Sốt virus ở người lớn có được tắm không?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Sốt virus là một trong những bệnh dễ xảy ra nhất, không chỉ với trẻ em mà còn cả ở người lớn nhất là những người có sức đề kháng yếu. Vậy sốt virus ở người lớn có được tắm không, cách phòng bệnh như thế nào? Để giải đáp câu hỏi này, các bạn hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết sau.

Sốt virus là một trong những bệnh dễ xảy ra nhất, không chỉ với trẻ em mà còn cả ở người lớn nhất là những người có sức đề kháng yếu. Vậy sốt virus ở người lớn có được tắm không, cách phòng bệnh như thế nào? Để giải đáp câu hỏi này, các bạn hãy cùng Lily & WeCaretham khảo qua bài viết sau.

Sốt virus ở người lớn có được tắm không?

1. Nguyên nhân gây bệnh sốt virus

Sốt viruslà tên gọi chung để chỉ các bệnh do nhiễm các loại siêu vi trùng gây ra. Một số trường hợp sốt virus có thể chuẩn đoán được nhờ dịch tễ và biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không thể chuẩn đoán được rõ nguyên nhân.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sốt virus nhưng đa số là các loại virus liên quan tới hô hấp như:

- Virus rhino, virus Corona gây cảm lạnh, mức độ nghiêm trọng hơn có thể biến chứng thành viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi,...

- Phó cúm gây viêm thanh quản, viêm họng, viêm khí phế quản ở người lớn.

- RSV – virus hợp bào hô hấp gây cảm lạnh, viêm phổi ở người già.

Sốt virus ở người lớn có được tắm không?

2. Triệu chứng khi bị sốt virus

Khác với sốt virus ở trẻ em, đối với người lớn, sốt virus có nhiều triệu chứng đặc biệt hơn, xảy ra thường xuyên và nhanh hơn. Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu của sốt virus, bạn nên điều trị sớm, tránh để tình trạng bệnh nặng hơn.

Cơ thể mệt mỏi nặng nề

Từ thời điểm bắt đầu nhiễm bệnh, các virus sốt sẽ gây ra sự mất cân bằng trong cơ thể nên thường khiến cơ thể mệt mỏi, nặng nề. Đây là một trong những triệu chứng đặc biệt của sốt virus ở người lớn.

Đau nhức cơ bắp

Đi kèm với cơ thể mệt mỏi, nặng nề, nhiệt độ cơ thể tăng là các biểu hiện đau nhức cơ bắp. Cơn đau nhức sẽ tồn tại cho đến khi bạn khỏi bệnh vì vậy nó gây ra nhiều biểu hiện vô cùng khó chịu.

Sốt cao

Là một triệu chứng nổi bật và dễ phát hiện nhất của bệnh sốt virus ở người lớn. Lúc đầu, bệnh nhân sẽ sốt nhẹ. Sau đó vì sự lây nhiễm càng mạnh nên nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên.

Lưu ý bạn nên tìm cách để hạ sốt. Tránh trường hợp sốt cao 40 – 41 độ sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Có thể gây tử vong.

Nghẹt mũi

Nghẹt mũi thường gây cảm giác khó chịu kinh khủng. Để trị nghẹt mũi, người bệnh phải uống thuốc kịp thời để tránh ảnh hưởng tới các cơ quan hô hấp. Điều trị muộn có thể gây ra tình trạng xẹp phổi.

Nhức đầu

Nhức đầu là hậu tác động của triệu chứng sốt và đau nhức cơ thể. Bằng cách sử dụng thuốc cùng với chế độ nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Người bệnh có thể nhanh chóng loại bỏ những cơn nhức đầu khó chịu.

Mắt rất khó chịu

Người bệnh sốt virusthường cảm thấy nóng rát ở mắt, một số trường hợp bị đau nhãn cầu. Mắt có màu đỏ, lơ mơ, buồn ngủ. Không sớm điều trị thì cảm giác nóng rát ngày càng nặng.

