Polyp trực tràng có nguy hiểm không?

Ung Thư - 04/23/2024

Polyp trực tràng là một bệnh rất thường gặp ở người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi. Vậy polyp trực tràng có nguy hiểm không? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cùng tìm hiểu về sự nguy hiểm của polyp trực tràng.

Polyp trực tràng là một bệnh rất thường gặp ở người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi. Vậy polyp trực tràng có nguy hiểm không? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cùng tìm hiểu về sự nguy hiểm của polyp trực tràng.

Polyp trực tràng là gì?

Polyp trực tràng là trong trực tràng của bạn có những khối u lồi vào trong lòng, được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng, là sự phì đại biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch ở trực tràng.

Nguyên nhân gây polyp trực tràng

Các nguyên nhân gây ra bệnh này có thể là:

- Bị đột biến gen trong cơ thể làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành các polyp

- Do di truyền từ huyết thống

- Do viêm nhiễm niêm mạc trực tràng bởi vi khuẩn hoặc do ký sinh trùng

- Nguy cơ dẫn tới polyp trực tràng như:

- Đối với bệnh này thì có thể do tuổi càng cao tỉ lệ gặp polyp trực tràng càng nhiều, nam gặp nhiều hơn nữ.

- Các thói quen hút thuốc, nghiện rượu bia

- Chế độ ăn không hợp lý (ăn nhiều chất béo, ăn ít chất xơ, ăn nhiều loại thị có màu đỏ)

- Còn do vấn đề về béo phì kèm theo lười hoặc ít khi vận động cơ thể hoặc trong cuộc sống đã từng mắc bệnh viêm trực tràng mạn tính.

Polyp trực tràng có nguy hiểm không?

Thường sẽ có các trường hợp đã từng bị ung thư buồng trứng (nữ giới) hoặc đã từng cắt bỏ polyp, có thể có khả năng bị bệnh polyp trực tàng hoặc tái phát polyp trực tràng.

Có thể bạn chưa biết, trên một người có thể có 1 hoặc nhiều polyp, nguy cơ thoái hóa trở thành ác tính của chúng còn phụ thuộc vào kích thước. Đối với các polyp có đường kính không quá 5mm thì ít có nguy cơ trở thành ung thư, nhưng khi đường kính lên tới 20mm kéo dài khoảng 10 năm thì nguy cơ trở thành ung thư rất lớn.

Bệnh polyp trực tràng có nguy hiểm không?

Bệnh có nguy hiểm hay không thì tùy vào các trường hợp phát hiện sớm, điều trị sớm, ngăn ngừa sớm, dĩ nhiên hiệu quả mang lại sẽ là khả quan và nó sẽ chẳng thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân. Với bệnh polyp trực tràng cũng vậy.

Khi bị bệnh bạn chủ đọng đến bệnh viện thăm khám ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh polyp trực tràng như đại tiện ra máu, đau bụng, đại tiện bị rối loạn, có lúc đi ngoài thể rắn có lúc lại ở thể lỏng.... khi có những biểu hiện trên nếu phát hiện bệnh sớm và chủ động điều trị bằng cách phẫu thuật loại bỏ các khối polyp bên trong, như vậy bệnh sẽ khỏi ngay mà không cần lo lắng.

Nói căn bệnh polyp trực tràng nguy hiểm cũng đúng mà nói không nguy hiểm cũng đúng. Như Lily & WeCare đã nói trên thì khi phát hiện và loại bỏ khối u polyp ở giai đoạn đầu bạn sẽ nhanh chóng khỏi bệnh mà không tái phát. Ngược lại nếu bệnh để lâu không được điều trị, đương nhiên nó sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Những biến chứng do polyp trực tràng

Ung thư đại trực tràng

Khả năng ung thư hóa cao là một trong những biến chứng được cho là cực kỳ nguy hiểm do bệnh polyp trực tràng gây ra. Bệnh ung thư đại trực tràng chính là căn bệnh mà người bệnh polyp trực tràng sẽ có khả năng mắc phải nếu bệnh để lâu, khối polyp trực tràng đã phát triển lớn.

Polyp trực tràng có nguy hiểm không?

Một vài yếu tố khiến bạn có khả năng gặp phải biến chứng ung thư đại trực tràng khá cao đó là:

- Bệnh để lâu không được điều trị.

- Do để cho khối polyp trực tràng càng ngày càng phát triển do, kích thước vượt trên 5mm

- Đối với những đối tượng có polyp trực tràng ở dạng polyp chân rộng và không có cuống, ngoài ra càng nhiều polyp thì khả năng hóa ác tính càng cao

Tắc nghẽn hậu môn

Về tắc nghẽn hậu môn chính là biến chứng đầu tiên do polyp trực tràng gây ra, mặc dù nó không gây nguy hiểm chết người như ung thư đại trực tràng, nhưng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống bệnh nhân.

Tình trạng tắc nghẽn hậu môn sẽ gây ra hiện tượng ăn vào mà không thể cho ra, đau bụng quằn quại, đi ngoài phân có dính máu, viêm nhiễm hậu môn thậm chí có thể gây hoại tử hậu môn nếu không được điều trị...

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ
  • Đối với ung thư đại trực tràng, CEA giúp tiên lượng, theo dõi đáp ứng điều trị, phát hiện tái phát, phát hiện di căn. Độ nhạy lâm sàng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%. Giá trị CEA càng cao thì kết quả càng xấu.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..
  • CA 19-9 là một kháng nguyên có ở tế bào tuyến của dạ dày, ruột, vú...CA 19-9 là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau CEA giúp phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ số này sẽ tăng cao đối với những người mắc bệnh.

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...
  • CA72-4 là một kháng nguyên ung thư có ở trên bề mặt của nhiều loại tế bào như buồng trứng, vú, tụy, dạ dày, đại tràng....Với ung thư đại trực tràng, chỉ số này giúp chẩn đoán bệnh với độ nhạy từ 20 - 41%. Nồng độ CA 72-4 là khác nhau trong các giai đoạn, do đó xét nghiệm này còn có ý nghĩa theo dõi quá trình phát triển của bệnh và hiệu quả của việc điều trị.

Polyp trực tràng có nguy hiểm không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Chỉ số để phát hiện ung thư đại trực tràng
  • Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!