Tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Viêm gan B là một loại bệnh khá phổ biến và đặt ra rất nhiều lo lắng cho người dân Việt Nam. Do đây là căn bệnh dễ lây và có nguy cơ gây ra biến chứng cao ở gan. Nếu như cơ thể không thể loại bỏ virus viêm gan B sau 6 tháng kể từ lúc bị nhiễm thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, và nếu không được điều trị kip thời có thể dẫn tới xơ gan, thậm chí không hồi phục được và làm tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư gan. Vậy tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

Viêm gan B là một loại bệnh khá phổ biến và đặt ra rất nhiều lo lắng cho người dân Việt Nam. Do đây là căn bệnh dễ lây và có nguy cơ gây ra biến chứng cao ở gan. Nếu như cơ thể không thể loại bỏ virus viêm gan B sau 6 tháng kể từ lúc bị nhiễm thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, và nếu không được điều trị kip thời có thể dẫn tới xơ gan, thậm chí không hồi phục được và làm tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư gan. Vậy tại sao bệnhviêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

Tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

1. Tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

Do khả năng lây nhiễm rất cao

Virus viêm gan B lây truyền thông qua 3 con đường chủ yếu là: truyền máu, tình dục và truyền từ mẹ sang con. Đây cũng chính là những con đường mà virus HIV lây truyền từ người bệnh sang người lành. Tuy nhiên virus viêm gan B thường có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần so với virus HIV. Ngoài ra, virus viêm gan B lại “dai sức” hơn so với virus HIV rất nhiều lần.

Ở trong điều kiện bình thường ngoài môi trường tự nhiên, một virus viêm gan B cũng có thể sống được 1 tháng. Còn virus HIV thì không thể tồn tại lâu ở ngoài cơ thể và cũng không có khả năng lây nhiễm khi ở ngoài tự nhiên.

Tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

Virus viêm gan B là kẻ giết người thầm lặng

Khi xâm nhập vào trong cơ thể, HBV nhân đôi ở trong tế bào gan và kích thích cơ thể tạo ra những đáp ứng miễn dịch. Đáp ứng miễn dịch này sẽ giúp cơ thể tiêu diệt và ngăn ngừa HBV tái nhiễm tuy nhiên cũng gây tổn thương cho các tế bào gan.

HBV cũng thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” do nó có thể tồn tại rất lâu ở trong cơ thể con người mà không bị phát hiện. Những biểu hiện khi bị nhiễm bệnh (đặc biệt khi bị nhiễm HBV mãn tính) rất mờ nhạt, khó nhận biết và dễ gây ra nhầm lẫn như chán ăn, mệt mỏi và rối loạn tiêu hóa..., Vì vậy đa số người bị nhiễm HBV không biết mình bị mắc bệnh. Do đó, khả năng lây nhiễm sang người khác là rất lớn (khi quan hệ tình dục, mang thai và tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể người mắc).

Khi không biết mình đang mang mầm bệnh, con người sẽ không có ý thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe lá gan. Uống nhiều rượu bia, ăn đồ ăn nhanh, làm việc căng thẳng và lối sống không lành mạnh, ...là điều kiện để cho virus HBV âm thầm “tấn công” gan ở trong một thời gian dài, hủy hoại các tế bào gan, gây nên bệnh xơ gan, ung thư gan và đặc biệt là dẫn đến tử vong.

2. Cách phòng ngừa viêm gan B

- Tiêm chủngviêm gan Blà một cách hiệu quả nhất để phòng bệnh nguy hiểm này, hiệu quả có thể đạt đến trên 95% đối với trẻ em. Đặc biệt với những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm viêm gan B thì càng cần thiết phải tiêm phòng cho trẻ trong vòng 24h đầu.

- Đối với người lớn, cần phải làm xét nghiệm trước khi chủng ngừa. Nếu như chưa bị bệnh cũng chỉ cần phải tiêm 3 mũi. Trường hợp quên mũi thứ ba thì ở trong thời gian 3 năm (kể từ khi thực hiện mũi thứ hai) cũng có thể tiêm tiếp mà không cần lặp lại từ đầu. Khi phát hiện đã bị mắc bệnh, nên theo dõi, điều trị bệnh sớm, tránh để bệnh tình quá nặng và có các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

- Ngoài việc tiêm phòng, chúng ta còn có thể ngăn ngừaviêm gan B bằng các cách sau:

  • Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh quá trình trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục thông qua đường miệng, âm đạo hay hậu môn.
  • Không được dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hay các dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể.
  • Băng ngay những vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh bị tiếp xúc với máu.

Tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

- Không bao giờ chạm vào máu hay các chất dịch của bất kỳ người nào mà không sử dụng dụng cụ bảo vệ giữa quy vị và chất có thể đã bị nhiễm siêu vi gây bệnh.

- Khi bị mắc bệnh nên điều trị ngay và dứt điểm sớm để tránh trường hợp bệnh lây lan.

- Viêm gan B có các con đường lây truyền giống như HIV nhưng lại có khả năng lây nhiễm cao hơn rất nhiều lần. Nếu như bệnh nhân viêm gan B không biết và được điều trị kịp thời thì rất có thể dễ tiến triển sang xơ gan và ung thư gan.

Trên đây là những lý giải về vấn đề tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV, bạn có thể tham khảo.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan thì việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao bệnh viêm gan B nguy hiểm hơn HIV?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gancủa Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Chữa viêm gan B mất bao nhiêu thời gian?
  • Xuất tinh bên ngoài có mắc viêm gan B không?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!