Thể dục cho người mắc bệnh tim

Sống Khỏe - 03/29/2024

Nếu gần đây bạn được chẩn đoán mắc bệnh tim, đã phẫu thuật tim hoặc từng trải qua cơn đau tim, chắc hẳn bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tập thể dục đều đặn. Tập thể dục là một phần quan trọng giúp kiểm soát tình trạng tim mạch của bạn. Nhưng tập thế dục …

Nếu gần đây bạn được chẩn đoán mắc bệnh tim, đã phẫu thuật tim hoặc từng trải qua cơn đau tim, chắc hẳn bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tập thể dục đều đặn. Tập thể dục là một phần quan trọng giúp kiểm soát tình trạng tim mạch của bạn. Nhưng tập thế dục thế nào để phù hợp với thể trạng sức khỏe của bạn? Và những bài tập nào sẽ tốt nhất cho bạn?

Không hoạt động thể chất là nguy cơ chính để bệnh động mạch vành phát triển. Bệnh động mạch vành được đặc trưng bởi các khoản ký gửi của các chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác trong các lớp lót bên trong của động mạch cung cấp máu cho cơ tim. Nó cũng góp phần gây ra các nguy cơ khác, bao gồm béo phì, huyết áp cao, triglycerides cao, mức HDL và bệnh tiểu đường. Do đó, bạn nên thường xuyên duy trì việc tập thể lực vừa phải như đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi ngày để có thể ngừa bệnh. Người lớn cần tối thiểu là 150 phút tập thể dục mỗi tuần (2 và ½ giờ mỗi tuần.)

Tại sao tập thể dục và các hoạt động thể chất lại quan trọng?

Hoạt động thể chất giúp ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ. Các bài tập/hoạt động thể chất tốt nhất là các bài tập hiếu khí. Hoạt động thể chất hiếu khí là bài tập mà bạn có thể vận động đủ để giúp cơ thể hấp thụ và vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Những người thay đổi lối sống và bắt đầu hoạt động thể chất thường xuyên sau một cơn đau tim có tỷ lệ sinh tồn và chất lượng cuộc sống tốt hơn. Người khỏe mạnh – cũng như nhiều bệnh nhân có bệnh tim mạch – có thể cải thiện thể lực và hiệu suất tập thể dục bằng cách tập luyện thường xuyên.

Làm thế nào để có thể nâng cao sự cân đối thể chất?

Bạn có thể sẽ cần một chương trình được thiết kế để cải thiện thể chất đưa vào công thức cân đối của các yếu tố:

  • Tần số (Số ngày mỗi tuần);
  • Cường độ (mức độ nặng nhẹ của mỗi bài tập, ví dụ như, dễ, trung bình, mạnh mẽ) hoặc phần trăm nhịp tim;
  • Thời gian (thời gian cho mỗi lượt hoặc ngày tập).
  • Những hoạt động sau đây đặc biệt có lợi khi thực hiện thường xuyên:
  • Đi bộ nhanh, leo núi, leo cầu thang, tập thể dục hiếu khí;
  • Đi bộ, chạy, đạp xe, chèo thuyền và bơi lội.

Cường độ tập luyện của những hoạt động trên chỉ làm nhịp tim bạn tăng đến 50% nhịp tim tối đa nên không bắt tim bạn phải làm việc quá nhiều. Nếu bạn có vấn đề về tim mạch, bạn không nên vận động cường độ cao. Vận động quá sức không chỉ khiến tim bạn không khỏe mà còn làm cơ bắp bị mỏi, dẫn đến chấn thương.

Khi nào bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ?

Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn về các loại hình tập luyện phù hợp cho bản thân nếu bạn:

  • Bị bệnh tim hoặc từng bị đột quỵ;
  • Bị đau hoặc cảm thấy thắt lại ở vùng tim, dưới cánh tay trái, vai hoặc bàn tay;
  • Xuất hiện triệu chứng đau thắt ngực hoặc ngực khó chịu kéo dài một tháng;
  • Dễ bị mất ý thức hoặc dễ chóng mặt;
  • Điều kiện xương khớp của bạn không phù hợp với cách tập luyện thông thường;
  • Có bệnh hoặc điều kiện thể chất khác cần phải giám sát lượng vận động (ví dụ như tiểu đường tuýp 1);
  • Có tuổi trên 50, có lối sống thụ động và đang muốn thay đổi thói quen.Nếu không thuộc về những trường hợp kể trên, bạn có thể bắt đầu chương trình tập luyện từ các hoạt động nhẹ nhất và tăng dần cường độ theo thời gian. Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu như ở trên khi bắt đầu tập, bạn cần ngưng ngay quá trình tập luyện và hỏi ý kiến bác sĩ. Bác sĩ có thể cho bạn thực hiện xét nghiệm áp lực thể chất (exercise-stress test) để xác định cường độ và loại hình vân động cho bạn.

Lời khuyên tập luyện cho người bệnh tim mạch

Dưới đây là tổng hợp những lời khuyên hữu ích khi tập thể dục dành cho người có bệnh tim mạch:

  • Tập thể dục xen kẽ nghỉ ngơi hợp lý;
  • Đừng tập thể dục ngoài trời nếu thời tiết quá lạnh, quá nóng hoặc đang mưa lất phất. Nếu thời tiết không tốt, bạn có thể vận động trong nhà như đi trên máy chạy bộ…
  • Uống nước đầy đủ, đừng để khát mới uống, đặc biệt là khi thời tiết nóng;
  • Tránh tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh ngay sau khi tập. Nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng sẽ làm tăng nhịp tim của bạn;
  • Nếu bạn phải ngưng tập thể dục trong vài ngày (do đi du lịch, thời tiết xấu hoặc bị bệnh…), bạn không nên ngưng đột ngột mà hãy giảm cường độ tập xuống một chút và tăng dần lại sau một thời gian.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!