Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Bệnh Polyp hậu môn là một trong những bệnh lý liên quan đến khu vực hậu môn – trực tràng, bệnh do những khối u có hình tròn hoặc hình elip lồi ra, có cuống và có thể di chuyển trong đường ruột. Các khối u này được tạo thành do sự phát triển quá mức của niêm mạc hậu môn. Vậy, Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Bệnh Polyp hậu môn là một trong những bệnh lý liên quan đến khu vực hậu môn – trực tràng, bệnh do những khối u có hình tròn hoặc hình elip lồi ra, có cuống và có thể di chuyển trong đường ruột. Các khối u này được tạo thành do sự phát triển quá mức của niêm mạc hậu môn. Vậy, Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Sự nguy hiểm của bệnh Polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn có nguy hiểm không? Thực chất, bệnh không hề nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và chữa trị sớm.Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn và không được điều trị kịp thời thì không chỉ riêng gì bệnh polyp hậu môn mà tất cả các bệnh lý khác thuộc vùng hậu môn – trực tràng đều có thể trở nên rất nguy hiểm.

Bệnh polyp hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm sau:

Polyp hậu môn có thể gây ra sa trực tràng

Nếu số lượng polyp quá nhiều, khối lượng lớn thì sẽ gây ra hiện tượng giãn niêm mạc. Khi bệnh nhân đi đại tiện, nếu thường xuyên dùng sức rặn cho phân ra ngoài thì sẽ nhanh chóng làm cho lớp niêm mạc xung quanh polyp giãn ra, dẫn đến biến chứng là sa trực tràng.

Polyp hậu môn có thể gây ra các vấn đề về đường ruột

Cũng giống như biến chứng sa trực tràng ở trên, một khi số lượng polyp quá nhiều đi kèm cả khối lượng lớn thì sẽ khiến không gian trong ống hậu môn trở nên chật hẹp. Vì đó mà lỗ hậu môn cũng trở nên hẹp hơn và sự bài tiết chất thải sẽ gặp bất lợi, người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện.

Có thể gây ra ung thư hậu môn - trực tràng

Ung thư hậu môn – trực tràng là một biến chứng rất nguy hiểm bởi bệnh có thể sẽ chuyển sang hẳn giai đoạn mãn tính rất khó chữa trị.

Ngoài ra, bệnh polyp hậu môn rất dễ bị tái phát nếu điều trị không đúng cách. Mặc khác, bệnh còn mang tính chất di truyền nên sẽ rất ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Những nguyên nhân gây bệnh Polyp hậu môn

Những nguyên nhân chính gây bệnh polyp hậu môn được kể đến như do viêm nhiễm, do bị tổn thương vùng hậu môn, do chế độ dinh dưỡng và cuối cùng là do di truyền. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân nguy hiểm nhất là do nhiễm vi khuẩn lao - một dạng polyp cực khó điều trị và hay gây mủ, tạo thành ổ áp-xe.

Một số trường do mủ từ ổ áp-xe hậu môn hoặc xung quanh hậu môn chảy vào trong nên gây ra sự viêm nhiễm tạo thành polyp . Hoặc ống hậu môn bị cong, hẹp gây cản trở máu tĩnh mạch hồi lưu nên tạo thành khối u (polyp).

Một số thức ăn khi được đưa vào cơ thể có chữa nhiều vi khuẩn và axit cholic cũng là nguyên nhân tạo nên Polyp. Khi vi khuẩn bất lợi và axít cholic kết hợp với nhau thì thường sẽ tạo nên những dạng polyp dạng tròn và trong đó có polyp hậu môn.

Một số nguyên nhân khác hiếm gặp là do biến dị gen hoặc mang yếu tố di truyền do gen, và tính chất này không phân biệt nam hay nữ.

Triệu chứng của bệnh Polyp hậu môn

Những triệu chứng mà bạn sẽ gặp phải khi mắc bệnh polyp hậu môn điển hình như sau:

- Khi đi đại tiện, người bệnh có cảm giác đau rát hậu môn và thường có hiện tượng chảy máu, máu lẫn trong phân. Một số trường hợp khi polyp sa xuống thì khi rặn mạnh khi đi đại tiện cũng có thế khiến bệnh nhân sẽ ra máu khá nhiều.

