dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Sự tiêu hóa thực sự bắt đầu khi bạn nhai, vì thế nếu nhai kỹ, dạ dày sẽ dễ dàng làm việc khiến bạn không có cảm giác khó chịu. Điều này giúp cơ thể tiêu hóa ít hơn khi bạn ăn nhanh.

Nếu bạn có khuynh hướng ăn nhanh, bạn nên học cách ăn chậm lại. Khi ăn, bạn nên tạo ra một bầu không khí yên tĩnh bằng cách tắt tivi hoặc bất kỳ sự xao lãng nào khác có thể gây trở ngại đến khả năng tập trung khi ăn chậm. Tập trung vào khẩu vị của thức ăn và thưởng thức nó sẽ giúp bạn ăn chậm hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 mẹo ăn uống giúp kiểm soát hen suyễn cực đơn giản
  • Bơ trong chế độ ăn uống hằng ngày
  • Chế độ ăn uống khi điều trị ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!