Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Xăm hình sinh viên giá chỉ từ 50.000 đồng đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Giá rẻ là thế nhưng đồ nghề lại không được tiệt trùng. Điều này dễ dàng để virus xâm nhập, gây nguy hại đến sức khỏe của chính bản thân. Nhiều bạn trẻ thắc mắc, dùng chung dụng cụ xăm hình mà có vết thương hở thì dễ lây nhiễm viêm gan không? Để giải đáp thắc mắc này, Lily & WeCare mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Xăm hình sinh viên giá chỉ từ 50.000 đồng đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Giá rẻ là thế nhưng đồ nghề lại không được tiệt trùng. Điều này dễ dàng để virus xâm nhập, gây nguy hại đến sức khỏe của chính bản thân. Nhiều bạn trẻ thắc mắc, dùng chung dụng cụ xăm hình mà có vết thương hở thì dễ lây nhiễm viêm gankhông? Để giải đáp thắc mắc này, Lily & WeCaremời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Đối tượng nào dễ mắc bệnh viêm gan nhất?

Người được truyền máu có nhiễm virus viêm gan

Con đường lây truyền của viêm gan đó là lây qua đường máu. Khả năng 100% người tiếp nhận máu của bệnh nhân viêm gan sẽ bị nhiễm bệnh. Với y học hiện đại, trước khi truyền thì máu sẽ được kiểm tra. Tuy nhiên, với một số nơi nghèo và chiến tranh bạo động liên miên, việc kiểm tra máu thường được làm lỏng lẻo. Vì thế, bệnh nhân dễ mắc viêm gan chủ yếu ở các nước nghèo và các nước đang phát triển.

Đối tượng sử dụng chung bơm kim tiêm

Con đường lây nhiễm bệnh viêm gan cũng giống như HIV. Nếu không muốn bị lây các căn bệnh nguy hiểm này thì nên sử dụng riêng bơm kim tiêm. Nhưng đa số khi tiêm chích thuốc phiện, ma túy mọi người thường dùng chung bơm kim tiêm, đó là lý do các con nghiện dễ mắc các căn bệnh thế kỷ.

Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Đối tượng quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh là con đường lây truyền rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, từ viêm gan, giang mai, bệnh lậu cho đến căn bệnh HIV. Vì vậy, khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su, tốt nhất là không quan hệ bừa bãi với người lạ. Với những đối tượng kết hôn và muốn sinh con, cả hai nên đi khám sức khỏe tiền sinh sản để đảm bảo cho cả hai bên.

Đối tượng xăm mình, xỏ khuyên tại những cơ sở kém chất lượng

Không phải các cơ sở làm dịch vụ xăm mình nào cũng sạch sẽ, vệ sinh. Các dụng cụ xăm mình không vệ sinh có thể mang mầm bệnh viêm gan từ người này sang người khác. Bệnh viêm gan nếu không được điều trị sẽ có thể tử vong do biến chứng thành bệnh ung thư gan.

Những người sống chung với bệnh nhân viêm gan

Nếu không cẩn thận, người nhà bệnh nhân viêm gan sẽ dễ dàng bị lây bệnh. Những người sống chung với người bệnh viêm gan thì không được dùng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân, đặc biệt là nhíp, dao cạo, bàn chải đánh răng. Các vết thương hở của người viêm gan cũng dễ làm virus lây lan qua vết thương hở của người khác.

Đây là tất cả các đối tượng dễ mắc bệnh viêm gan nhất. Cần chú ý tiêm phòng và cẩn thận tránh các nguồn lây bệnh. Đừng để căn bệnh viêm gan làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn

Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Virus viêm gan có 5 loại gây bệnh chính, đó là virus A, B, C, D và E. Các loại virus này gây bệnh cho mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, khả năng lây không có giới hạn. Trong các loại virus trên có HBV và HCV là đáng ngại hơn cả. Bệnh viêm gan do siêu vi B và C là hai loại bệnh phổ biến và nguy hiểm được coi như “sát thủ” thầm lặng.

Tại các cơ sở làm đẹp chui hay các cơ sở xăm hình không được cấp phép của cơ quan y tế, không vô trùng dụng cụ chính là nơi dễ mang mầm bệnh viêm gan lây sang cho nhiều người. Vì các dụng cụ như dao kéo, đồ bấm, máy xăm,.. không được vệ sinh sạch sẽ thì không an toàn. Đặc biệt, khi dùng chung dụng cụ xăm hình mà tiếp xúc với vết thương hở thì dễ dàng lây bệnh cho đối tượng xăm và đôi khi lây bệnh cho cả nhân viên y tế hay bác sĩ làm việc.

Virus viêm gan xâm nhập nhanh chóng qua các vết thương hở. Bởi dùng chung dụng cụ hay khi tiếp xúc vào vết thương hở thì máu từ người này đã có thể nhiễm sang máu của người kia và mang mầm bệnh lây truyền rất nhanh chóng. Do đó, khi làm các công việc mang tính chất đặc thù này thì cần tiêm phòng, kiểm tra sức khỏe trước và sau khi làm việc.

