Sống đẹp: Hãy chọn lời nói khôn ngoan

Tâm lý - 05/02/2024

Sống đẹp: Hãy chọn lời nói khôn ngoan mách chúng ta nên cân nhắc và uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, chứ đừng làm điều ác hoặc đổ lỗi cho bất cứ ai mà bạn không biết sự việc hoặc sự thật về vấn đề đó.

Ngày xửa ngày xưa, có một ông lão lan tin đồn rằng hàng xóm của ông là một tên trộm. Thế nên, người hàng xóm bị bắt.

Nhiều ngày sau, anh ta được thả ra vì chứng minh được rằng mình vô tội. Sau khi được thả, anh cảm thấy vô cùng nhục nhã trên đường về nhà. Anh quyết định kiện ông lão vì cáo buộc anh vô cớ, làm cho anh mất mặt với hàng xóm láng giềng.

Trong phiên tòa, ông lão nói với thẩm phán: “Đó chỉ là những lời bình luận thôi chứ tôi chẳng làm hại ai cả…”.

Trước khi phán quyết trường hợp này, vị thẩm phán nói với ông lão: “Ông hãy viết tất cả những gì ông nói về anh ấy trên một tờ giấy. Sau đó, ông hãy cắt những mảnh giấy ra rồi trên đường về nhà, hãy vứt tất cả những mảnh giấy đó đi. Hôm sau ông đến đây nghe phán quyết”.

Ngày hôm sau, vị thẩm phán nói với ông lão rằng: “Trước khi nhận lời phán quyết, ông phải ra ngoài gom lại tất cả các mảnh giấy ông vứt hôm qua rồi đem lên đây”. Ông lão mới nói: “Tôi không thể làm thế! Có lẽ cơn gió nào đó đã thổi chúng đi nên tôi không biết chúng ở đâu mà nhặt lại”.

Thế là vị thẩm phán mới nói rằng: “Theo cùng một cách, những lời bình luận giản đơn có thể hủy hoại danh dự của một người đàn ông đến mức người ta không thể lấy lại được danh dự như cũ. Ông đã biết lỗi của mình chưa?”.

Ông lão nhận ra lỗi lầm của mình và cầu mong sự tha thứ.

Ý nghĩa câu chuyện: Đừng làm điều ác hoặc đổ lỗi cho bất cứ ai mà bạn không biết sự việc hoặc sự thật về vấn đề đó. Những lời nói của bạn có thể phá hủy danh tiếng của ai đó trong khi họ chẳng có bất kỳ tội lỗi nào cả. Vì thế, trước khi phán xét điều gì, hãy uốn lưỡi 7 lần trước khi nói bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sống đẹp: Con voi và sợi dây thừng
  • Hạt giống tâm hồn: Bốn mùa sự sống
  • Hạt giống tâm hồn: Chú chó nhỏ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!