Tại sao viền môi bị thâm?

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Đôi môi là vùng da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài cũng như yếu các yếu tố bên trong cơ thể, khiến nó không còn hồng hào, mềm mại nữa mà trở nên thâm đen, thiếu sức sống. Thâm môi ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, làm chị em trông kém đẹp và gây nhiều khó khăn trong việc trang điểm.

Đôi môi là vùng da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài cũng như yếu các yếu tố bên trong cơ thể, khiến nó không còn hồng hào, mềm mại nữa mà trở nên thâm đen, thiếu sức sống.Thâm môi ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, làm chị em trông kém đẹp và gây nhiều khó khăn trong việc trang điểm.

Tại sao viền môi bị thâm?

1, Nguyên nhân gây thâm môi, viền môi

Môi bị thâm là biểu hiện của việc tế bào Melanocytes bị tổn thương, kích thích hắc tố Melanin tăng tiết quá nhiều và tập trung trên vùng môi, khiến môi không còn hồng hào mà trở nên thâm đem và kém mịn màng/

Uống trà và café

Thành phần của trà và café có chất Caffeine, khiến môi bị thay đổi màu sắc và răng cũng ố vàng. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng việc uống thật nhiều nước sau mỗi lần uống 2 thức uống này.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu làm da vùng môi bị tổn thương và thúc đẩy việc sản xuất sắc tố melanin. Ngoài ra, tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời còn làm môi khô sần và dễ bị nứt nẻ.

Tại sao viền môi bị thâm?

Tình trạng mất nước

Cơ thể không được cung cấp đủ nước, không khí khô hanh làm mất đi lượng nước cần thiết, sẽ làm cho môi bị khô, sau đó ngày càng thâm.

Ngậm môi

Liếm môi thường xuyên là thói quen xấu của rất nhiều chị em làm mất lớp dầu tự nhiên bảo vệ môi, khiến môi nứt nẻ và từ đó môi sạm dần đi.

Dùng son môi kém chất lượng

Dùng son môi là nhu cầu làm đẹp không thể thiếu của các chị em, nhưng bạn chỉ nên sử dụng son của các thương hiệu nổi tiếng, đã được các cơ quan chức năng kiểm duyệt. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại son môi chứa chì - một hóa chất độc hại nếu sử dụng thường xuyên sẽ khiến môi thâm và gây ung thư.

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa chất Nicotine đây là một loại chất không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mà còn làm môi biến màu và thâm dần khi dùng trong một thời gian dài.

Ngoài ra, môi bị thâm còn do nhiều nguyên nhân khác như đang điều trị bằng thuốc kháng sinh, bệnh suy tim, thiếu vitamin C, di truyền...

2. Cách điều trị thâm môi, viền môi

Hiện nay, có 4 phương pháp làm hồng môi thâm hiệu quả đó là dùng nguyên liệu thiên nhiên, dùng mỹ phẩm, tia laser và xăm môi.

- Dùng các nguyên liệu thiên nhiên như lựu, chanh, mật ong... là cách trị thâm môi an toàn và tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi chúng ta cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

- Trị thâm bằng tia laser là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, sử dụng ánh sáng có luồng xung điện mạnh tác động trực tiếp và vùng da môi bị thâm. Cho hiệu quả nhanh chóng chỉ sau vài lần thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian.Tuy nhiên, bạn phải chi phí rất lớn, đau đớn và môi có thể bị tổn thương nặng.

- Xăm phun môi là biện pháp dùng kim loại đưa chất tạo màu vào sâu lớp thượng bì của da. Mặc dù mang lại khá nhiều lợi ích như màu môi theo yêu cầu, nhanh chóng, không cần phải dùng thêm son môi. Nhưng nếu không tìm được trung tâm chất lượng, vùng da điều trị rất dễ bị nhiễm trùng, lây lan các bệnh truyền nhiễm và màu môi không như ý.

- Trong tất cả các phương pháp trị thâm môi thì dùng mỹ phẩm là cách được nhiều người sử dụng nhất. Bởi các loại kem hay sáp làm hồng môi vừa mang hiệu quả trị thâm cao, vừa giúp bờ môi nứt nẻ trở mềm mịn hơn, rẻ tiền, lành tính và tiện dụng.

Tại sao viền môi bị thâm?

3. Cách trị thâm môi, viền môi từ thiên nhiên

Chuối-mật ong- sữa chua

Xay nhuyễn hỗn hợp gồm nửa quả chuối, 1 muỗng cà phê mật ong và 2-3 muỗng sữa chua và thoa đều lên vùng da quanh miệng, để trong vòng 20 phút cho đến khi hỗn hợp khô trên da rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Quả chanh

Tính axit trong chanh với tác dụng diệt khuẩn, tẩy tế bào chết và kích thích tái tạo tế bào sẽ đem lại cho bạn làn da quanh miệng sáng và mịn màng trông thấy.

Đắp những lát chanh mỏng lên môi và thư giãn trong 10-15 phút, hoặc dùng nửa quả chanh và nhúng vào đường/muối để tạo hỗn hợp tẩy da chết. Với mặt nạ này bạn cần sử dụng đều đặn 2 lần/tuần.

Dưa chuột

Bạn có thể đắp một vài lát dưa hoặc thoa nước dưa chuột lên môi và để trong vài phút, dưa chuột có tác dụng tẩy trắng tự nhiên mà không tổn hại đến da.

Sữa tươi

Axit Lactic là một trong những thành phần làm đẹp da hiệu quả nhất. Liệu pháp từ thiên nhiên này có tác dụng chính là mang đến một làn da hoàn mỹ. Bạn nên thấm vài giọt vào một miếng bông rồi đắp lên môi. Bên cạnh việc làm sáng da, sữa còn góp phần loại bỏ tế bào chết, được coi là thủ phạm chính của môi thâm.

Tại sao viền môi bị thâm?

Nghệ tây

Trộn nghệ tây tươi với sữa chua hoặc kem tươi rồi áp dụng lên môi trong vòng 15-20 phút và dùng đều đặn bạn sẽ thấy được sự cải thiện. Hoặc bạn có thể dùng nghệ tây - cánh hoa hồng - glycerin vừa trị môi thâm lẫn đánh tan vùng da tối màu xung quanh.

Dầu oliu

Dầu ôliu giúp da bạn mềm mại và dưỡng ẩm. Nó chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết giúp môi bạn mượt mà, căng mọng. Hãy massage môi bạn với dầu ôliu nguyên chất và thực hiện cách này mỗi tối.

Ngoài ra, bạn có thể chà xát hỗn hợp tự nhiên bao gồm đường và dầu ôliu, giúp môi sáng hơn. Thực hiện cách này đều đặn mỗi tuần trong khoảng hai tháng.

Dâu hoặc mâm xôi

Dâu và mâm xôi có thể giúp bạn cải thiện làn da môi. Nó chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất nuôi dưỡng, giúp môi khỏe mạnh.

Làm hỗn hợp nước quả mâm xôi, mật ong và gel lô hội (mỗi loại nửa thìa) chà xát lên môi vài phút. Sau 10 phút rửa sạch với nước ấm. Hãy làm cách này 3 lần mỗi tuần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!