Sống đẹp: Con mua một giờ của cha được không?

Tâm lý - 05/04/2024

“Cha à, giờ con có 50 nghìn rồi. Con có thể mua một giờ của cha chứ? Con muốn ăn tối cùng cha”. Lời nói của cậu bé khiến người cha chết lặng (Sống đẹp: Con mua một giờ của cha được không?).

Một ngày nọ, người cha đang làm việc thì cậu con trai hỏi anh: “Cha ơi, con có thể hỏi cha một câu không?”. Anh đáp: “Được chứ, sao vậy con?”.

Thế là cậu bé bắt đầu: “Cha à, mỗi giờ cha kiếm được bao nhiêu tiền?”.

Câu hỏi ấy khiến người cha khá tức giận: “Đó không phải chuyện của con. Tại sao con lại hỏi một câu như thế?”. Cậu bé đáp: “Con chỉ muốn biết mỗi giờ cha làm được bao nhiêu tiền thôi?”. Thế là người cha đáp: “Mỗi giờ cha làm ra 50 nghìn đồng”.

“Ôi”, cậu bé cúi đầu xuống rồi cậu ngẩng lên nói: “Cha à, con có thể mượn 30 nghìn được chứ?”. Người cha tức giận trả lời: “Nếu lý do duy nhất con hỏi về số tiền mà cha làm ra chỉ để mua đồ chơi hoặc những việc vô bổ khác, thì quay về phòng mà ngủ đi. Hãy nghĩ tại sao con lại ích kỉ như vậy. Cha làm việc cực nhọc mỗi ngày và không thích những người có tính cách trẻ con như con đâu”.

Cậu bé lặng lẽ quay về phòng rồi đóng cửa lại. Người cha ngồi xuống, càng nghĩ về câu hỏi của con trai, anh càng tức giận. Tại sao con anh lại hỏi một câu hỏi như thế?

Sau khoảng một giờ, anh bắt đầu suy nghĩ lại về câu hỏi ấy: “Có lẽ thằng bé rất cần mua một thứ gì đó với 30 nghìn chăng? Dù sao thì thằng bé cũng không xin tiền nhiều!”.

Anh đến trước cửa phòng của con mình và hỏi: “Con đang ngủ hả, con trai?”. “Không ạ, con vẫn đang thức”, cậu bé đáp. “Cha nghĩ lại rồi, có lẽ cha đã quá nghiêm khắc với con”, người cha nói. “Lâu rồi cha mới được nói chuyện với con, đây là 30 nghìn của con”.

Cậu bé ngồi thằng dậy, mỉm cười. “Cảm ơn bố rất nhiều!”, cậu hét lên. Rồi cậu lấy một thứ gì đó ra từ dưới gối của mình. Thế là người cha lại cảm thấy bực bội vì thấy con mình đã có tiền rồi. Cậu bé chậm rãi đếm tiền, rồi cậu nhìn vào mắt cha.

“Tại sao con lại xin tiền trong khi con đã có rồi?”, người cha càu nhàu. “Vì con chưa có đủ, nhưng bây giờ con đã đủ rồi”, cậu bé đáp. “Cha à, giờ con có 50 nghìn rồi. Con có thể mua một giờ của cha chứ? Xin cha hãy về nhà sớm vào hôm sau. Con muốn ăn tối cùng cha”.

Lời nói của cậu bé khiến người cha chết lặng.

Ý nghĩa câu chuyện: Đây chỉ là một lời nhắc nhở ngắn cho những ai đang làm việc rất chăm chỉ trong cuộc sống. Chúng ta không nên dành nhiều thời gian làm việc mà lại không dành thời gian cho người thân của ta. Nếu ta chết vào ngày mai, công ty mà chúng ta đang làm việc sẽ thay một người khác vào chỗ chúng ta dễ dàng trong vài ngày. Nhưng gia đình và bạn bè, những người mà ta bỏ lại phía sau sẽ cảm thấy mất mát cho đến hết đời. Vì thế, hãy biết cân bằng giữa công việc và gia đình, và dành thời gian cho những người thân yêu của mình.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sống đẹp: Đừng bỏ cha mẹ lại phía sau
  • Hạt giống tâm hồn: Món nợ vĩnh cửu
  • Hạt giống tâm hồn: Chiếc bát gỗ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!