Sống đẹp: Xây nhà

Tâm lý - 05/02/2024

Có người nói: “Cuộc sống là một dự án, dự án mang tên “Tự thực hiện”. Thái độ và sự lựa chọn bạn tạo ra hôm nay góp phần dựng nên “Căn nhà” mà bạn sẽ sống trong tương lai. Vì thế, trên hết, hãy xây chúng một cách khôn ngoan! (Trích Sống đẹp: Xây nhà)

Một người thợ mộc cao tuổi chuẩn bị về hưu. Ông nói với nhà thầu của mình rằng ông sẽ ngưng xây nhà để sống một cuộc sống nhàn nhã hơn cùng vợ và tận hưởng cuộc sống bên gia đình. Mặc dù sẽ không được trả lương mỗi tuần nữa, nhưng ông muốn về hưu.

Nhà thầu rất tiếc khi thấy một công nhân tốt của mình chuẩn bị nghỉ. Rồi anh hỏi ông có thể xây thêm một căn nhà nữa không?

Người thợ mộc đồng ý, nhưng người ta có thể thấy rằng ông không xây dựng căn nhà này bằng con tim của mình. Ông đã làm nó một cách ẩu tả và sử dụng nguyên vật liệu kém chất lượng. Đó là một cách đáng buồn để kết thúc sự nghiệp.

Khi người thợ mộc hoàn tất công vệc, nhà thầu của ông tới kiểm tra căn nhà. Sau đó, anh đưa ông chìa khóa của căn nhà mà ông vừa xây: “Đây là nhà của ông. Nó là món quà của tôi dành cho những năm tháng ông cống hiến cho công việc”, nhà thầu nói.

Điều đó khiến người thợ mộc vô cùng bất ngờ!

Thật là một nỗi ô nhục! Nếu ông biết ông đang xây nhà cho chính mình, thì ông đã xây một cách hoàn toàn khác.

Đối với chúng ta cũng vậy. Mỗi ngày, chúng ta xây dựng cuộc sống của mình theo một cách đầy phân tâm. Chúng ta sẵn sàng phản ứng thay vì hành động; luôn cẩu thả chứ không cố gắng hết sức để xây dựng nó. Sau đó, chúng ta thấy sốc khi nhận ra rằng bản thân phải sống trong căn nhà mà chúng ta đã xây. Nếu có thể sửa lại, hẳn chúng ta đã xây nó khác biệt hoàn toàn.

Nhưng, bạn không thể trở lại. Hãy nghĩ bạn là người thợ mộc. Hãy nghĩ về căn nhà của bạn. Mỗi ngày, bạn phải đóng đinh, đặt một tấm ván hoặc xây một bức tường. Có người nói: “Cuộc sống là một dự án, dự án mang tên “Tự thực hiện”. Thái độ và sự lựa chọn bạn tạo ra hôm nay góp phần dựng nên “Căn nhà” mà bạn sẽ sống trong tương lai. Vì thế, trên hết, hãy xây chúng một cách khôn ngoan!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sống đẹp: Bà cụ sinh viên 87 tuổi tên Rose
  • Sống đẹp: Chướng ngại vật trên đường đi
  • Hạt giống tâm hồn: Chú chó nhỏ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!