Tập thể thao làm mau hết các bệnh này

Sống Khỏe - 03/28/2024

Cùng các chuyên gia của Hello Bacsi tìm hiểu 8 căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất mà bạn có thể loại bỏ nguy cơ mắc phải nhờ tập thể thao điều độ.

Hoạt động thể dục thể thao có thể giúp bạn loại bỏ rất nhiều tác nhân gây ra các chứng bệnh ở động mạch vành. Thường các bệnh ở động mạch vành gây ra bởi sự tích trữ chất béo, cholesterol, can-xi và những chất nằm trong các động mạch có vai trò bơm máu tới tim. Các yếu tố khác có thể kể tới là béo phì, cao huyết áp, lượng chất béo trung tính cao, hàm lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt) thấp và bệnh tiểu đường.

Bạn có thể loại bỏ những nguy cơ mắc bệnh nào nhờ luyện tập thể thao?

Luyện tập thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn giảm hoặc tiêu diệt hoàn toàn những nguy cơ sau:

  • Cao huyết áp – Luyện tập thể dục nhịp điệu thường xuyên sẽ giúp hạ huyết áp.
  • Hút thuốc lá – Người hút thuốc khi luyện tập thể thao thường xuyên sẽ có xu hướng giảm hoặc thậm chí có thể bỏ hút.
  • Tiểu đường – Những người có cân nặng lí tưởng thường hiếm khi bị bệnh tiểu đường. Luyện tập thể thao thường xuyên còn có thể giúp giảm lượng insulin cần thiết ở những người bị tiểu đường.
  • Béo phì hoặc thừa cân – Luyện tập thể thao thường xuyên sẽ giúp ta giảm cân và giữ được cân nặng hợp lí.
  • Hàm lượng chất béo trung tính cao – Luyện tập thể thao thường xuyên giúp làm giảm hàm lượng chất béo trung tính. Hàm lượng chất béo trung tính cao thường dẫn tới các chứng bệnh liên quan tới động mạch vành.
  • Hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể quá thấp – Hàm lượng cholesterol tốt thấp hơn 40mg/dL ở nam và thấp hơn 50ml/dL ở nữ sẽ dễ dẫn tới các bệnh động mạch vành. Vài nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng hoạt động thể thao thường xuyên có thể làm tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể và giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh cho bạn.
  • Luyện tập thể thao thường xuyên giúp xương, cơ, khớp xương khỏe mạnh hơn, và còn làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.
  • Luyện tập thể thao thường xuyên cũng giúp đỡ về mặt tâm lí. Nó giúp bạn quên đi cảm giác tuyệt vọng, lo âu, cải thiện tâm trạng và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Tập thể dục bao lâu là phù hợp?

Tập thể dục không chỉ là đến phòng tập gym hoặc tập thể thao. Bạn chỉ cần hoạt động với cường độ nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ nhanh, cũng sẽ mang lại cho bạn những lợi ích không kém. Miễn là bạn cố gắng đi 30 phút trở lên hầu hết các ngày trong tuần. Một người trưởng thành cần tối thiểu 150 phút luyện tập mỗi tuần, tức khoảng 2,5 giờ mỗi tuần. Trong khi đó, đối với học sinh, ngoài các hoạt động trong giờ ra chơi và lớp thể dục cũng cần dành thêm ít nhất một tiếng mỗi ngày cho hoạt động thể chất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!