Những thông tin về bệnh sùi mào gà cổ tử cung chị em phải biết

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Sùi mào gà cổ tử cung là một trong những bệnh lý xã hội hiện nay khá nguy hiểm ở nữ giới. Vậy sùi mào gà cổ tử cung là bệnh gì và nguyên nhân vì sao mắc bệnh? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Sùi mào gà cổ tử cung là một trong những bệnh lý xã hội hiện nay khá nguy hiểm ở nữ giới. Vậy sùi mào gà cổ tử cung là bệnh gì và nguyên nhân vì sao mắc bệnh? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Bệnh sùi mào gà cổ tử cung là bệnh gì?

Sùi mào gà cổ tử cung là bệnh lý do vius HPV gây ra, thường có những nốt sần nổi lên ở cổ tử cung. Nếu như không điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thậm chí có thể biến chứng gây ung thư ở nữ giới.

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung

Theo các bác sĩ, bệnh lý này chủ yếu lây truyền qua con đường chính là quan hệ tình dục không an toàn với người nam mắc bệnh. Khi âm đạo người phụ nữ tiếp xúc với dịch dương vật có chứa virut HPV sẽ làm cho vùng kín họ bị nhiễm sùi mào gà và sau đó thì lan tới cổ tử cung.

Khi có điều kiện thuận lợi, các vi rut HPV sẽ xâm nhập vào vùng kín nữ giới và khu trú ở những tế bào cận đáy, điều này làm tăng sinh các tế bào tại đây và hình thành nên các mụn sùi u nhú trên niêm mạc da của nữ giới.

Những thông tin về bệnh sùi mào gà cổ tử cung chị em phải biết

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà cổ tử cung

Thời gian đầu, vì vùng bị bệnh khá kín nên dường như chị em phụ nữ không phát hiện ra, chỉ có xuất hiện những dấu hiệu chung chung như sẽ thấy khí hư âm đạo ra nhiều, đau nhẹ ở vùng bụng dưới.

Chỉ khi bệnh nhân đi khám phụ khoa hoặc một số bệnh lý ở vùng sinh dục, có dịp mở âm đạo ra kiểm tra thì mới phát hiện sùi đã phát triển to.

Bên cạnh đó cũng có khá nhiều trường hợp người bệnh đến khám vì mụn sùi lại mọc ở môi nhỏ hoặc môi lớn, mọc ở hậu môn kèm theo chảy máu trong âm đạo nên khi được kiểm tra sẽ phát hiện ra có mụn sùi to ở cổ tử cung.

Ngoài ra, khi đi khám lâm sàng cũng có thể phát hiện ra vì có hình ảnh mụn sùi xâm lấn ở xung quanh vùng “vành khăn” đặc trưng của cổ tử cung, nên các hiện tượng như gây viêm loét ngứa, chảy máu âm ỉ và các mụn sùi gây biến dạng cũng như sẹo cổ tử cung.

Hiện nay theo các bác sĩ, sùi mào gà cổ tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung cao nhất ở nữ giới, nguy hiểm hơn khi chiếm tới 57% tỉ lệ biến chứng ác tính và tử vong do ung thư ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 tới 65.

Có cách nào điều trị sùi mào gà ở cổ tử cung không?

Đầu tiên như chúng ta đã biết, cổ tử cung là một bộ phận cấu thành nên tử cung, đây là vị trí nhạy cảm và có vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh sản cũng như nuôi dưỡng thai của người phụ nữ.

Việc điều trị bệnh lý này cần được áp dụng các phương pháp bảo tồn, cần chống chỉ định đốt mụn sùi ở cổ tử cung nói riêng và đốt trong âm đạo nói chung vì có thể gây tổn thương.

Theo các bác sĩ, đốt sùi ở cổ tử cung cực kì nguy hiểm vì tế bào cổ tử cung vô cùng mong manh và nhạy cảm, khi đốt sẽ làm phá hủy tế bào, đồng thời làm biến dạng cổ tử cung ảnh hưởng đến việc thụ thai cũng như dưỡng thai.

Hiện nay phương pháp điều trị tối ưu nhất bệnh sùi mào gà cổ tử cung đó là sử dụng thuốc điều trị chống vius HPV hiệu quả, ngoài ra không can thiệp bằng bất cứ biện pháp vật lý nào.

Những thông tin về bệnh sùi mào gà cổ tử cung chị em phải biết

Thuốc điều trị diệt virus HPV

Bản chất của thuốc diệt virus HPV là những phân tử HPV tự nhiên, khi thuốc vào cơ thể sẽ xảy ra những hiện tượng phản ứng với từng thành phần của virus, khi kết hợp đặc hiệu với virus HPV đồng thời làm phân giải chúng, cuối cùng sẽ biến chúng thành những chất vô hại với cơ thể.

Điều đặc biệt là thuốc này rất an toàn với cả phụ nữ có thai và trẻ em, hoàn toàn không có tác dụng phụ và người bệnh được đảm bảo điều trị khỏi trong một thời gian ngắn.

Như vậy bệnh sùi mào gà cổ tử cung ở phụ nữ là bệnh lý khá nguy hiểm nên chị em phụ nữ cần cẩn thận trong vấn đề quan hệ tình dục an toàn và có những biện pháp giữ vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ.

Xem thêm:

  • Mắc bệnh sùi mào gà và cách điều trị hiệu quả
  • Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà là bao lâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!