Súp lơ: Thực phẩm vàng giúp ngừa ung thư

Điều cần biết - 05/06/2024

Tuy nhiên, thực phẩm này cũng có một số tác dụng phụ đáng chú ý.

Bạn thường được nghe thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nhất thường nhiều màu sắc nhất. Thậm chí một số chế độ ăn thời thượng cũng khuyên bạn hãy tránh xa những thực phẩm màu trắng hoặc ít màu sắc, nhưng đừng ‘quơ đũa cả nắm’ luôn cả súp lơ và các loại rau màu trắng khác nữa nhé.

Súp lơthuộc họ cải, chứa các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật giúp chống ung thư, chất xơ gây cảm giác no, giúp giảm cân và tiêu hóa tốt.

Súp lơ thậm chí còn được xếp trong top 20 thực phẩm đứng đầu theo thang điểm tỷ trọng dinh dưỡng (ANDI score). Thang điểm này đánh giá lượng vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật tương quan với lượng calo chứa trong thực phẩm đó. Theo đó, để đạt được thứ hạng cao, thực phẩm phải cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng với ít calo.

Súp lơ: Thực phẩm vàng giúp ngừa ung thư

Phân tích thành phần dinh dưỡng của súp lơ

Theo số liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một chén súp lơ tươi thái nhỏ (khoảng 107 gram) chứa 27 calo, 2 gram protein, 0,3 gram chất béo và 5 gram carbohydrate (gồm 2,1 gram chất xơ và 2 gram đường).

Súp lơ chứa các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật, giúp chống ung thư, gây cảm giác no, giảm cân và tiêu hóa tốt.

Ăn một chén súp lơ tươi sẽ cung cấp 77% nhu cầu vitamin C cơ thể cần, 20% vitamin K, ≥10% nhu cầu về vitamin B6 và folate mỗi ngày. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, canxi, sắt, magiê, phốtpho, kali và mangan.

Những lợi ích cho sức khỏe của súp lơ

Ngừa ung thư

Súp lơ chứa các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa đột biến trong tế bào và giảm stress oxy hóa từ các gốc tự do. Một trong số đó là chất indole-3-carbinol (hay I3C), thường có trong rau họ cải như bắp cải, súp lơ, súp lơ xanh. I3C có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư bộ phận sinh dục ở cả nam lẫn nữ.

Trong 30 năm qua, việc ăn một lượng lớn rau họ cải đã được chứng minh có liên quan với việc làm giảm nguy cơ ung thư, cụ thể là ung thư phổi và ung thư đại tràng. Gần đây, các nghiên cứu cho rằng những chất có chứa lưu huỳnh (cụ thể là sulforaphane), khiến rau họ cải có vị đắng, nhưng chúng cũng có khả năng chống lại ung thư.

Sulforaphane đang được nghiên cứu về khả năng làm chậm hoặc cản trở sự phát triển của ung thư, với những kết quả sớm đầy hứa hẹn đối với u hắc tố da, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư tụy.

Duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Súp lơ chứa nhiều chất xơ và nước, giúp ngừa táo bón, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Chất xơ còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc đào thải chất độc hàng ngày qua mật và phân, làm cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Gần đây các nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ trong chế độ ăn đóng vai trò điều hòa hệ miễn dịch và các tình trạng viêm, qua đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và béo phì.

Súp lơ: Thực phẩm vàng giúp ngừa ung thư

Tăng cường trí nhớ

Choline là một chất rất quan trọng và là ‘một yếu tố giống vitamin’ đa năng trong súp lơ, giúp cải thiện giấc ngủ, vận động cơ, học tập và ghi nhớ. Choline còn giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, hỗ trợ trong việc truyền các xung thần kinh, hỗ trợ hấp thu chất béo và giảm tình trạng viêm mạn tính.

Làm chắc xương

Hấp thu ít vitamin K làm tăng nguy cơ gãy xương và loãng xương. Cung cấp đầy đủ vitamin K giúp cải thiện sức khỏe xương bằng việc sửa đổi protein nền của xương, cải thiện hấp thu canxi và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu.

Những tác dụng phụ của súp lơ

Những thực phẩm nhiều chất xơ như đậu, bắp cải, súp lơ, súp lơ xanh, đậu lăng, cải brussels, hành tây và ngũ cốc nguyên cám thường có thể gây đầy bụng, ăn không tiêu. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có thể dung nạp được những thực phẩm này với khẩu phần thích hợp.

Do rau và ngũ cốc nguyên cám là một phần tốt cho sức khỏe trong khẩu phần ăn, bạn có thể hấp thu tăng dần những thực phẩm này và theo dõi các triệu chứng để xác định thực phẩm nào khiến bạn khó tiêu.

Nếu bạn đang dùng các thuốc kháng đông như Coumadin (warfarin), điều quan trọng là bạn không được tăng hoặc giảm đột ngột lượng thực phẩm chứa vitamin K - một chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Bạn cần một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng để có được sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật, hơn là cứ tập trung vào một thức ăn nào đó mà bạn cho là tốt với sức khỏe của mình.

>> Xem thêm: Súp lơ xanh giúp giải độc cơ thể do ô nhiễm

Hữu Đạt (Theo Medicalnewstoday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!