Tã giấy và bỉm khác nhau như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Tã giấy và bỉm là hai vật dụng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc con của các bà mẹ. Có khá nhiều bà mẹ thắc mắc không biết tã giấy và bỉm khác nhau ở chỗ nào? hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Tã giấy và bỉm là hai vật dụng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc con của các bà mẹ. Có khá nhiều bà mẹ thắc mắc không biết tã giấy và bỉm khác nhau ở chỗ nào? hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Tã giấy và ưu điểm của tã giấy

Tã giấy còn được biết đến với tên gọi là miếng lót sơ sinh, trên bao bì của những sản phẩm này thường ghi dòng chữ newborn có nghĩa là dành cho các bé mới sinh bởi chất liệu của tã giấy vô cùng mềm mại và thấm hút cực tốt. Ưu điểm của việc dùng tã giấy là sử dụng tã giấy cho bé mẹ sẽ không phải giặt nhiều đồ.

Cấu tạo của tã giấy cũng khá đơn giản, nó chỉ là việc nén các lớp bông chặt lại với nhau, mặt sau của tã giấy còn có mặt dính để dán vào quần cho bé.

- Tã giấy thường được chia ra làm 2 loại khác nhau tùy vào kích thước.

- Thời gian sử dụng một chiếc tã giấy thường trong vòng 2-3 tiếng và chịu được từ 1-2 lần tiểu tiện của bé. Trung bình nên cho bé dùng từ 6-8 miếng tã giấy một ngày, nếu nhiều hơn thì nên khoảng từ 10-12 miếng nên các mẹ có thể mua tã giấy theo từng tháng, tránh tình trạng mua nhiều cùng lúc bé dùng không hết.

Tã giấy và bỉm khác nhau như thế nào?

Bỉm và những ưu điểm của bỉm

- Cấu tạo của bỉm thường gồm 3 lớp, trong đó có lớp trong cùng là lớp sẽ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da của bé và mẹ cũng có thể sờ trực tiếp được khi đi mua nên mẹ lưu ý cần chọn lựa thật kỹ về chất liệu, về độ an toàn để có thể đảm bảo một cách tốt nhất các sản phẩm dùng cho bé.

- Lớp hút của bỉm gồm những lớp bông dày nhằm có thể thấm hút toàn bộ chất lỏng tràn xuống. Hiện nay, có nhiều nhà sản xuất bỉm thường sử dụng loại hạt polymer Super Absorbent Polymer (SAP) để ngâm, giữ chất lỏng được lâu hơn trong bỉm. Còn với lớp chống thấm nước là lớp vỏ ngoài cùng thì thường được làm bằng chất liệu đặc trưng từ plastic.

- Một chiếc bỉm thường có thể chịu được từ 4-5 lần tiểu tiện của bé và có thể dùng bỉm được từ 4-5 tiếng. Trung bình bé sẽ dùng 5-6 chiếc bỉm một ngày.

Thời điểm nào nên dùng tã giấy và bỉm cho bé?

- Mẹ nên dùng tã giấy trong 3 ngày đầu sau khi sinh cho bé vì lúc này trẻ sẽ chỉ đi phân su màu đen. Khoảng thời gian từ 1-2 tháng tuổi, vì bé đi tiêu nhiều lần trong ngày, từ 8-10 lần/ngày với tình trạng phân lỏng mềm nên mẹ cũng có thể dùng tã giấy cho bé.

- Khi bé từ 3 tháng tuổi trở lên, vì lúc này trẻ sẽ đi tiêu ít hơn, từ 2-3 lần với lượng phân nhiều nên mẹ nên dùng bỉm cho con thay cho tã giấy. Tuy nhiên, mẹ lưu ý không nên mua số lượng bỉm lớn cùng một lúc bởi bé sẽ nhanh chóng tăng cân và cần loại bỉm phù hợp hơn.

Tã giấy và bỉm khác nhau như thế nào?

- Nếu như mẹ sinh bé vào mùa đông và bé nặng trên 2,5 kg thì mẹ cũng nên dùng bỉm cho bé thay vì tã giấy vì bỉm có thời gian sử dụng lâu hơn nên mẹ sẽ ít phải thay ra thay vào nhiều lần, tránh trường hợp bé bị nhiễm lạnh.

- Nếu mẹ sinh bé vào mùa hè thì lại nên dùng tã giấy ban ngày vì tã giấy có độ thoáng mát, không bị hăm da còn ban đêm để con ngủ ngon hơn thì mẹ nên dùng bỉm do độ chống tràn của bỉm tốt hơn tã giấy.

- Các mẹ cũng đừng vì tiếc tiền mà mua loại bỉm rẻ bởi có thể rất dễ khiến bé bị hăm da.

Tã giấy và bỉm sẽ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều trong quá trình chăm sóc bé vào thời điểm đầu đời. Mẹ nên lưu ý những điều trên để có thể giúp bé được thoải mái và được chăm sóc cách tốt nhất.

Xem thêm:

  • Trẻ 1 tháng tuổi nên sử dụng bỉm giấy hay tã
  • Tã giấy sơ sinh loại nào tốt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!