Sự thật về thực phẩm hữu cơ

Dinh dưỡng - 05/08/2024

Ngày nay thực phẩm hữu cơ đang được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, những sai lầm nào bạn thường hay mắc khi sử dụng loại thực phẩm này?

Ngày nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất đáng lo ngại, làm nhiều gia đình dấy lên nhu cầu được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, mà một trong những sự lựa chọn đang nóng nhất là thực phẩm hữu cơ (thường được dán nhãn organic). Mặc dù thực phẩm hữu cơ có giá khá đắt, tuy nhiên nhu cầu mua những thực phẩm này ngày càng leo thang. Không nghi ngờ gì nữa, lối sống lành mạnh đã trở thành xu hướng trong thời đại ngày nay, khi con người bắt đầu ăn những thực phẩm bổ dưỡng như trái cây, rau xanh, lúa mì và những thực phẩm giàu chất đạm. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về loại thực phẩm hữu cơ này nhé!

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ là từ để chỉ các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc, sữa và thịt hầu như được trồng và chế biến bằng phương pháp phi truyền thống để nâng cao sự bảo vệ đất và nước, cân bằng sinh thái và giảm ô nhiễm. Việc sử dụng luân canh cây trồng, phân bón tự nhiên là cách người nông dân trồng các sản phẩm hữu cơ với mục tiêu là bảo vệ môi trường.

Bạn có thể kiểm tra nhãn chứng nhận trong nước và quốc tế trên bao bì được bán tại các cửa hàng bách hóa để xem thử các sản phẩm có phải thực sự là hữu cơ hay không nhé!

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã đưa ra những yêu cầu cho việc chứng nhận sản phẩm hữu cơ. Theo đó, nếu bạn chọn các sản phẩm hữu cơ phải đáp ứng các tiêu chí sau đây:

  • Sản phẩm hữu cơ 100% – không có các thành phần khác thêm vào hoặc làm hoàn toàn từ hữu cơ;
  • Sản phẩm hữu cơ – phải chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ;
  • Được làm từ thành phần hữu cơ – sản phẩm phải chứa 70% thành phần hữu cơ. Tuy nhiên các sản phẩm này không được cho dấu chứng nhận trên bao bì từ USDA, nhưng có thể được liệt kê các thành phần hữu cơ đặc trưng;
  • Chứa các thành phần hữu cơ – sản phẩm có chứa ít hơn 70% thành phần hữu cơ, không có dấu chứng nhận của USDA nhưng có thể liệt kê các thành phần hữu cơ đặc trưng trên hướng dẫn sử dụng của bao bì.

6 nhận thức chung về sản phẩm hữu cơ

Mặc dù sự phổ biến của sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng đi kèm với sự gia tăng nhận thức của cộng đồng đối với sức khỏe và việc bảo vệ môi trường, nhưng không phải tất cả nhận thức và giả định về thực phẩm hữu cơ là chính xác. Vậy cái nào là đúng, cái nào sai?

Thực phẩm hữu cơ chứa ít thuốc trừ sâu hơn, chứ không phải là tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ sâu

Điều này là đúng. Thuốc trừ sâu là loại hóa chất để tiêu diệt sâu bọ. Những hóa chất này thường được sử dụng trong phương pháp trồng trọt truyền thống. Thuốc trừ sâu sẽ còn trong các thực phẩm chúng ta ăn nhưng người trồng trọt sẽ phun ít thuốc hơn ở các thực phẩm hữu cơ.

Thực phẩm hữu cơ không chứa thành phần nhân tạo

Đúng vậy, một quy tắc được nhấn mạnh nhất trong các sản phẩm hữu cơ là cấm các thành phần nhân tạo bao gồm chất bảo quản, chất làm ngọt nhân tạo, chất tạo màu, hương liệu và bột ngọt.

Sản phẩm hữu cơ bảo vệ môi trường

Điều này hoàn toàn chính xác. Phương pháp trồng và chăm sóc sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường hơn như giảm ô nhiễm đất, nước và không khí, giảm xói mòn đất, cải thiện độ phì nhiêu và ít năng lượng hơn. Việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu cũng có ảnh hưởng tốt đến động vật (đặc biệt là chim và các loại động vật nhỏ) và con người sống ở gần các nông trại.

Thực phẩm hữu cơ cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn

Sai. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào thực sự chứng minh rằng thực phẩm hữu cơ chứa nhiều dinh dưỡng hơn thực phẩm bình thường hoặc có bất kì khác biệt nào trong thành phần dinh dưỡng giữa sản phẩm hữu cơ và phi hữu cơ.

Thực phẩm hữu cơ luôn thân thiện với môi trường

Điều này là sai. Mặc dù các phương pháp trồng trọt có thể giảm ô nhiễm, tuy nhiên, nghiên cứu từ Dennis Avery của Viện trung tâm Hudson cho thấy việc trồng các sản phẩm hữu cơ chiếm nhiều diện tích hơn sản phẩm phi hữu cơ để sản xuất ra cùng một lượng thực phẩm. Người nông dân cần phải hàng nghìn hecta rừng để chuyển đổi canh tác sang trồng sản phẩm hữu cơ để cân bằng với sản lượng của thực phẩm phi hữu cơ. Thế nên, nếu nói đồ hữu cơ thân thiện với môi trường thì không hoàn toàn chính xác.

Thực phẩm hữu cơ không cần rửa

Điều này là sai. Tất cả các sản phẩm hữu cơ dù bạn mua ở cửa hàng hay chợ đều được khuyên rửa trước khi sử dụng. Rửa sạch thực phẩm bằng nước sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và thuốc trừ sâu có trên bề mặt rau quả.

Vì vậy, trước khi bạn đi đến quầy thu ngân và mua các sản phẩm hữu cơ, nhớ đọc nhãn một cách kỹ càng và cẩn thận. Sẽ tốt hơn khi mua các sản phẩm có nhãn chứng nhận bởi vì nhãn này sẽ đảm bảo rằng thứ bạn mua là sản phẩm hữu cơ. Ngoài ra, bạn có thể mua thực phẩm hữu cơ ở ngay nông trại và nên mua trong mùa vụ của nó. Nếu may mắn, bạn có thể tìm được những sản phẩm vừa tươi ngon lại phù hợp với túi tiền đấy.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • 10 lời khuyên giúp lựa chọn thực phẩm giàu đạm
  • Chọn thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ theo từng độ tuổi
  • 9 cách để ăn sạch
  • Top 10 thực phẩm tốt nhất cho con bạn
  • Phân biệt thực phẩm hữu cơ, tự nhiên và lành mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!