Con đườnglây nhiễm viêm gan là không giới hạn, vì vậy, nếu bạn muốn xăm hình thì cần lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín, chất lượng để tránh mắc bệnh viêm gan.

Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Cách phòng tránh bệnh viêm gan

Mỗi năm có trên một vạn người chết do biến chứng của viêm gan đó là xơ gan giai đoạn nặng hoặc ung thư gan. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội về bệnh viêm gan còn khá thấp, nên khi biết mình nhiễm virus viêm gan nhiều người vẫn còn tỏ ra thờ ơ, không hề lo lắng. Cho nên, các bạn nên ý thức về tình trạng sức khỏe bản thân và quan tâm, tìm hiểu cách phòng tránh bệnh viêm gan.

Chế độ ăn uống hợp lý

- Lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể qua các bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo sự cân bằng vitamin, protein và các khoáng chất thiết yếu.

- Việc bổ sung quá nhiều loại vitamin A, B3 và khoáng chất như sắt cho cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan.

- Nên hạn chế ăn các loại thức ăn đã được chế biến sẵn vì chúng có chứa nhiều chất bảo quản, gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hoá cũng như khả năng hoạt động của gan.

- Bia, rượu, cà phê, đồ ăn cay, chua cũng là những loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ không có lợi cho khí huyết và làm “giảm tuổi thọ” của gan. Không nên uống rượu nhiều nhất là đối với phụ nữ. Những người bệnh gan nên kiêng rượu hoàn toàn. Không nên hút thuốc lá vì làm tăng nguy cơ ung thư gan và làm tăng thêm độc tính các thuốc có hại cho gan.

- Hoa quả tươi và rau xanh, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm rất tốt cho cơ thể vì chúng giúp mát gan, lợi tiểu. Ngoài ra, bạn đừng quên bổ sung vitamin D, C và canxi cho cơ thể qua các loại thực phẩm như: trứng, sữa, thịt nạc, ngũ cốc, cà chua, cần tây...

- Năng uống trà, đặc biệt là trà xanh vì trong đó chứa chất chống ôxy hóa không chỉ giảm nguy cơ mắc bệnh gan mà còn duy trì sức khỏe cho gan.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước rất có lợi cho gan, vì vậy hãy bổ sung cho cơ thể từ 2 - 2,5lít nước mỗi ngày. Đây là cách tốt nhất để có thể giải độc cho gan, bạn nên uống nước nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống từ 150 -200ml.

Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Không sử dụng những thiết bị điện tử quá lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mắt có liên quan trực tiếp tới chức năng hoạt động của gan. Khi đôi mắt mệt mỏi, gan cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, nếu công việc đòi hỏi bạn thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại... hãy lưu ý để mắt bạn được nghỉ ngơi, thư giãn trong khoảng thời gian nhất định.

Tránh lạm dụng thuốc

Để gan luôn khỏe mạnh, hãy hạn chế dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc có độc cho gan. Có bệnh phải sử dụng thuốc nhưng tốt nhất hãy tìm tới các bài thuốc dân gian chữa bệnh khi có thể.

Giữ tinh thần luôn thoải mái

Các chuyên gia y học đã chứng minh: “Hầu hết bệnh tật trong cơ thể đều bắt nguồn từ bệnh tinh thần”. Hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái để ngăn ngừa mọi bệnh tật cho cơ thể.

Tăng cường luyện tập

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp bạn kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. Các loại hình thể dục thể thao không yêu cầu kỹ thuật cao, đơn giản và không mất quá nhiều sức lực thường có lợi cho gan như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, aerobic...

Tránh lây nhiễm

- Không sinh hoạt tình dục mà không có biện pháp bảo vệ trừ khi bạn chắc chắn là bạn tình của bạn không bị nhiễm HBV, HIV hoặc bất kỳ bệnh lý nào mà lây qua đường tình dục.

- Không dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân để tránhlây nhiễm viêm gan B, C... Cẩn thận khi truyền máu, các dụng cụ y tế phải được vô trùng kỹ lưỡng.

- Nên tiêm chủng phòng ngừa viêm gan

- Nếu trong gia đình có người bệnh gan nên khám sức khỏe định kỳ để theo dõi và điều trị bệnh sớm.

- Nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HBV, khi có thai, phải nói cho bác sĩ biết bạn bị nhiễm HBV. Bằng cách đó, con của bạn sẽ được điều trị sớm ngay sau khi sinh.

Trên đây là thông tin cơ bản cần thiết về con đường lây bệnh và cách phòng tránh bệnh viêm gan. Nếu bạn không muốn mắc phải căn bệnh này, cần ghi nhớ nguyên nhân gây bệnh để tránh xa. Ngoài ra, tiêm phòng viêm gan B là biện pháp tốt nhất hiện nay để phòng bệnh. Nếu lúc nhỏ chưa từng tiêm phòng thì nên đến bệnh viện sớm nhất để tiêm phòng căn bệnh nguy hiểm này.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan thì việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao dùng chung dụng cụ xăm hình khi có vết thương hở dễ lây nhiễm viêm gan?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gancủa Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!