Tại sao đắng miệng là nguy cơ mắc bệnh gan

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Trong cơ thể lưỡi là cơ quan vị giác giúp cảm nhận được mùi vị của các loại thức ăn đưa vào cơ thể. Ngoài ra chúng còn có thể phản ánh được tình trạng sức khỏe khi gặp vấn đề. Có nhiều trường hợp đắng miệng là triệu chứng của bệnh gan, vậy tại sao lại như vậy? Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc như sau.

Trong cơ thể lưỡi là cơ quan vị giác giúp cảm nhận được mùi vị của các loại thức ăn đưa vào cơ thể. Ngoài ra chúng còn có thể phản ánh được tình trạng sức khỏe khi gặp vấn đề. Có nhiều trường hợp đắng miệng là triệu chứng của bệnh gan, vậy tại sao lại như vậy?Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc như sau.

Tại sao đắng miệng là nguy cơ mắc bệnh gan

Tại sao bị đắng miệng là nguy cơ mắc bệnh gan?

Gan chính là cơ quan nắm giữ nhiều chức năng vô cùng quan trọng trong cơ thể. Trong đó có chức năng sản xuất và tiết dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn. Dịch mật được tiết thường xuyên cả khi ăn và khi không ăn, vị đắng trong miệng thường liên quan tới các rối loạn trong quá trình chuyển hóa dịch mật do suy giảm chức năng gan.

Miệng luôn có vị đắng ngay cả khi ăn hoặc không ăn, mất vị giác với mọi đồ ăn, không còn cảm giác ngon miệng và khiến cho người mắc bệnh không thiết ăn uống, chán ăn và khiến sức khỏe giảm sút.

Dịch mật tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn và giúp hấp thu chất béo nên khi chức năng gan suy giảm, giảm tiết mật sẽ dẫn đến ăn không tiêu, đầy bụng, sợ các thức ăn đặc biệt là những món có nhiều dầu mỡ, đau tức vùng gan, rối loạn tiêu hóa.

Đắng miệng cũng giống với những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở những trường hợp chức năng gan suy giảm do các bệnh lý về gan như viêm gan cấp và mãn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ hay những trường hợp gan phải làm việc quá tải trong một thời gian dài như người hay uống rượu bia, uống nhiều thuốc tây hoặc ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Tại sao đắng miệng là nguy cơ mắc bệnh gan

Khi thấy đắng miệng cần làm gì?

Khi thấy cơ thể có cảm giác đắng miệng kèm theo chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, vàng mắt vàng da,... rất có thể là do bệnh gan mật. Do đó khi có những triệu chứng bất thường này bệnh nhân nên đi khám ngay để biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì để từ có có các biện pháp chữa trị kịp thời. Nếu không may bệnh nhân mắc phải một bệnh lý về gan nào đó cần phải kiểm tra chuyên sâu hơn và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Tránh các nguy cơ biến chứng xấu như xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan xảy ra.

Ngoài ra cần tuân thủ những điều sau

  • Nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày

  • Sau khi ăn xong bạn không nên nằm ngay mà hãy đứng thẳng hay ngồi, không nên vận động mạnh mà cần có thời gian để dạ dày hoạt động

  • Cần có chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, tránh ăn các loại thực phẩm và đồ uống có hại cho gan như bia rượu, đồ cay nóng, đồ ăn nhanh và thức ăn nhiều dầu mỡ,...

  • Không được tự ý mua thuốc sử dụng, hãy tuân thủ theo chỉ định cũng như liều lượng của bác sĩ. Một số loại thuốc được bài tiết một phần qua nước bọt sau khi hấp thụ vì thế sẽ làm miệng đắng thêm.

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh gan đều diễn tiến âm thầm nên khó có thể phát hiện được. Vì thế chúng ta hãy đi kiểm tra định kì 6 tháng/ lần để phát hiện bệnh sớm được bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời khi không may bệnh tình xảy ra.

Tại sao đắng miệng là nguy cơ mắc bệnh gan

4. Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao đắng miệng là nguy cơ mắc bệnh gan

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Cách chữa đắng miệng khi bị ốm
  • Cách chữa đắng miệng khi uống thuốc

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!