Sùi mào gà lây như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội có nguy cơ lây lan nhanh chóng. Bạn nên biết sùi mào gà lây lan như thế nào để có biện pháp phòng tránh. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu con đường lây lan của bệnh sùi mào gà dưới bài viết sau đây!

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội có nguy cơ lây lan nhanh chóng. Bạn nên biết sùi mào gà lây lan như thế nào để có biện pháp phòng tránh. CùngLily & WeCare tìm hiểu con đường lây lan của bệnh sùi mào gà dưới bài viết sau đây!

Bệnh sùi mào gà do virus Human papilloma virus ( HPV) gây ra là một trong những bệnh lây qua đường tình dục.

Sùi mào gà lây lan như thế nào?

1. Bệnh sùi mào gà lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

Nếu bạn quan hệ tình dục bằng miệng, qua đường hậu môn sẽ có nguy cơ mắc sùi mào gà từ bạn tình của mình. Qúa trình tiếp xúc thân mật qua cơ thể với người bệnh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và lan lan sùi mào gà.

Quá trình “ ân ái” khiến cơ thể bị cọ sát, đặc biệt là vùng cơ thể bị sát, có vết thương hở làm cho sùi mào gà dễ dàng tấn công.

Bạn sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như : khăn mặt, đồ lót, khăn tắm, bàn chải...có nguy cơ lây sùi mào gà từ người bệnh.

Bể bơi, môi trường công cộng khiến bạn vô tình mắc sùi mào gà.

Ngoài ra việc sử dụng chung dụng cụ tình dục thì khả năng lây bệnh sùi mào gà rất cao.

Sùi mào gà lây như thế nào?

2. Lây sùi mào gà qua quan hệ tình dục

Sùi mào gà do vi khuẩn HPV gây nên, nó chủ yếu lây qua con đường tình dục. Khi bạn quan hệ tình dục với người mắc bệnh, kể cả với những người đang trong quá trình ủ bệnh hoặc chưa biểu hiện ra ngoài đều có nguy cơ mắc bệnh. Việc sử dụng bao cao su khi làm “chuyện ấy” cũng có khả năng nhiễm sùi mào gà rất cao.

Sùi mào gà có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu như bạn không hiểu biết và đề phòng nó.

3. Bệnh sùi mào gà lây từ mẹ sang con

Phụ nữ trong thời kì mang thai nếu mắc bệnh sùi mào gà, nguy cơ lây sang em bé là rất cao. Sùi mào gà không chỉ ảnh hưởng tới mẹ, nó còn lây sang cả con nếu mẹ không điều trị kịp thời và dứt điểm.

Những thai nhi bị sùi mào gà lây từ mẹ sẽ khó phát triển bình thường. Khi nhiễm sùi mào gà, hệ miễn dịch của bé sẽ yếu hơn, sức đề kháng thấp. Bé có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, viêm da và ảnh hưởng tới tâm lý sau này.

Biểu hiện bệnh sùi mào gà như thế nào?

Đối với nam giới

- Xuất hiện mụn nhỏ li ti, sần sùi. Nốt mụn có màu hồng nhạt, kích thước từ 1 - 2 mm, nhìn như mụn cóc, mụn cơm.

- Sùi mào gà phát triển dần lên vài cm, không đau nhưng dễ chảy máu. Những nốt sùi ngày càng càng tập trung lại một chỗ và giống như bông hoa cải.

- Vị trí xuất hiện thường ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, xung quanh dương vật. Hoặc có thể xuất hiện ở miệng và hậu môn của nam giới.

Đối với nữ giới

- Lúc đầu, sùi mào gà là những nốt mụn nhỏ li ti, sần sùi có màu hồng nhạt, đường kính khoảng 1 -2 mm. Nó giống như nổi mụn cóc, mụn cơm ở vùng kín.

- Sùi mào gà phát triển hơn sẽ dài lên vài cm, không ngứa, không đau, tập trung thành từng mảng có hình mào gà hoặc hoa súp lơ.

- Bệnh sùi mào gà ở nữ thường xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung... hay các vị trí khác như ở hậu môn, miệng và mắt.

Sùi mào gà lây như thế nào?

Cách phòng tránh sùi mào gà như thế nào?

- Không quan hệ tình dục với người bị sùi mào gà.

- Không sử dụng chung vật dụng cá nhân như: cốc, khăn mặt, bàn chải đánh răng...

- Có chế độ ăn uống khoa học dành cho bệnh nhân sùi mào gà. Tăng cường bổ sung thức ăn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, giảm thiểu tỷ lệ virus hoành hành.

- Điều trị sùi mào gà triệt để dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Theo dõi bệnh ngay cả khi điều trị xong sùi mào gà.

Khám sùi mào gà ở đâu tốt?

1. Bệnh viện Bạch Mai

Với đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất, máy móc hiện đại Bệnh viện Bạch Mai giúp cho người bệnh khám bệnh sùi mào gà cho kết quả nhanh và chính xác.

Bệnh viện Bạch Mai không ngừng nâng cao chất lượng cũng như dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thăm khám và điều trị của bệnh nhân. Để lựa chọn thời gian tới xét nghiệm bệnh xã hội, bệnh nhân cần nắm được giờ làm việc của bệnh viện.

Thời gian làm việc của bệnh viện Bạch Mai: Làm việc từ thứ 2 tới thứ 7

  • Sáng : 6h30 – 12h00
  • Chiều : 13h30 - 18h00

Địa chỉ : 78 Giải Phóng- Phương Mai -Đống Đa- Hà Nội.

Điện thoại: 024 3869 3731

Sùi mào gà lây như thế nào?

2. Bệnh viện Da liễu Trung ương

Địa chỉ:15A Phương Mai, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc: 6h00 tới 12h00, 13h30 tới 16h30 từ thứ 2 tới chủ nhật

Điện thoại: 024 3222 2944

Bệnh viện Da liễu Trung ương là bệnh viện cao nhất khám chữa bệnh chuyên khoa, phòng bệnh và phục hồi chức năng cho nhân dân thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận.

Khám sùi mào gà ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ. Bệnh viện hội tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Trong đó phải kể tới PGS.TS Nguyễn Duy Hưng- Tổng Thư Ký Hội Da Liễu Việt Nam, Trưởng phòng chỉ đạo ngành, Viện Da Liễu Quốc Gia. Người bệnh hoàn toàn yên tâm khi tới đây khám bệnh sùi mào gà.

Sùi mào gà lây qua nhiều con đường như: quan hệ tình dục, lây từ mẹ sang con, lây truyền khi dùng chung đồ dùng với người mắc bệnh sùi mào gà...Bạn nên nắm rõ các biểu hiện, cách phòng bệnh sùi mào gà ngay từ bây giờ. Khi có những biểu hiện của bệnh sùi mào gà, hãy tới ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Xem thêm:

  • Đốt sùi mào gà bao lâu thì khỏi?
  • Bệnh sùi mào gà có tự hết không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!