Tâm lý đàn ông tuổi trung niên

Nam - 04/28/2024

Sinh ra – lớn lên và trở về với cát bụi chính là vòng tuần hoàn cuộc đời của mỗi con người. Trong vong tuần hoàn đó, ở mỗi lứa tuổi khác nhau, cả nam và nữ giới đều có sự thay đổi cả về thể chất cũng như tâm sinh lý. Bài viết này sẽ đưa các bạn đọc đi tìm hiểu tâm lý đàn ông tuổi trung niên để có thể hiểu về cuộc sống của họ, từ đó dễ dàng tiếp cận, cảm thông và chia sẻ.

Sinh ra – lớn lên và trở về với cát bụi chính là vòng tuần hoàn cuộc đời của mỗi con người. Trong vong tuần hoàn đó, ở mỗi lứa tuổi khác nhau, cả nam và nữ giới đều có sự thay đổi cả về thể chất cũng như tâm sinh lý. Bài viết này sẽ đưa các bạn đọc đi tìm hiểu tâm lý đàn ông tuổi trung niên để có thể hiểu về cuộc sống của họ, từ đó dễ dàng tiếp cận, cảm thông và chia sẻ.

1. Tâm lý chung xảy ra đối với mọi quý ông

Đối với tất cả mọi quý ông, sư chú ý dành cho người khác giới sẽ không bao giờ chấm dứt. Kể cả có vợ đẹp, ngoan hiền, tài năng và chiều chồng thì lúc nào các quý ông cũng sẽ để ý đến người khác phái. Đây được gọi là bản năng. Tuy nhiên, đàn ông tuổi trung niên khó che giấu điều này so với nam thanh niên.

Suy nghĩ rằng mình đang mất đi sức thu hút, mất đi sự nam tính... là tâm lý đàn ông tuổi trung niên thường gặp nhất. Và họ sẽ bắt đầu cố gắng làm những gì mà khi còn trẻ họ đã không thể thực hiện. Trong giai đoạn này, họ ít lo lắng về sự nghiệp, kinh tế hay địa vị xã hội. Do đó, họ ra ngoài nhiều hơn và bắt đầu tái tạo lại nhiều mối quan hệ hơn.

Tâm lý đàn ông tuổi trung niên

2. Tâm lý khá nhạy cảm và dễ bị khủng hoảng trong cuộc sống

Ở tuổi trung niên, đàn ông rất nhạy cảm về cảm xúc và thường xuyên bị khủng hoảng tinh thần ngay cả với những điều nhỏ nhặt. Điều mà mọi quý ông lúc này cần là một người vợ biết lắng nghe, có thể chia sẻ, thông minh và yêu quý cuộc sống gia đình. Hãy yên tâm rằng ngoại hình của vợ lúc này không còn là tiêu chí cao nhất nữa.

Ở tuổi này, sự lãng mạn đã giảm đi ít nhiều nhưng nhạy cảm lại tăng lên cao chất ngất. Họ đòi hỏi nhiều thứ cần có ở một cô gái và mang trong đầu những suy nghĩ kiểu như:

- “Cô ấy có thể nấu cháo cho mình khi mình ốm hay không?”

- “Cô ấy có biết đùa không?”

- “Cô ấy yêu trẻ con chứ?”

- “Cô ấy có phải người biết chia sẻ hay không?”...

Cho nên có nhiều trường hợp do rơi vào khủng hoảng tuổi trung niên, họ thường dễ ngoại tình hơn vì dễ yêu và dễ kết hôn với những cô gái thậm chí kém mình hàng chục tuổi chỉ bởi cảm thấy được trẻ hoá, được vui “hết cỡ” khi ở bên một cô gái đang thì xuân sắc, hừng hực sức sống.

3. Tâm lý muốn ổn định vị trí công việc

Đàn ông tuổi trung niên muốn được ổn định sự nghiệp và rất ít muốn thay đổi công việc hiện tại. Họ dường như có tâm lý chấp nhận mọi công việc mình đang có, cố gắng gắn bó và ổn định với vị trí họ đang có mà không muốn có bất cứ sự đổi thay hay thử sức mạo hiểm nào.

Có tâm lý này là vì ở độ tuổi trung niên, người đàn ông phải gánh trên vai nhiều trách nhiệm hơn với gia đình, cho nên họ cũng lo sợ rằng chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng có khả nằng thất bại và mang đến rủi ro nhất định.

Hơn nữa, ở tuổi trung niên thì các nhà tuyển dụng cũng ít ưu tiên ứng viên ở tuổi này, trừ khi đó là vị trí lãnh đạo cao cấp nên tâm lý của đàn ông tuổi trung niên là ổn định ở vị trí công việc hiện tại và nếu có thể, phấn đấu một chút để được thăng chức chứ không mạo hiểm thử bất cứ hướng đi mới nào.

Tâm lý đàn ông tuổi trung niên

4. Tâm lý thích ngoại tình

Đây không phải là một bệnh mà là một trạng thái cảm xúc mà bất cứ người đàn ông nào cũng gặp – được gọi là trạng thái “thích ngoại tình”. Bởi lẽ đây có lẽ được gọi là độ tuổi hồi xuân của các quý ông, vì trong độ tuổi này thì các quý ông gặp khá nhiều vấn đề về cương dương, cương cứng.

Tuy nhiên, họ lại luôn muốn chứng minh rằng mình vẫn phong độ như xưa, bản lĩnh vẫn như cũ. Chính vì vậy mà các quý ông thay đổi cách tập thể dục thể thao như đạp xe, golld hay một số thú vui khác. Hay thậm chí là họ bắt đầu có xu hướng tán tỉnh bất cư cô gái trẻ nào mà họ gặp. Họ muốn chứng minh khả năng tình dục và sức hấp dẫn không hề suy giảm.

5. Tâm lý dễ trầm cảm, kém tự tin

Về mặt sinh lý, tuổi trung niên là một dấu mốc bắt đầu cho thấy hàm lượng testosterone trong cơ thể nam giới bắt đầu suy giảm. Chính vì vậy mà họ hay mất bình tĩnh, hay nóng giận, toát mồ hôi nhiều, huyết áp cao... và từ đó gây nên chứng dễ trầm cảm và kém tự tin.

Nếu trong giai đoạn này mà người vợ đối xử có vẻ khác khác đi một chút thì thường bị hiểu nhầm ngay rằng: “À! Cô ấy không còn yêu thương mình nữa!”. Thực tế, lượng hormone suy giảm cũng làm tâm lý có nhiều xáo trộn. Để tránh điều này xảy ra, người thân xung quanh cần khuyến khích họ cần luyện tập thể thao, ăn uống khoa học và giữ cho bộ não và tinh thần luôn thoải mái, nhẹ nhàng.

Trên đây là gần như tất tần tật về những gì bạn cần biết về tâm lý đàn ông tuổi trung niên. Hãy cùng họ đi qua chặng đường khó khăn và vất vả này, điều họ cần nhất chính là một gia đình đấy!

Xem thêm:

  • Học một môn thể thao ở tuổi trung niên hoặc ngoại tứ tuần
  • Mất ngủ - nỗi ám ảnh của tuổi trung niên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!