Nước tiểu vàng có phải do viêm gan B gây nên?

Xét Nghiệm - 05/03/2024

Rất nhiều người quan tâm đã đặt câu hỏi cho Lily & WeCare là: Nước tiểu vàng có phải do bệnh viêm gan B gây nên không? Trong bài viết này Lily & WeCare sẽ chia sẻ những thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về trường hợp này.

Rất nhiều người quan tâm đã đặt câu hỏi cho Lily & WeCare là: Nước tiểu vàng có phải do bệnh viêm gan B gây nên không? Trong bài viết này Lily & WeCare sẽ chia sẻ những thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về trường hợp này.

1. Nước tiểu vàng có phải do viêm gan B gây nên?

Nước tiểu thường sẽ trong hoặc có màu vàng nhạt ở một người khỏe mạnh. Tuy nhiên khi nước tiểu đã có màu vàng đậm có thể là bạn sử dụng các loại phẩm màu nhân tạo có trong các thực phẩm bạn ăn vào hay do một loại thuốc nào đó mà bạn đang uống, hoặc là bạn đang bị mắc các bệnh nguy hiểm đặc biệt ở những người bị mắc các bệnh như gan, thận. Những trường hợp đổi màu nước tiểu khác nhau, kể cả những trường hợp có máu trong nước tiểu đều là các dấu hiệu nguy hiểm đe dọa về sức khỏe.

Ở Việt Nam cứ khoảng 4 – 5 người sẽ có một người mắc bệnh viêm gan B. Khống chế bệnh kịp thời chính là một cách để hạn chế căn bệnh có thể lây lan sang cộng đồng và xã hội. Phát hiện và nhận biết các triệu chứng của viêm gan B là không chỉ giúp cho người bệnh điều trị bệnh kịp thời mà còn có thể giúp các bác sĩ đưa ra được các phương pháp điều trị bệnh tốt và hiệu quả nhất. Với những người bị bệnh viêm gan B có nhiều người xuất hiện nước tiểu vàng do quá trình chuyển đổi của bilirubin hoàn thành ở trong gan, hoại tử và biến chứng của viêm tế bào ở trong gan, dẫn đến bilirubin trong tuần hoàn quá nhiều sẽ dẫn đến nước tiểu vàng. Tuy nhiên nước tiểu vàng chưa chắc bạn đã bị nhiễm bệnh viêm gan B. Cụ thể như: Khi trời nóng nực, đổ mồ hôi nhiều, sốt cao, uống nước ít thì thận sẽ khiến cho nước tiểu bị cô đặc lại nên có màu vàng hơn so với bình thường. Tuy nhiên để biết chính xác được nước tiểu vàng có phải do bị mắc viêm gan B gây ra hay không, thì bạn nên tới các cơ sở y tế tin cậy để khám và phát hiện bệnh.

Nước tiểu vàng có phải do viêm gan B gây nên?

2. Nguyên nhân làm cho nước tiểu vàng

Do uống không đủ nước

Lượng nước uống nếu không đủ sẽ làm cho cơ thể không thể lọc hết được những gì có ở bên trong đường tiết niệu. Cách khắc phục đơn giản là bạn nên uống thêm nước mỗi ngày, đảm bảo mỗi ngày uống đủ từ 1-2 lít, nước tiểu sẽ trở lại như bình thường. Nếu như tình trạng thiếu nước kéo dài thì sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng.

Do các loại thực phẩm

Các loại thực phẩm chúng ta ăn cũng ảnh hưởng tới màu sắc và biểu hiện của nước tiểu. Nếu như ăn nhiều thịt, gia vị và các thực phẩm có dầu sẽ làm cho nước tiểu đục và nặng mùi hơn. Ngoài ra, nước cam, củ cải đường, sữa và măng tây cũng có thể làm cho nước tiểu bị đục. Uống rượu sẽ dẫn đến mất đi độ trong của nước tiểu. Vì vậy, bạn nên thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày nước tiểu sẽ trong và trở lại như bình thường. Nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả sẽ làm cho nước tiểu trong và không có mùi nặng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Vi khuẩn hoặc vi rút cũng có thể xâm nhập và gây tổn thương, dẫn đến mắc bệnh bên trong đường tiết niệu, làm cho nước tiểu chuyển sang màu đục và vàng. Ngoài ra, khi đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh cũng có thể có cảm giác đau và nóng rát mỗi lần đi tiểu.

Viêm niệu đạo do lậu

Ngoài triệu chứng nước tiểu có màu vàng, người bệnh cũng sẽ có các triệu chứng khác như tiểu gắt buốt, đau hông lưng, sốt, thậm chí tiểu có mủ. Lúc này, cần phải đến ngay cơ sở y tế để siêu âm, làm xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán bệnh.

Nước tiểu vàng có phải do viêm gan B gây nên?

Do bị tiểu dưỡng chấp

Có nghĩa là có đường rò từ hệ thống của mạch bạch huyết vào đường tiết niệu, khiến cho có dưỡng chấp ở trong nước tiểu. Triệu chứng của bệnh tiểu dưỡng chấp là nước tiểu sẽ trắng đục như sữa hay như nước vo gạo, có các váng mỡ, nếu để lắng lại sẽ có những mảng keo, hay mảng trắng như sữa đông hoặc mỡ đông. Hiện tượng này xảy ra theo từng đợt không liên tục.

Tiểu phosphate

Là hiện tượng có chứa nhiều phosphate bài tiết ở trong nước tiểu. Có lúc bạn đi tiểu sẽ thấy nước tiểu bị sẫm màu, hiện tượng này thường rơi vào buổi sáng, nếu để lắng lại thì thấy có cặn như cặn vôi. Những lúc khác người bệnh đi tiểu trong. Hiện tượng tiểu phosphate không phải là một bệnh lý. Nhưng nếu như tình trạng kéo dài và bệnh nhân uống ít nước thì dễ bị sỏi thận do tinh thể phosphate bị lắng đọng lại.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HBs (ELISA): phát hiện kháng thể kháng virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Nước tiểu vàng có phải do viêm gan B gây nên?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người trăng hoa dễ nhiễm viêm gan B
  • Những cách điều trị bệnh viêm gan B mạn tính hiện nay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!