Phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất

Kiến Thức Y Học - 05/18/2024

Có thể thấy thời gian điều trị sùi mào gà ngắn hay dài phụ thuộc vào thời gian nhiễm bệnh, mức độ nhiễm bệnh, phương pháp điều trị và cả các yếu tố của cơ thể. Vì vậy, các biện pháp loại bỏ bệnh sùi mào gà do virus HPV gây bệnh chỉ có thể ngăn cản virus phát triển mà không triệt được tận gốc virus. Vậy đâu là phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất?

Có thể thấy thời gian điều trị sùi mào gà ngắn hay dài phụ thuộc vào thời gian nhiễm bệnh, mức độ nhiễm bệnh, phương pháp điều trị và cả các yếu tố của cơ thể. Vì vậy, các biện pháp loại bỏ bệnh sùi mào gà do virus HPV gây bệnh chỉ có thể ngăn cản virus phát triển mà không triệt được tận gốc virus. Vậy đâu là phương pháp điều trị sùi mào gàhiệu quả nhất?

1. Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc qua chỗ sây sát niêm mạc do virus Human papova (HPV) gây nên. Loại virus này thuộc loại DNA nên có tính độc lập và tổ chức đặc thù, chúng có đặc điểm riêng biệt là chỉ xâm nhập vào niêm mạc da của cơ thể người, không xâm nhập vào động vật. Vì vậy khi đã xâm nhập thì hậu quả để lại rất nghiêm trọng, đặc biệt đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất

2. Các phương pháp điều trị sùi mào gà

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp đốt điện

Phương pháp đốt điện điều trị sùi mào gà là phương pháp thực hiện thông qua sự đốt nóng dòng điện cao tần sẽ loại trừ các u sùi. Phương pháp này có thể trực tiếp loại trừ thể sùi khô, điều trị sùi mào gà do nó có ưu điểm là tính đơn giản, hiệu quả rõ ràng. Bên cạnh đó phương pháp này cũng có nhược điểm là vùng da bị tổn thương sau khi đốt sùi lâu hồi phục, vì vậy các bác sĩ phải có trình độ tay nghề cao.

Điều trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp đốt Laser

Ở nam giới, sùi mào gà thường mọc tại những vị trí như rãnh quy đầu, bao quy đầu, quy đầu, miệng niệu đạo, phanh hãm bao quy đầu, hoặc trên thân dương vật. Ngoài ra, chúng còn mọc xung quanh hậu môn, trực tràng đối với người mang giới tính thứ ba. Còn với nữ giới, bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, hoặc dưới nách, ngực.... Bên cạnh đó sùi mào gà cũng có khả năng phát sinh đối với những người mắc bệnh lậu mãn tính, khí hư nhiều hoặc dài quy đầu. Vì vậy, phương pháp đốt laser là thích hợp với những đối tượng này và những bệnh nhân có sùi to, độc lập. Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà bằng đốt laser có ưu điểm là loại bỏ u sùi trên da, khó tái phát. Nhược điểm là bề mặt đốt sùi hồi phục chậm, dễ bị viêm nhiễm, cho nên cần tránh đốt sùi ở dây phanh hãm bao quy đầu, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới.

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc

Bạn có thể sử dụng một số loại dung dịch để bôi trực tiếp lên các nốt sùi mào gà theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu thấy phản ứng của thuốc quá mạnh, bạn nên dùng cách quãng để đảm bảo an toàn. Với nam giới cần lưu ý không được dùng thuốc bôi ở bao quy đầu, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sinh lí.

  • Chấm các dung dịch (Acid trichloaxetic 80-90%): Bạn phải dùng một que nhỏ hoặc một cái tăm bông, chấm một ít dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi cho đến khi sùi mào gà trắng ra. Nếu là nữ giới đang mang thai cũng có thể dùng thuốc này, tuy nhiên, không được chấm vào cổ tử cung, lỗ niệu đạo hoặc phía trong hậu môn.
  • Bôi các dung dịch podophyllotoxine 20-25%: Dùng que hoặc bông thấm dung dịch sau đó bôi lên cho đến lúc sùi mào gà trở thành màu nâu. Bạn chỉ được bôi mỗi tuần một lần và phải rửa sạch thuốc sau 1-3 giờ (để lâu quá sẽ gây loét da) vì thuốc này chỉ dùng cho bệnh sùi mào gà nhẹ ở phần âm hộ.

Khi bạn sử dụng hai loại thuốc trên mà tổn thương đã khỏi, vẫn cần chấm nhắc lại vùng tổn thương sau một tuần và cần nhắc lại như vậy vài lần cho , tránh tái phát.

Phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất

Phương pháp áp lạnh nitơ lỏng

Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng nitơ lỏng hoặc cacbondioxit làm đông lạnh các tế bào da bị tổn thương, bị phù nề rồi chết đi. Sau khi điều trị, một vảy đau sẽ hình thành và rơi ra 7-10 ngày. Ưu điểm của phương pháp này là không để lại sẹo, chữa khỏi 70% bệnh. Bạn cũng có thế sử dụng phương pháp xịt hoặc tiếp xúc trực tiếp, thích hợp với các tình trạng bệnh nhẹ. Do phương pháp áp lạnh có nhược điểm là thời gian dài, mất khoảng 5-15 phút và nó có thể gây đau.

Ngoài ra, sau khi đốt điện bệnh cũng có thể tái phát do một số nguyên nhân trong quá trình điều trị, vì vậy cần phải tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi áp dụng.

3. Có biến chứng ung thư, việc điều trị sẽ tập trung theo hướng điều trị ung thư như

Phương pháp xạ trị

Đây là phương pháp sử dụng một chùm tia phóng xạ được nhắm vào vị trí của khối u để phá hỏng DNA của các tế bào thuộc khối u, tiêu diệt chúng khi chúng đang sản sinh và gây tổn thương cho người bệnh.

Phương pháp hóa trị

Bằng cách tiếp nhận thuốc hóa trị qua đường uống hoặc truyền qua tĩnh mạch, sẽ hủy diệt các tế bào ung thư vì làm tổn hại DNA của chúng theo tuần hoặc tháng do mức độ của bệnh.

Điều trị bằng kết hợp

Sẽ tiến hành kết hợp phương pháp phẫu thuật, xạ trị và hóa trị với nhau để điều trị để có kết quả cao hơn nhưng tùy vào từng trường hợp mới có thể áp dụng được.

Qua đó, có thể thấy sùi mào gà có nhiều phương pháp điều trị, nhưng không phải phương pháp nào cũng hiệu quả. Chúng đều có ưu và nhược điểm, vì vậy cách duy nhất là phòng chống nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà.

Xem thêm:

  • Sùi mào gà điều trị trong bao lâu?
  • Kinh nghiệm đi khám sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!