Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên hiệu quả

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Bệnh viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm của các cơ quan thuộc đường hô hấp trên như mũi, họng... Hệ thống hô hấp trên có chức năng chủ yếu là lấy không khí bên ngoài cơ thể, làm ẩm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi. Vậy, điều trị viêm đường hô hấp trên cho hiệu quả khi mắc bệnh?

Bệnh viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm của các cơ quan thuộc đường hô hấp trên như mũi, họng... Hệ thống hô hấp trên có chức năng chủ yếu là lấy không khí bên ngoài cơ thể, làm ẩm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi. Vậy, điều trị viêm đường hô hấp trên cho hiệu quả khi mắc bệnh?

Điều cần biết chứng bệnh viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp không phải là một bệnh đơn lẻ mà là tổng hợp các bệnh do bị cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản... Đặc điểm quan trọng của viêm đường hô hấp trên là thời gian ủ bệnh ngắn, tốc độ biểu hiện bệnh nhanh và các biểu hiện mang tính ồ ạt.

Đi kèm với sốt là hắt hơi, sổ mũi nhiều hơn mức bình thường, có khi đến 4-5 cái/một lần và xuất hiện nhiều lần trong ngày, có khi hắt hơi đến rát cả mũi họng. Sau đó người bệnh sẽ bị chảy dịch mũi với đặc điểm dịch nhiều, trong, loãng, không có mủ và không có mùi hôi.

Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên hiệu quả

Khi virus gây bệnh ở thanh quản thì bệnh nhân sẽ bị khàn tiếng đến tắt tiếng vì dây thanh âm bị phù nề, viêm nhiễm. Viêm đường hô hấp trên đa phần là những bệnh tự khỏi, chỉ sau 5-6 ngày là bệnh đã bắt đầu lui dần tiến tới khỏi sau 2 tuần.

Mặc dù các bệnh này có mức độ lâm sàng trung bình nhưng lại là những căn bệnh phổ biến nhất khiến chúng ta phải ngừng lao động, học sinh sinh viên thì không thể đến trường và có thể nặng lên ở những đối tượng mẫn cảm như trẻ em dưới 1 tuổi, người già, người bị suy giảm miễn dịch và gây nhiều biến thể nghiêm trọng.

Viêm đường hô hấp trên mặc dù gồm nhiều bệnh đơn lẻ khác nhau nhưng quy chung lại đều có các triệu chứng đặc thù bao gồm sốt cao, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, ho, đau rát cổ họng, lạc tiếng, khàn tiếng, mất tiếng, đau đầu, người mệt mỏi, đau nhức khớp...

Có 2 loại viêm đường hô hấp trên bạn cần chú ý đó là

Viêm đường hô hấp trên cấp tính

Thường xảy ra do thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh, do nằm trong phòng điều hòa có nhiệt độ quá thấp so với môi trường ngoài, do uống nước đá lạnh... Triệu chứng đầu tiên của bệnh là sốt nhẹ (có khi sốt cao kèm theo rét run), hắt hơi, chảy nước mũi, ho, đau họng khi nuốt hoặc ăn, thường gặp hơn ở trẻ nhỏ.

Viêm đường hô hấp trên mãn tính

Xảy ra khi viêm đường hô hấp trên cấp tính không được điều trị dứt điểm. Triệu chứng mãn tính của bệnh bao gồm: rát họng, ho liên tục kéo dài, có cảm giác bị mắc dị vật trong cổ họng khi nuốt, trẻ nhỏ hay bị chảy nước mũi thường xuyên, người lớn ngoài các triệu chứng trên còn gặp phải tình trạng nghẹt mũi hoặc đau đầu nếu bị viêm xoang.

Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên

Bệnh viêm đường hô hấp tuy có nhiều phương án điều trị, nhưng tất cả phương án đó chỉ là những phương án điều trị triệu chứng mà chưa có điều trị căn nguyên. Vì vậy, để Điều trị viêm đường hô hấp trên một cách hiệu quả, bạn cần tuân thủ những điều sau:

- Các thuốc chủ yếu được sử dụng là thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm tại chỗ.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

- Giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ (rửa tay bằng xà phòng) khi ăn uống sẽ loại trừ virus khỏi bàn tay. Do đó virus không có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp.

- Đeo khầu trang cách ly với mầm bệnh.

- Tránh làm việc, học tập trong môi trường nhiệt độ quá cao.

- Luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh, mưa ...

Tất cả những cách dự phòng trên, tuy đơn giản nhưng lại giúp ta phòng tránh tốt với những bệnh thuộc về hệ hô hấp.

Các loại thuốc được dùng để Điều trị viêm đường hô hấp trên bao gồm:

- Thuốc chống viêm, giảm đau, hạ sốt nhằm ngăn chặn nhiệt độ cơ thể lên quá cao dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như bại não, liệt toàn thân hay co giật, sock.

- Thuốc kháng histamin được dùng để ngăn chặn việc giải phóng những chất trung gian hóa học gây viêm do cơ chế phòng vệ quá mức của các tế bào trong cơ thể. lượng nhằm tăng cường hệ miễn dịch.

Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên hiệu quả

Tại nhà, người bệnh phải được thường xuyên theo dõi nhiệt độ liên tục 12 giờ/ lần, nếu phát hiện sốt cao quá 38 độ kèm theo những dấu hiệu bất thường như co giật, mê sảng thì cần nhanh chóng đưa người bệnh quay lại cơ sở y tế để được điều trị theo dõi.

Viêm đường hô hấp trên là một chứng bệnh thường gặp hàng năm, hay tái phát và là một chứng bệnh chủ yếu gây giảm giờ làm và giờ học của nhóm người mắc bệnh trên toàn thế giới. Hãy nhớ những phương pháp phòng tránh và Điều trị viêm đường hô hấp trên để luôn đảm bảo có một sức khỏe tốt lành và ổn định.

Xem thêm:

  • Bài thuốc dân gian chữa viêm đường hô hấp trên
  • Phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ bằng cách nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!