Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Trong cuộc sống thường ngày, nhiều người thường bị xuất hiện những hiện tượng như ợ chua, đầy bụng sau mỗi bữa ăn. Hầu hết mọi người đều cảm thấy đây là hiện tượng bình thường nhưng thực chất đây lại là một dấu hiệu quan trọng để cho thấy bạn đã bị mắc phải một bệnh lý nào đó. Có người cho rằng ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này.

Trong cuộc sống thường ngày, nhiều người thường bị xuất hiện những hiện tượng như ợ chua, đầy bụng sau mỗi bữa ăn. Hầu hết mọi người đều cảm thấy đây là hiện tượng bình thường nhưng thực chất đây lại là một dấu hiệu quan trọng để cho thấy bạn đã bị mắc phải một bệnh lý nào đó. Có người cho rằng ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này.

Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?

Hay ợ chua, đầy bụng là dấu hiệu bệnh gì?

Khi dạ dày của bạn trong quá trình tiêu hóa có vấn đề thì nó sẽ sinh ra hiện tượng chướng hơi, đầy bụng trong cũng như tình trạng dư thừa lượng axit trong dạ dày. Và ợ chua là biểu hiện để nhằm làm giảm áp lực cho dạ dày.

Tình trạng ợ hơi, ợ chua kéo dài có thể khiến nhiều người bệnh gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống cũng như giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài sẽ có thể khiến cho sức khỏe người bệnh diễn tiến theo một hướng xấu.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bị ợ chua thường xuyên. Ợ chua có thể là biểu hiện của nhiều bệnh về tiêu hóa như viêm đại tràng, loét dạ dày, viêm thực quản, viêm hang vị dạ dày, trào ngược dạ dày, đau thượng vị...

Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?

Nếu bạn thi thoảng mới gặp vài triệu chứng này thì hoàn toàn không phải lo ngại, nhưng nếu đó là dấu hiệu thường xuyên thì bạn hãy cẩn thận đường tiêu hóa của bạn có thể đang gặp vấn đề. Ợ chua có thể kèm theo một số triệu chứng khác như là buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn...

Không phải trường hợp nào ợ chua cũng là dấu hiệu của bệnh mà nó có thể do bản thân bạn ăn no, ăn cùng lúc nhiều đồ chua, nóng hoạt uống nước uống có ga. Nói chung có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, có thể là tạm thời, hoặc cũng có thể là báo hiệu của bệnh dạ dày. Cho nên “Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?” thì câu trả lời là “Không hẳn đúng!”.

Có thể hiểu là nếu bạn bị ung thư dạ dày hoặc ung thư đường tiêu hóa thì chắc chắn sẽ gặp tình trạng ợ chua, đầy bụng. Nhưng nếu bị ợ chua, đầy bụng thì chưa chắc đã bị ung thư dạ dày hoặc ung thư đường tiêu hóa. Vì vậy, hãy xem kĩ những nguyên nhân gây ợ chua, đầy bụng được kể dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh ợ chua, đầy bụng

Qua nghiên cứu thử nghiệm trên nhiều người bệnh, người ta thấy rằng các nguyên nhân ợ hơi, ợ chua rất nhiều và thường dễ dàng bắt gặp trong chính cuộc sống thường ngày:

1. Do căng thẳng, lo lắng kéo dài

Trong cuộc sống, áp lực học tập, công việc và gia đình khiến cho nhiều người bệnh rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài. Hệ thần kinh bị ức chế không chỉ đạo được quá trình tiêu hóa nên dẫn đến sự sự rối loạn tiêu hóa, từ đó xuất hiện hiện tượng ợ chua, đầy bụng.

2. Do ăn nhiều chất béo và tinh bột

Khi cơ thể bị dung nạp quá nhiều chất béo cũng như tinh bột mà chưa kịp thích nghi cho quá trình chuyển hóa thì các thức ăn này sẽ bị ứ đọng lại và sinh ra tình trạng ợ chua, ợ hơi liên tục.

3. Lối sống

Với một lối sống thiếu khoa học như ngủ muộn, ăn đêm, vừa nằm vừa ăn, ăn nhanh, nuốt vội và sử dụng nhiều thực phẩm có chứa chất kích thích... là những tác nhân dẫn đến biểu hiện ợ chua, đầy bụng xuất hiện ngày càng nhiều.

4. Do hiện tượng loạn khuẩn

Tức là hiện tượng hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa bị rối loạn. Sự rối loạn này làm cho các loại lợi khuẩn trong đường ruột không tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn, từ đó khiến thức ăn lên men và sinh ra hơi.

5. Sự rối loạn nhu động ruột

Hiểu đơn giản là hoạt động đường tiêu hóa bị kém đi và hiệu quả tiêu hóa thức ăn cũng giảm đi, từ nó khiến hiện tượng trào ngược dạ dày xuất hiện và sinh ợ chua, ợ hơi.

Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?

Phương pháp phòng tránh ợ chua, đầy bụng

Cách duy nhất để ngăn chặn nó là chữa trị dứt điểm các căn bệnh về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, Mỗi loại nguyên nhân gây ợ hơi ợ chua lại đòi hỏi điều trị bằng một biện pháp phù hợp. Có những hướng điều trị chính mà các bạn có thể áp dụng để đối phó với tình trạng ợ hơi, ợ chua này hiện nay đó là:

1. Sử dụng thuốc tân dược

Hiện nay, đa phần những người bị bệnh ợ hơi, ợ chua đều thường sử dụng một số loại thuốc thúc đẩy cho quá trình chuyển hóa thức ăn được diễn ra nhanh chóng như domperidon, pancreatin, metoclopramid... hoặc sử dụng các loại thuốc giúp chống sản sinh ra axit và ngăn chặn tình trạng chướng bụng đầy hơi, ợ chua.

2. Mẹo nhỏ trong dân gian

Những cách chữa ợ chua, đầy bụng đơn giản bằng mẹo và bằng thảo dược tự nhiên trong dân gian đang được khá nhiều người ủng hộ vì nó trị bệnh tận gốc. Tuy nhiên, cách chữa này thường cần nhiều thời gian mới thấy được kết quả. Gừng tươi, lá bạc hà, quế, giấm, nước, muối... và bạn có thể tìm trên mạng cách sử dụng những vị này để chưa bệnh.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống

- Tránh ăn đồ chiên rán, nhiều mỡ.

- Hạn chế uống các loại bia rượu và nước ngọt có ga

- Tuyệt đối không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm có tính chua như cam, chanh...

- Nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?

4. Thói quen sinh hoạt

- Nên tập thể dục sau bữa ăn 1 đến 2 tiếng đồng hồ,

- Ăn chậm rãi, từ từ để hệ tiêu hóa hoạt động được tốt nhất. Đặc biệt không nên vừa ăn vừa nói.

- Chú ý hơn tới những dấu hiệu đau bụng

Ợ chua, đầy bụng không phải bệnh lý quá nguy hiểm và “ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?” thì cũng không hẳn nên bạn không cần quá lo lắng nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chú ý nếu nó xảy ra liên tục đi kèm với những triệu chứng bất lợi cho cơ thể để sớm phát hiện ra vấn đề và có biện pháp khắc phục sớm nhất có thể.

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấnung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Ợ chua, đầy bụng là triệu chứng của bệnh ung thư đúng không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?
  • 9 gợi ý để chấm dứt cơn ợ nóng khó chịu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!