Ho và chảy nước mũi

Khi bị sốt virus, người bệnh sẽ ho và chảy nước mũi thường xuyên. Vậy nên, khi sốt siêu vi bạn nên sử dụng khăn riêng và tránh tiếp xúc với người khác để tránh lây lan.

Da nổi mẩn đỏ

Da nổi mẩn đỏ là một triệu chứng bạn nên lưu ý. Nổi mẫn đỏ cũng có thể là do dị ứng vì vậy rất khó phân biệt. Bạn nên dựa vào tình trạng sức khỏe bản thân cùng các triệu chứng khác để nhận biết sốt virus nhé.

Sốt virus ở người lớn có được tắm không? Da nổi mẩn đỏ do sốt virus.

3. Sốt virus ở người lớn có được tắm không?

Bệnh sốt virushay sốt siêu vi thường gặp ở trẻ và người lớn. Đây là bệnh do virus gây ra dẫn đến tình trạng sốt cao mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Bệnh sốt virus thường kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày do vậy trong khoảng thời gian này cơ thể không được vệ sinh sẽ rất khó chịu. Nhưng trong thời gian bệnh chưa khỏi hoàn toàn thì bạn không nên tắm kể cả tắm nước nóng hay nước lạnh, bạn chỉ nên sử dụng khăn mặt nước ấm lau người cho sạch sẽ. Lau người hàng ngày giúp lỗ chân lông thông thoáng cơ thể nhanh khỏi bệnh. Trong thời gian còn sốt cao, bạn tuyệt đối không được tắm, và hạn chế lau người, vì cơ thể có thể bị nhiễm lạnh dẫn tới phải cảm hoặc tai biến, đột quỵ. Vì vậy, để tránh tình trạng xấu xảy ra, tốt nhất trong thời gian chưa khỏi sốt virus hoàn toàn, các bạn nên không nên tắm thường xuyên và tránh tiếp xúc với nước lạnh, để cơ thể có thể hồi phục nhanh chóng.

4. Điều trị sốt virus ở người lớn

Hiện tại chưa có thuốc đặc hiệu điều trị sốt virus, đa phần bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng của bệnh ở mỗi bệnh nhân để kê đơn điều trị phù hợp. Các biện pháp điều trị bệnh gồm:

- Phải hạ sốt nhanh chóng, cân bằng thân nhiệt cho người bệnh bằng thuốc có thành phần là Paracetamol. Liều dùng 10mg/kg, 4 – 6 giờ uống 1 lần.

- Chườm ấm cho người bệnh nhanh chóng hạ nhiệt trong cơ thể. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần mặc quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, mỏng, thoáng mát.

- Uống nhiều nước và bù ion. Khi bị sốt cơ thể thường bị mất nước rất nhanh nên người bệnh cần bổ sung nhiều nước và bù điện giải, lấy lại cân bằng cho cơ thể hoạt động. Hoặc sử dụng oresol để cân bằng điện giải trong người.

Sốt virus ở người lớn có được tắm không?

- Vệ sinh thân thể sạch sẽ để phòng chống bội nhiễm. Nên sử dụng thêm nước muối sinh lý để nhỏ mắt, mũi, súc họng...

- Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân sốt virus thường là các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo loãng, súp thịt. Bổ sung thêm các loại rau có màu xanh đậm, trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cănbệnh sốt virusphổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Thông thường sốt virus ở người lớn không gây nguy hiểm. Nếu nghỉ ngơi kết hợp uống thuốc, ăn uống hợp lý có thể tự hết. Quan trọng là phải chú ý hạ sốt cho người bệnh, nêu trường hợp sốt virus nhiều ngày không khỏi, bạn nên đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị đúng đắn.

Xem thêm:

  • Sốt virus ở trẻ em kéo dài bao lâu?
  • Sốt virus - Sốt xuất huyết, cần phân biệt đúng để kịp xử trí

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!