Những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Đối với cơ thể của con người, hệ bài tiết nước tiểu đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên nếu hệ bài tiết nước tiểu gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu?

Đối với cơ thể của con người, hệ bài tiết nước tiểu đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên nếu hệ bài tiết nước tiểu gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu?

1. Hệ bài tiết nước tiểu là gì?

Bài tiết là quá trình lọc và đào thải các chất cặn bã, chất độc hại, chất thừa ra từ trong cơ thể ra môi trường ngoài cơ thể. Hoạt động bài tiết sẽ làm cho môi trường trong cơ thể con người được ổn định và không bị nhiễm độc.

Hệ bài tiết nước tiểu giúp đào thải các chất độc hại, chất cặn bã thông qua đường nước tiểu. Hệ bài tiết nước tiểu gồm có: thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái. Trong cơ thể con người, thận có 2 quả, mỗi quả gồm có phần vỏ với các đơn vị chức năng; phần tuỷ; các ống góp; bể thận. Mỗi đơn vị chức năng gồm có: cầu thận, nang cầu thận và ống thận.

Những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu

2. Chức năng của hệ bài tiết nước tiểu

Hệ bài tiết nước tiểu có chức năng để lọc máu và hình thành nước tiểu. Từ đó đào thải các các chất cặn bã, chất độc hại, chất thừa từ trong cơ thể ra bên ngoài. Nhờ hoạt động của hệ bài tiết nước tiểu mà các tính chất của môi trường bên trong cơ thể luôn được ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường.

3. Tác nhân gây ảnh hưởng đến hệ bài tiết nước tiểu

Tuy nhiên, hệ bài tiết nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân gây hại

Hệ bài tiết nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động lọc máu để tạo nước tiểu đầu có thể kém hiệu quả hoặc ngưng trệ, ách tác do các nguyên nhân dưới đây:

- Một số cầu thận bị hư hại ở cấu trúc do các vi khuẩn gây viêm các cơ quan bộ phận khác trong cơ thể như tai, mũi, họng,... làm gián tiếp gây viêm cầu thận. Việc mốt số cầu thận bị hư hại đã khiến cho các cầu thận còn lại phải làm việc quá tải, khiến suy thoái dần và dẫn tới sự suy thận toàn bộ. Điều này đã khiến cho hoạt động lọc máu tạo nước tiểu đầu kém hiệu quả. Từ đó khiến đường dẫn tiểu bị viêm, khiến cho hoạt động bài tiết nước tiểu bị ách tắc.

Những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu

- Hệ bài tiết nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi việc các tế báo ống thân bị thiếu ôxi, hay làm việc quá sức hay bị đầu độc nhẹ nên làm việc hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường.

Các tế bào ở ống thận bị tổn thương do bị thiếu ôxi lâu dài, do bị đầu độc bởi các chất độc như: thủy ngân, asenic, các độc tố vi khuẩn.... Những ảnh hưởng này làm cho từng mảng tế bào ống thận có thể bị sưng phồng gây làm tắc ống thận hoặc bị chết và rụng ra làm cho nước tiểu trong ống thận hòa thẳng vào máu.

- Hệ bài tiết nước tiểu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các chất vô cơ và hữu cơ trong nước tiểu như: axit uric, canxi, xistêin, phôtphat. ôxalat... có thể do bị kết tinh ở nồng độ quá cao và độ pH thích hợp, đã tạo nên những viên sỏi gây tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu. Nghiêm trọng hơn có thể gây bể thận, ống dẫn nước tiểu, ống đái và bóng đái có thể bị viêm nhiễm do vi khuẩn đi theo đường bài tiết nước tiểu đi lên gây ra.

- Do chế độ ăn uống không hợp lý, không cân đối: ăn quá nhiều đường, đạm, chất kích thích: bia rượu thuốc lá, thực phẩm bị nhiễm độc thuốc trừ sâu, thực phẩm không đạt chất lượng, thiếu muối khoáng và vitamin, tâm lý stress kéo dài, ô nhiễm môi trường cũng như thiếu vận động tay chân làm giảm đổ tuyến mồ hôi.

Xem thêm:

  • 6 bệnh có thể phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu
  • Nước tiểu có bọt, cảnh báo những bệnh nguy hiểm bạn phải biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!