Nước hầm xương có tốt cho trẻ nhỏ không?

Bạn Cần Biết - 05/07/2024

Các bà mẹ thường có thói quen ninh xương ống, lọc lấy nước để nấu cháo, quấy bột cho con bởi họ tin rằng, trong nước hầm xương có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ. Nhưng, trên thực tế thì nước hầm xương có tốt cho trẻ không? Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

Các bà mẹ thường có thói quen ninh xương ống, lọc lấy nước để nấu cháo, quấy bột cho con bởi họ tin rằng, trong nước hầm xương có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ. Nhưng, trên thực tế thì nước hầm xương có tốt cho trẻ không? Hãy cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

Nhiều bà mẹ Việt thường sử dụng nước hầm xương để nấu cháo, quấy bột cho con nhỏ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc này sẽ khiến trẻ nhỏ bị thiếu chất, dẫn đến còi xương.

Nước hầm xương không đáp ứng đủ dinh dưỡng

Trong chương trình “Cuộc sống thường ngày”, TS. BS. Phạm Thị Thuý Hoà, Viện trưởng viện dinh dưỡng ứng dụng cho biết, trong 100 ml nước xương hầm chỉ có 0,6 g đạm. Lượng đạm này chỉ đáp ứng được 1/30 nhu cầu đạm mỗi ngày của trẻ. Tương tự, trong 100 ml cũng chỉ có 33.5 mlg canxi, đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi một ngày của trẻ. Vậy nếu chỉ sử dụng nước xương hầm thì cơ thể trẻ sẽ thiếu một lượng lớn canxi và đạm để phát triển. Trẻ sẽ bị thiếu chất, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về các mặt của cơ thể.

Nước hầm xương có tốt cho trẻ nhỏ không?

Để trả lời cho câu hỏi “Nước hầm xương có tốt cho trẻ không?”, TS Hoàng Kim Thanh cho rằng ăn bột, cháo với nước ninh xương khiến trẻ thiếu nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt thiếu vi chất dinh dưỡng. Quan niệm ăn xương bổ xương như nhiều người nghĩ hoàn toàn sai. Hơn nữa, ăn như vậy còn có hại do lượng canxi từ trong xương ống rất ít, đó cũng là canxi vô cơ không tốt cho sức khoẻ của trẻ nhỏ. Mặt khác, trong nước ninh xương có nhiều chất béo. Sự tiêu hoá chất béo không thoả đáng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể trẻ.

Chưa kể, để trẻ có thể hấp thụ được canxi thì tỉ lệ giữa canxi và photpho phải cân đối. Nhưng lượng photpho có được trong nước hầm xương lại rất thấp. Khi cho trẻ ăn nước ninh xương, cơ thể trẻ sẽ lấy phopho từ xương cột sống, dẫn đến tình trạng trẻ bị chứng còi xương.

Nhiều bà mẹ càng phạm phải sai lầm hơn khi sử dụng xương tuỷ ninh lấy nước để quấy bột cho con mình. Bởi vì tuỷ ít đạm, nhiều chất béo no gây khó tiêu, ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, mẹ không nên tiếp tục dùng nước xương quấy bột cho trẻ vì cách này không làm trẻ hấp thụ được nhiều canxi nói riêng và các chất dinh dưỡng khác nói chung; ngược lại còn có thể làm trẻ bị thiếu chất.

Mẹ đừng nghĩ rằng nước xương bổ xương mà lạm dụng nhiều nước hầm xương. Thực tế, nước xương hầm có nhiều nitơ, mang lại vị ngọt, mùi thơm, đem lại cảm giác ngon miệng cho trẻ nhưng ngoài vị thơm ra thì nước hầm này lại chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất nhỏ. Mẹ cần đặc biệt lưu ý rằng khi trẻ mắc các chứng rối loạn tiêu hoá thì không cho dùng nước hầm xương.

Nước hầm xương có tốt cho trẻ nhỏ không?

Trong phần cứng của xương chứa khoáng chất, nhưng trong các loại cá, tôm cũng có nhiều chất khoáng. Vậy nên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng trẻ nên ăn nhiều loại thực phẩm đa dạng để bổ sung các chất khoáng thay vì chỉ tập trung vào nước xương.

Trong một bát bột được nấu từ nước ninh xương, trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết dẫn đến một loạt bệnh về thiếu chất. BS Phạm Thị Thuý Hoà khuyến cáo, mẹ chỉ nên sử dụng nước hầm xương cho trẻ trên 3 tuổi.

Nếu các mẹ còn thắc mắc “Nước hầm xương có tốt cho trẻ không?” thì hi vọng qua bài viết này, mẹ sẽ biết thêm được một kinh nghiệm hữu ích trong hành trình nuôi trẻ.

>>>Xem thêm:7 món ăn dinh dưỡng "đặc trị" cho trẻ 2 tuổi còi xương

>>>Xem thêm:Trẻ sinh thiếu tháng cần bổ sung thêm dinh dưỡng gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!