Thay băng vết thương ở đâu?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Thông thường thì thay băng rửa vết thương là kĩ thuật cơ bản mà mỗi người cần biết, vì nếu không làm đúng quy trình, đúng kĩ thuật sẽ làm vết thương gặp tình trạng nặng nề hơn như nhiễm trùng, hoại tử vết thương, và cũng vì vậy mà vết thương khó điều trị và lâu lành hơn bình thường.

Thông thường thì thay băng rửa vết thương là kĩ thuật cơ bản mà mỗi người cần biết, vì nếu không làm đúng quy trình, đúng kĩ thuật sẽ làm vết thương gặp tình trạng nặng nề hơn như nhiễm trùng, hoại tử vết thương, và cũng vì vậy mà vết thương khó điều trị và lâu lành hơn bình thường.

Các bước chuẩn bị để thay vết thương

Khi thực hiện thay băng rửa vết thương nếu có thể nên làm trong phòng vô khuẩn, sạch, kín đáo và có đủ ánh sáng để thay băng.

- Động viên và chuẩn bị tinh thần cho người bệnh, tránh tâm lý stress, kích động và khó chịu trong quá trình thay băng.

- Khi thay băng cần chuẩn bị các dụng cụ thay băng, yêu cầu trước khi chuẩn bị thì người thay băng cần đeo khẩu trang và rửa tay, dụng cụ dùng để thay băng phải là dụng cụ vô khuẩn.

- Cần chuẩn bị một tờ báo hay giấy nilong trước khi thay rửa vết thương, điều này giúp cho quá trình thay rửa vết thương không làm bẩn giường, sàn nhà...

- Bên cạnh người thay băng nên để một túi đựng các loại băng bẩn, bông lau rửa vết thương...

Thay băng vết thương ở đâu?

Kỹ thuật thay băng rửa vết thương

Tháo bỏ phần băng cũ

Khi thay băng rửa vết thương, trước tiên cần bỏ lớp băng cũ đã bẩn của vết thương, khi lấy phần băng cũ ra cần làm nhẹ nhàng, để không gây tổn thương thêm cho vết thương.

Rửa vết thương

Tuỳ từng loại và tình trạng vết thương mà bệnh nhân sử dụng loại dung dịch rửa vết thương phù hợp. Đối với những vết thương thông thường bạn chỉ cần sử dụng dung dịch nước muối sinh lý hoặc nước sạch để rửa vết thương. Tuy nhiên, với vết thương mưng mủ và có dấu hiệu nặng cần rửa vết thương bằng dung dịch sát khuẩn như dung dịch Betadine, dung dịch oxi già...

Cần loại bỏ mô chết trên vết thương

Mô chết nghĩa là những phần mô ở vết thương bị hoại tử, không bao gồm phần đóng vảy của vết thương, cần thực hiện loại bỏ những phần mô chết để có thể giúp các vết thương tránh nhiễm khuẩn trở lại, sạch sẽ và nhanh lành hơn. Thế nhưng, nếu bạn loại bỏ hay bóc phần đóng vảy của vết thương thì lại làm tổn thương bị mất lớp bảo vệ và sâu thêm.

Băng vết thương

Sau khi thực hiện rửa và loại bỏ một số mô chết khỏi vết thương bạn nên băng vết thương lại bằng băng gạc thông thường giúp bảo vệ vết thương. Việc sử dụng băng gạc sẽ có tác dụng bảo vệ vết thương, thấm hút dịch và tránh va chạm với bên ngoài nhưng nhiều trường hợp gây hầm bí, nhiễm khuẩn nếu băng chặt hay không thay băng đúng cách.

Thay băng vết thương ở đâu?

Những điều cần chú ý khi thay băng rửa vết thương

Khi thực hiện tháo bỏ phần băng cũ của vết thương các bạn cần chú ý đến các thao tác nhẹ nhàng tránh gây tổn thương nặng thêm, đặc biệt không làm nhiễm khuẩn ra các dụng cụ vô khuẩn khác. Cần vứt gọn băng thay ra, không nên để bừa gây mất vệ sinh.

Đối với những dung dịch rửa vết thương thì cần chú ý không dùng những dung dịch có tính sát khuẩn cao như oxi già đối với một vết thương bình thường, không được lạm dụng nó lâu dài, bởi vì nó cũng có thể gây tổn thuơng mô lành và làm vết thương lâu lành hơn.

Khi thấy ở vết thương mưng mủ và có dấu hiệu nhiễm trùng, diễn tiến nặng hơn cần đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để được xử lý vết thương đúng cách.

Thay băng vết thương ở đâu?

Lily & WeCaretung ra gói dịch vụ chăm sóc vết thương sau một thời gian dài nghiên cứu về hành vi khách hàng, nhu cầu thực tế cùng việc nâng cao tay nghề nhân viên có chuyên môn để đưa ra một quy trình khép kín đảm bảo sự an tâm cho người bệnh, giúp người bệnh có trải nghiệm về chăm sóc sức khoẻ tuyệt vời nhất.

Thay băng vết thương ở đâu?

Với giá 120.000 đồng bạn sẽ có ngay dịch vụ chăm sóc vết thương tại nhà

Chi phí dịch vụ

- 150.000 đồng - 200.000 đồng / một lần/ vết thương có kích cỡ < 10 cm

- Từ 200.000 - 250.000 đồng/một lần/ vết thương có kích cỡ > 10 cm

Với vết thương mổ viêm ruột thừa không biến chứng ( 2 lỗ) tính mức phí như vết thương có kích cỡ < 10cm. Chi phí có thể thay đổi khi nhân viên đánh giá vết thương trực tiếp tại nhà bệnh nhân

- Từ ngày 1/10/2017, Lily & WeCare ưu đãi dịch vụ: Giảm 20% cho 5 khách hàng đầu tiên, giảm 5% cho các khách hàng tiếp theo

- Miễn phí di chuyển trong 5km đầu (tính từ 300 Đê La Thành nhỏ) + 5,000đ/km từ km thứ 6 cụ thể như sau:

  • 10 km đầu là 5000/km
  • 15km sau là 7000/km

- Thời gian làm dịch vụ từ 9 giờ đến 20 giờ mỗi ngày (kể cả Thứ 7 và Chủ Nhật) không tính ngày nghỉ lễ.

- Có thêm chi phí phát sinh nếu vết thương cần chăm sóc đặc biệt.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất các dịch vụ tại nhà của Lily & WeCare, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp qua tổng đài với 2 số điện thoại sau: 0944853663 hoặc 0938886492.

Xem thêm:

  • Vết thương lên da non kiêng ăn gì?
  • Có nên băng vết thương khi ngủ hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!