Thay đổi của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Sau một vài ngày ngừng hút thuốc, nồng độ nicotin trong máu sẽ gần như bão hòa, và lúc đó bộ não quay lại hoạt động bình thường.

Chỉ sau 20 phút ngừng hút thuốc, cơ thể bạn có những thay đổi tích cực, trong đó nhịp tim sẽ trở lại mức bình thường. Sau khoảng 2 giờ, nồng độ chất nicotin bắt đầu giảm dần và huyết áp của bạn cũng trở lại mức bình thường. Hiểu về những thay đổi trong cơ thể sau khi bỏ thuốc có thể giúp bạn quyết tâm thực hiện ước mơ như không tưởng với nhiều người nghiện thuốc lá là: bỏ thuốc.

Não

Các hóa chất trong thuốc lá ngoài tạo cảm giác hưng phấn cho não còn có tính gây nghiện giống như heroin. Đây chính là chìa khóa khiến người sử dụng khó có thể chối từ. 'Những người nghiện có cảm giác thèm thuốc lá là do vùng não điều khiển cảm xúc và ham muốn bị ức chế', David J. Scott, tác giả của công trình nghiên cứu sự ảnh hưởng của thuốc lá lên não bộ tiết lộ. 

Sau một vài ngày ngừng hút thuốc, nồng độ nicotin trong máu sẽ gần như bão hòa, và lúc đó bộ não quay lại hoạt động bình thường. Một khi bạn vượt qua những khó khăn lúc đầu của cơn thèm thuốc, cơ thể bạn sẽ tự điều tiết để không bị phụ thuộc vào hợp chất này nữa.

Thay đổi của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Ảnh minh họa

Phổi

Đây có lẽ là bộ phận phục hồi nhanh nhất. Ngay sau khi 'nói không' với thuốc lá, hệ hô hấp lập tức giảm viêm; lông mao bắt đầu tự hồi phục và trở lại hoạt động bình thường trong vòng vài tháng bỏ thuốc.

'Nghịch lí là, người ta có vẻ ho nhiều hơn ngay sau khi bỏ thuốc nhưng đó là phản ứng tự nhiên do phổi đang thực hiện quá trình 'dọn dẹp'.' - Laura Blue giải thích trên tạp chí Time.

Tim

Theo Viện nghiên cứu tim phổi máu Quốc gia Hoa Kì, cai nghiện thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Răng

Cai nghiện thuốc lá khiến răng bạn không bị xỉn màu, hơi thở cũng dễ chịu hơn do vi khuẩn có xu hướng 'cư trú' trên các mảng bám ở răng để phân hủy thức ăn thừa. Khi bạn hút thuốc, khói thuốc có xu hướng bám trên bề mặt răng thông qua các mảng bám 'cứng đầu'. Để cải thiện điều này, nhớ đánh răng ngày 2 lần, sử dụng chỉ nha khoa, cũng như uống nhiều nước.

Da

'Sức khỏe của làn da phản ánh trung thực cách sống cũng như dinh dưỡng của bạn', BS Andrew Carmichael tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với báo ND. Trên thực tế, hút thuốc lá làm tăng tốc quá trình lão hóa da, tăng nguy cơ bị bệnh eczema. Trong điếu thuốc là có các chất độc như khí các-bon mô-nô-xít (CO), formaldehyde, hydrogen cyanide, ammonia, thủy ngân, chì, cadmium,… Những hóa chất này ngăn cản máu lưu thông đến da, thậm chí phá vỡ cấu trúc bền vững của nó. 

Một số vấn đề thuốc lá gây ra với làn da không thể phục hồi, nhưng ít nhất bạn có thể cải thiện độ ẩm làm da mịn màng và trẻ trung hơn. Uống đủ nước sau khi cai thuốc cũng là phương pháp tốt để phục hồi làn da hiệu quả.

NLT (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!