- Người bệnh thỉnh thoảng đau bụng, khó chịu ở vùng bụng dưới, nặng bụng và đôi khi bị tiêu chảy vặt, cơ thể suy nhược, chóng mặt.

Bệnh polyp hậu môn thường rất dễ bị hiểu nhầm và chẩn đoán nhầm với các bệnh vùng hậu môn khác như bệnh trĩ và sa trực tràng. Vì vậy, để chẩn đoán polyp hậu môn thì ngoài việc nhận biết các triệu chứng lâm sàng thì bệnh nhân cần được thực hiện nội soi hậu môn, trực tràng.

Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Nguyên tắc chữa trị bệnh Polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn không thể tự khỏi. Vì vậy, trong giai đoạn đầu điều trị nội khoa thì bạn chỉ cần dùng thuốc giảm đau, giảm kích thích và tăng cường sức bền thành mạch máu.

Bạn nên đi khám bệnh theo định kỳ và lắng nghe tuyệt đối hướng dẫn chữa bệnh của bác sĩ, nếu bệnh càng ngày càng nặng và kích thước của polyp to trên 10mm thì hãy yêu cầu được phẫu thuật (cần có chỉ định của bác sĩ).

Có nhiều kỹ thuật phẫu thuật khác nhau, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân về ưu, nhược của từng kỹ thuật để lựa chọn nhằm mục đích đạt kết quả cao và an toàn nhất cho người bệnh.

Một số địa chỉ khám và điều trị polyp hậu môn uy tín

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, điều trị bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3574 7788

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 12:00, 13:30 - 16:30; Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai

Khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai là tuyến đầu ngành Tiêu hóa gan mật; tiếp nhận điều trị bệnh nhân từ các tỉnh; giảng dạy sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Dược Hà Nội, học sinh trường Trung cấp y tế Bạch Mai và đào tạo sau Đại học: Bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, nội trú, nghiên cứu sinh; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo, xây dựng tuyến chuyên khoa tại các tỉnh.

Hàng năm khám và điều trị >9000 bệnh nhân ngoại trú, >3000 bệnh nhân nội trú.Tại khoa thường xuyên thực hiện: siêu âm chuẩn đoán, siêu âm điều trị, nội soi dạ dày, đại tràng phục vụ chuẩn đoán điều trị. Tiến hành các kỹ thuật cao: siêu âm nội soi, chụp mật tụy ngược dũng (ERCP), đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan. Năm 2001: Là khoa điểm đầu tiên thực hiện công tác Chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện.

Địa chỉ: 78 Giải Phóng , Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Khoa Hậu môn trực tràng - Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: số 215 Hồ Bàng, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Số điện thoại liên hệ: 028 3855 4269

Thời gian làm việc: 6h30 đến 16h30 từ thứ 2 đến thứ 6, 6h30 đến 12h00 thứ 7.

Phân khoa Hậu môn - Trực tràng Bệnh viện Đại học Y dược chuyên điều trị về các bệnh hậu môn như: bệnh trĩ, rò hậu môn, nứt hậu môn, hẹp hậu môn, ngứa hậu môn vô căn, đau hậu môn, sa trực tràng, rò xoang lông,... Tại đây, điều trị bệnh rò hậu môn với các thiết bị hiện đại như máy siêu âm Doppler, máy bấm phẫu thuật Longo, phương tiện chích Botulinum toxin,... rút ngắn thời gian điều trị, giảm đau cho bệnh nhân.

Polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Khoa hậu môn trực tràng - Bệnh viện Chợ Rẫy

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, Hồ Chí Minh.

Số điện thoại liên hệ: 028 3955 9856

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến trên, trực thuộc Sở Y tế. Bệnh viện trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm nên được nhiều người tin tưởng lựa chọn khi khám và điều trị bệnh rò hậu môn.

Khi đến Khoa Hậu môn trực tràng tại bệnh viện Chợ Rẫy, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp chữa bệnh. Đồng thời, nếu người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ được giảm theo mức chi phí hiện hành.

Qua bài viết thì bạn đã biết “Polyp hậu môn có nguy hiểm không?” rồi chứ? Nếu bạn nghi ngờ đang mắc phải căn bệnh này thì hãy đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa có uy tín để được khám và điều trị polyp hậu môn một cách tốt nhất và sớm nhất có thể.

Xem thêm:

  • Polyp đại tràng có phải ung thư?
  • Nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!